หมดปัญหาผมบาง หัวล้าน ด้วยการปลูกผม

hairsk1

 

ปัญหาผมร่วง ศีรษะล้าน สร้างความกังวลใจ และทำให้หลายคนขาดความมั่นใจ ในการใช้ชีวิตประจำวัน วิธีแก้ปัญหา มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับสาเหตุของผมร่วงซึ่งโดยมาก มีสาเหตุของผมร่วงหรือศีรษะล้าน มาจากรรมพันธุ์ และโรคบางชนิด เช่น โรคจากต่อมไทรอยด์ โลหิตจาง หรือจากการได้รับยาบางชนิด เช่น เคมีบำบัดเพื่อรักษามะเร็ง เป็นต้น

หยุดร่วงขั้นเริ่มต้น

การแก้ปัญหาผมร่วง อาจเริ่มจากการรับยาบางชนิด ที่ออกฤทธิ์ ในการลดระดับฮอร์โมน DHT(Dihydrotestosterone) ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดภาวะ ผมบาง ศีรษะล้าน แบบกรรมพันธุ์ แต่ใช้ได้ในเพศชายเท่านั้น อีกวิธีหนึ่ง คือ การรักษาโดยการทำทรีตเม้นต์บำรุงผม โดยการใช้เครื่องมือช่วยในการผลักยา พร้อมวิตามิน บ ารุงหนังศีรษะ ซึ่งจะไปกระตุ้นให้ผมใหม่งอกขึ้นได้ และบำรุงให้รากผมแข็งแรงขึ้น ผมร่วงน้อยลง วิธีนี้ ช่วยลดปัญหาผมร่วงได้ ทั้ง ชายและหญิง

Hair Transplant (การปลูกถ่ายเซลล์รากผม)

สาเหตุจากพันธุกรรม หรือผู้ที่ผมร่วงไปมากจนดูบางเหมือนล้าน ก็ยังสามารถปลูกผมทดแทนได้ด้วยเทคนิคย้ายเซลล์รากผม โดยการตัดหนังศีรษะจากท้ายทอยแล้วนำไปแยกเซลล์รากผมตามกระบวนการในกล้องจุลทรรศน์เมื่อได้เซลล์รากผมแล้ว จึงนำกลับมาปลูกบริเวณด้านหน้า หรือตรง
กลางหนังศีรษะที่ต้องการ วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพของการงอกใหม่ของเส้นผม มาก ผลสำรวจพบว่า95%ของผู้เข้ารับบริการย้ายเซลล์รากผมจะมีผมดกดำขึ้นเป็นธรรมชาติ และผมที่ปลูกนี้เป็นผมถาวรที่จะไม่ร่วงไปอีก ที่สำคัญทำโดยทีมแพทย์วุฒิบัตรศัลยกรรมปลูกผมจากอเมริกา พยาบาลที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ

hairsk2

การปลูกผมสามารถทำได้ โดยการใช้ยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 3-6 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับจำนวนเส้นผมที่ต้องการปลูก กลุ่มเซลล์ที่นำมาปลูกจะมีเส้นผม 1-4 เส้นโดยจะทำการปลูกครั้งละกลุ่ม ซึ่งจะทำให้แลดูเป็นธรรมชาติเนื่องจากการผ่าตัดในลักษณะนี้ผมจะมีการกระจาย ตัวที่เหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณไรผมด้านหน้า ในคนที่มีศีรษะล้านมากอาจต้องทำการปลูกครั้งละ 1500-2000 เส้น 2-3 ครั้งโดยแต่ละครั้งห่างกัน 8-12 เดือนเพื่อรอให้ผมที่ปลูกใหม่ขึ้นมาก่อน ทั้งนี้ยังขึ้นกับปริมาณผมที่เหลืออยู่ด้วยว่าเพียงพอที่จะนำมาทำการปลูก เพิ่มหรือไม่

ก่อนการผ่าตัดควรงดสูบบุหรี่และหยุดยาที่ทำให้เลือด หยุดยาก เช่น แอสไพริน สองสัปดาห์ก่อนผ่าตัดเพื่อป้องกันปัญหาเลือดออกมากระหว่างการผ่าตัด

