ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 16 สิงหาคม 2560  ) นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วย นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต นายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผอ.รพ. ศรีธัญญา แพทย์หญิงมธุรดา  สุวรรณโพธิ์  ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์  กทม. และ ผู้บริหาร ฯลฯ 

 ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม สุขภาพจิต เดิน – วิ่ง มินิมาราธอน ครั้งที่ 1 “ซึมเศร้า…เราคุยกันได้’’ (Depression : Let’s Talk Mini  Marathon 2017) ชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

ในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2560 โดยมีจุดเริ่มต้นและเข้าเส้นชัย ณ โรงพยาบาลศรีธัญญา  จังหวัดนนทบุรี คาดมีนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 2,000 คน

นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สุขภาพจิต เดิน – วิ่ง มินิมาราธอน “ซึมเศร้า…เราคุยกันได้’’ ( Depression : Let’s Talk Mini  Marathon 2017  ) ถือเป็นงานเดิน-วิ่งการกุศลครั้งแรกของกรมสุขภาพจิต

โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  พระราชทานถ้วยรางวัลการแข่งขันวิ่งให้กับผู้ชนะ และจะเสด็จเป็นประธานเปิดงานครั้งนี้

พร้อมทั้งเสด็จพระดำเนินนำนักกีฬาสมาชิก TO BE NUMBER ONE และ  คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และกรมสุขภาพจิต เดินมินิมาราธอน ในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคมนี้ด้วย

กิจกรรม เดิน – วิ่ง มินิมาราธอน ในครั้งนี้ มุ่งรณรงค์ให้ความรู้ สร้างทัศนคติ เชิงบวกต่อโรคซึมเศร้าและปัญหาสุขภาพจิต ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สร้างการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและภาคประชาสังคมที่เป็นเครือข่ายด้านสุขภาพจิต นำไปสู่ความสามัคคีและมิตรภาพ

ตลอดจนจัดหาทุนในการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อผู้ป่วยโรคจิตเวช ทั้งนี้ การวิ่งเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ง่าย ประหยัด และได้ผลดีทั้งในด้านความแข็งแรงของร่างกายและหัวใจ การวิ่งจะช่วยดึงสารแห่งความสุขอย่างอะดรีนาลิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นความสุขและความกระปรี้กระเปร่าออกมา ทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ง่าย ๆ

ทั้งนี้ ในผู้ที่ซึมเศร้า สารสื่อนำประสาทที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ ได้แก่ ซีโรโทนิน นอร์อิพิเนฟริน จะลดลง จึงต้องกินยาต้านโรคซึมเศร้าเพื่อช่วยทำให้สารเหล่านี้เพิ่มขึ้น การวิ่งออกกำลังกาย 30 นาทีต่อสัปดาห์ จึงมีฤทธิ์เหมือนยาต้านโรคซึมเศร้า สำหรับผู้ที่มีอาการในระดับเล็กน้อยถึงปาน

สำหรับผู้ที่มีอาการในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง ให้อาการทุเลา อีกทั้ง ยังจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น อารมณ์และสมาธิระหว่างวันก็ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมไปในทางที่ดีขึ้นได้ ทำให้ได้พบปะผู้คน เห็นทิวทัศน์และบรรยากาศที่เปลี่ยนไปจากเดิม ที่จะช่วยทำให้จิตใจดีขึ้น

เนื่องจาก คนที่เครียดหรือซึมเศร้า มักจะเก็บตัว หลีกเลี่ยงการพบปะผู้อื่น ทำกิจกรรมต่างๆ ลดลง หมกมุ่นอยู่กับตนเอง คิดวนเวียนด้านลบ ทำให้เครียดและซึมเศร้ามากขึ้น

การได้มาออกกำลังกายนอกบ้านจึงสามารถช่วยด้านจิตใจได้ ช่วยกระตุ้นให้อารมณ์ดีขึ้น ช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากความ คิดและอารมณ์ที่ไม่ดี ทำให้มีสังคม มีเพื่อน มีการพูดคุย ช่วยเหลือและให้กำลังใจกัน ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นได้

สำหรับเส้นทางการเดิน-วิ่ง จะเริ่มต้นและเข้าเส้นชัย ณ โรงพยาบาลศรีธัญญา ลงทะเบียนรับเสื้อและเบอร์วิ่ง ได้ตั้งเวลา 04.30 น. Check in ณ จุด Start เวลา 05.00 น. ปล่อยตัว 06.00 น.  

แบ่งประเภทการแข่งขัน ออกเป็น การแข่งขัน วิ่ง มินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ชาย-หญิง  แบ่งกลุ่มอายุ วิ่ง มินิมาราธอน ระยะทาง 5 กิโลเมตร ชาย-หญิง   ไม่แบ่งกลุ่มอายุ

ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันวิ่งทั้ง 2 ประเภท จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระฉายาลักษณ์ รวม 46 ถ้วยรางวัล และการเดินเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 3 กิโลเมตร ไม่จำกัดช่วงอายุ ไม่มีการแข่งขัน

ทั้งนี้ จะมอบเหรียญรางวัลให้แก่ผู้เข้าเส้นชัยทุกคน นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจคัดกรองสุขภาพ ก่อนการแข่งขัน การปฐมพยาบาล และการดูแลช่วยเหลือ จากทีมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลบำราศนราดูร และโรงพยาบาลทรวงอก

รวมทั้งได้จัดเตรียมน้ำดื่มและอาหารเช้าสำหรับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิจิตเวชศาสตร์สงเคราะห์  บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) บริษัท แลคตาซอย จำกัด Eurotape Thailand  บริษัท ฟอร์แคร์ จำกัด บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด(มหาชน)

ในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2560 จะมีการปิดช่องทางจราจร ถนนติวานนท์ ตั้งแต่สี่แยกติวานนท์ถึงสี่แยกแคราย ตั้งแต่เวลา 05.00-08.30 น. และ ถนนรัตนาธิเบศร์ขาออก (ช่องทางหลัก) ตั้งแต่เวลา 06.00 – 08.30 น.

โดยขอความกรุณาหลีกเลี่ยง ใช้เส้นทางอื่นแทน ซึ่งต้องขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย สำหรับ ผู้เข้าร่วมงานท่านใดที่มารถยนต์ส่วนตัว ขอให้นำรถไปจอดภายในกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งเส้นทางการจอดรถให้

และหากท่านใดมาจากต่างจังหวัดหรือเดินทางมาลำบาก โรงพยาบาลศรีธัญญา ได้จัดเตรียมห้องพักอำนวยความสะดวกไว้ให้เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถแจ้งความจำนงมาได้ที่ โรงพยาบาล

นอกจากนี้ ผู้สนใจยังสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมสุขภาพจิต เดิน-วิ่ง มินิมาราธอนฯ ได้ตั้งแต่วันนี้ ที่ www.dmh.moph.go.th/mm2017  หรือ โทร.090-197-8241,02-590-8028, 02-590-8573, 02-590-8162 หรือที่หน้างาน ในราคา 300 บาท พร้อมรับเสื้อที่ระลึก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 2,000 คน อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

เรื่องน่าสนใจ