หลายๆคนคงยังไม่รู้ว่า “มะนาว” เปรี้ยวๆนั้นมีประโยชน์มาก เพราะในน้ำมะนาวนั้นมีวิตามินซี และประโยชน์มากมาย ทั้งรักษาสุขภาพร่างกายแก้อาการต่างๆแล้ว ยังสามารถเพิ่มความสวยได้ด้วยนะสาวๆ วันนี้โดดเด่นดอทคอมจึงมาเผยเคล็ดลับการทำให้หน้าใส แถมยังได้สุขภาพเล็บด้วย

lime-116926_640

โดยทั่วไปแล้วมะนาว สามารถรักษาและทำความสะอาดภายในร่างกายช่วยกระบวนการย่อยอาหาร สกัดสารพิษได้เป็นอย่างดีบรรเทาอาการท้องผูก ได้แต่รู้ไหมว่า สรรพคุณทางยาของมะนาว ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะในน้ำมะนาวมีวิตามินซีอยู่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ช่วยฟื้นฟูผิว ทำให้ผิวกระจ่างใสและปกป้อง ผิวจากการติดเชื้อได้

จัดการตุ่มสิว

  • วิธีที่ 1. ใช้แป้งดินสอพองผสมกับ  น้ำมะนาวผสมกันให้พอเปนเนื้อครีม ทาบริเวณที่เป็นสิวก่อนนอนทุกคืน สิวจะ ค่อย ๆ ยุบลง และหายไปในที่สุด
  • วิธีที่ 2. ผสมน้ำมะนาว 1 ช้อนชา กับ ไข่ขาว 1 ช้อนชา ตีจนเป็นเนื้อเดียวกัน แต้มบริเวณที่เป็นตุ่มสิวทิ้งไว้ 30 นาที ล้างออกด้วยโฟมหรือเจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยน

ขจัดสิวเสี้ยน

  • ผสมน้ำมะนาว 1/4 ถ้วย กับไข่ขาว 2 ฟองในชาม ทาบางๆบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยน นำกระดาษทิชชู่แปะลงบนบริเวณที่ทา   ทิ้งไว้จนกระดาษเริ่มแข็ง จากนั้นค่อยๆลอกออก แล้วจึงล้างหน้าด้วยน้ำเย็น ซึ่งเป็นวิธีกระชับรูขุมขนวิธีหนึ่ง

ลดเลือนจุดด่างดำ และรอยกระ

  • วิธีการทำง่ายๆ คือนำน้ำมะนาว น้ำส้มคั้น และโยเกิร์ต ผสมในอัตราส่วนที่เท่าๆ กันแล้วทาให้ทั่วหน้า   ทิ้งไว้ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดน้ำส้มมีวิตามินซีสูงและยังมีเอนไซม์ที่ช่วยบำรุงผิวเนียนเกลี้ยงเกลาเพิ่มความสดชื่นให้กับผิว

lemon-91537_640

มาส์กธรรมชาติเพื่อหน้าเนียน

  • น้ำมะนาว 1 ช้อนชา และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมคนให้เข้ากัน นำมาทาบางๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ   15 – 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเพียงอาทิตย์ละครั้ง ผิวหน้าจะเนียนใสขึ้น

ผิวกายกระจ่างใส

  • วิธีที่ 1. นำดินสอพอง5-6 เม็ด ที่เตรียมไว้มาบดให้ละเอียด นำมะนาว 1 ลูกที่เตรียมไว้มาฟานออกเป็นซีก จากนั้นให้บีบน้ำมะนาวลงในภาชนะที่ใส่ดินสอพองบด แต่ควรระวังอย่าให้เหลวจนเกินไปนัก ล้างร่างกายให้สะอาด เช็ดให้พอหมาด ๆ นำครีมที่ได้นั้นมาพอกลงตามร่างกายให้ทั่วคล้ายกับถูสบู่ จากนั้นให้ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นแล้วตามด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง
  • วิธีที่ 2. ผสมเกลือครึ่งช้อนชา กับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา พอหนืดๆ จากนั้นเติมน้ำมะนาวลงไป 1 ช้อนชา ให้พอเข้มข้นพอ คนให้เข้ากันแล้วทำการสครับ โดยเกลือจะทำหน้าที่ลอกผิวหนังที่ตายแล้วและทำความสะอาดผิวได้เป็นอย่างดี ส่วนน้ำมะกอกทำให้ผิวเกิดความชุ่มชื่น และน้ำมะนาวนี่เองที่ทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น แต่ไม่ควรผสมเยอะเกินไปเพราะน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอาจทำให้เกิดการระคาย เคืองได้

alcohol-bar-party-cocktail-large

ยังไม่หมดเท่านั้น เมื่อสวยจากข้างนอกแล้วยังต้องสวยจากข้างในด้วย การดื่มน้ำมะนาว ยังช่วยทำความสะอาดจากภายในลำไส้ และร่างกายยังสามารถดูดซับวิตามินที่มีอยู่ไปช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆได้ด้วย

สูตรที่ 1 เพื่อผิวสวย

  • ส่วนผสม : มะนาว 1 ลูก, น้ำสะอาด 2 ถ้วย
  • คั้นน้ำมะนาว จากมะนาว 1 ลูกผสมกับน้ำสะอาด 2 ถ้วย สามารถดื่มได้ทั้งวัน ควรดื่มติดต่อกันเป็นเวลาอย่างน้อย 2 อาทิตย์ แค่นี้ก็ได้ผิวสวยๆแล้ว

สูตรที่ 2 เพื่อสุขภาพที่ดี

  • ส่วนผสม : มะนาว 1 ผล, น้ำสะอาด 2 ถ้วย, น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ, เกลือ ½ ช้อนชา
  • คั้นน้ำมะนาวทั้งลูก นำมาผสมกับน้ำสะอาด, น้ำผึ้ง และเกลือ คนให้เข้ากัน เมื่อทำเสร็จ ควรดื่มทันทีไม่ควรทำเก็บเอาไว้ เพื่อให้ได้รับคุณค่าของวิตามิน C สูงสุด

เอาหละทีนี้ใครอยากสุขภาพผิวที่ดี มะนาวก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก แต่อย่าลืมหันมาออกกำลังกายกันด้วยหละ เพราะการออกกำลังกายจะชวยขับสารพิษออกมาทางเหงื่อ ที่สำคัญหากดื่มน้ำมะนาวสด มากเกินไปก็อาจจะเกิดอาการท้องเสียได้ เพราะฉะนั้น อย่าหักโหมกินวันละหลายๆแก้วเป็นอันขาดเดี๋ยวจะหาว่าโดดเด่นไม่เตือนนะ

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