การผ่าตัด

แพทย์จะทำการฉีดยาชาเฉพาะที่บริเวณท้ายทอย เพื่อนำเอาผมจากบริเวณนี้แล้วเย็บแผลปิดก่อนนำมาทำการแบ่งเป็นกลุ่มๆ เพื่อเตรียมการปลูก จากนั้นจะฉีดยาชาตรงตำแหน่งที่จะทำการปลูกอีกครั้ง ในวันรุ่งขึ้นหลังการผ่าตัดสามารถล้างทำความสะอาดศีรษะด้วยตนเองได้ผมที่ได้รับการปลูกใหม่จะยาวขึ้นเล็กน้อยก่อนที่จะหลุดร่วงออกไปหมดภายในสามเดือน หลังจากนั้นผมใหม่ก็จะงอกออกมา โดยปกติผมของคนเราจะยาววันละ 0.35 มิลลิเมตรหรือเดือนละ 1
เซ็นติเมตร ดังนั้นกว่าที่เราจะเห็นผมใหม่งอกออกมายาวพอสมควรก็จะกินเวลาประมาณ 6-8 เดือน

หลังจากการผ่าตัด
ภาวะแทรกซ้อน

  1. การติดเชื้อ
  2.  เลือดออกจากแผลผ่าตัด
  3. ซีสต์จากการที่เส้นผมไม่งอกออกมาภายนอก

นวัตกรรมล่าสุดในการปลูกผม แบบไร้รอย ไม่ต้องผ่าตัด “Robot Hair Transplant”

แต่เดิมการปลูกผมแบบย้ายเซลล์ (Hair Transplant) เป็นการผ่าตัดที่ต้องกรีดหนังศีรษะในส่วนที่ ผมดกออกมา ผ่าแบ่งเป็นกอ จากนั้น ผ่าหนังศีรษะเป็นรูเล็ก ใส่กอผมลงในบริเวณที่ต้องการ คล้ายการดำนา ข้อเสียคือ หนังศีรษะบริเวณที่กรีดเอาผมออกมาจะเป็นรอยเย็บ ซึ่งสังเกตุได้ ผมบริเวณที่
ปลูกใหม่ดูไม่เป็นธรรมชาติ จึงมีการพัฒนา เครื่องมือใหม่ล่าสุดเพื่อช่วยให้การปลูกผม ไม่ต้องผ่าตัด อีกทั้งยังได้ผลลัพธ์ที่ดูธรรมชาติ และไม่เกิดแผลยาวอย่างที่เป็นมา

Robot hair Transplant นวัตกรรมการปลูกผมใหม่ล่าสุดจากฝรั่งเศส ให้ความแม่นยำาสูง ปลูกผมโดยการย้ายเซลล์ (Hair Transplantation) ทีละกอ โดยไม่ต้องผ่าตัด ใช้แขนกลที่มีความละเอียด แม่นยำสูง ย้ายกลุ่มเซลล์รอบๆ กอรากผมในบริเวณท้ายทอย ทีละกอ จากนั้นนำไปปลูกใหม่ในบริเวณที่มีปัญหาผมบาง หรือล้าน โดยไม่ทำให้เซลล์รากผมบอบช้ำ สามารถสร้างแนวผมใหม่ ได้ตามต้องการ ผมที่ปลูกใหม่จึงมีคุณภาพ สมบูรณ์แข็งแรง ได้ผมถาวรแบบเดียวกับผมที่เกิดเองตามธรรมชาติ ไม่มีแผลเป็นแนวยาว ไม่ต้องพักฟื้น สามารถปลูกตามจำนวนที่ต้องการ และงบประมาณ ทำเสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้โดยไม่ต้องมีผ้าโพกศรีษะ หลังการปลูกผม 24-48ชั่วโมง สามารถสระผมได้ตามปกติ ผมใหม่จะเติบโตเหมือนเส้นผมปกติ และเป็นธรรมชาติ หมดปัญหาศีรษะล้าน ผมบาง ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

การรักษาผมบาง ผมร่วง อย่างถูกวิธี โดยพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่เนิ่นๆ จะทำให้การรักษารวดเร็วและตรงจุด โอกาสที่ผมจะกลับมาหนา ดกดำ ดังเดิม ก็มีมากขึ้น

 

ขอบคุณที่มา SK Clinices

TEL. 02 691 6865, 081 965 8856 361

เรื่องน่าสนใจ