ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 3 ส.ค. 2560) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต       ให้สัมภาษณ์ว่า จากการลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหน่วยแพทย์-จิตแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งด้านการตรวจรักษาโรคจากน้ำท่วมและการดูแลด้านจิตใจแก่ผู้ประสบภัยที่จังหวัดสกลนคร  ได้รับรายงานว่าพบผู้ป่วยจิตเวชที่ต้องกินยาต่อเนื่อง เกิดปัญหายาสูญหายระหว่างขนย้ายของหนีน้ำ และไม่ได้แจ้งแพทย์ ทำให้มีอาการกำเริบ วานนี้พบ 2 คนที่อ.นาแก จ.นครพนม  และที่ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร

ขณะเดียวกันสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้บางพื้นที่ประชาชนยังเดินทางยากลำบาก  ไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลตามนัดได้  จึงได้กำชับให้โรงพยาบาลจิตเวชทุกแห่งที่อยู่หรือดูแลพื้นที่ที่มีน้ำท่วมในเขตสุขภาพต่างๆขณะนี้  จัดระบบตรวจสอบจำนวนผู้ป่วยนัดรายวันในช่วงนี้เป็นกรณีพิเศษ   และให้ติดตามผู้ป่วยขาดนัดเพื่อดำเนินการจัดส่งยาไปให้ถึงบ้านทุกคน   

ทั้งนี้เพื่อลดความทุกข์ซ้ำซ้อนให้ครอบครัวผู้ป่วย  ประการสำคัญการได้รับยาต่อเนื่องจะทำให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมอาการให้เป็นปกติได้  หากปล่อยให้อาการกำเริบบ่อยๆจะส่งผลเสียอาจเกิดอาการทางจิตรุนแรงขึ้น  การรักษาจะยุ่งยากขึ้นไปอีก

ทางด้าน นายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์  จ.นครพนม กล่าวว่า โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมฯ ดูแลเขตสุขภาพที่ 8 มี  7 จังหวัดได้แก่ นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย เลย หนองบัวลำภู และอุดรธานี  ได้จัดระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่ต้องพบจิตแพทย์ตามนัด 3 กลุ่ม คือรายเก่า ซึ่งส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วยเรื้อรัง ต้องกินยาควบคุมอาการต่อเนื่อง  ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน  โดยต่อวันจะมีผู้ป่วยนัดพบแพทย์ที่แผนกผู้ป่วยนอกประมาณ 80-100 คน  พบว่าในช่วงน้ำท่วมนี้มีผู้ป่วยขาดนัดวันละ 7- 10 คน ซึ่งสูงกว่าช่วงปกติ 2 เท่าตัว  เจ้าหน้าที่ได้ประสานเครือข่ายจัดส่งยาไปให้ถึงบ้านทุกคน   และรายใหม่อีก 2 กลุ่มคือกลุ่มที่มีประวัติสูญเสียคนในครอบครัว ทรัพย์สิน และกลุ่มที่มีความเครียดรุนแรงหรือมีอาการซึมเศร้าจากน้ำท่วม ซึ่งจะมีการติดตามผลการรักษาและประเมินอาการต่อเนื่อง

“ ขอให้ผู้ป่วยหรือญาติตรวจสอบจำนวนยาที่กินเป็นประจำทุกวัน      หากพบว่ายาใกล้หมดหรือยาสูญหายไป    ไม่ต้องรอให้เกิดอาการป่วยก่อน   ขอให้รีบแจ้งอสม. หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่โดยเร็ว   ซึ่งแพทย์สามารถตรวจสอบประวัติการกินยาของผู้ป่วยและให้การรักษาอย่างต่อเนื่องได้” นายแพทย์กิตต์กวีกล่าว

นายแพทย์กิตต์กวี กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ของโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมฯ ขณะนี้จัดทีมจิตแพทย์ไปดูแลผู้ประสบภัยทั้งที่สกลนครและนครพนม โดยร่วมกับทีมจากศูนย์สุขภาพจิตที่ 8  โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ และโรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอต่างๆ อย่างต่อเนื่องทุกวัน   ที่จ.นครพนม ทีมจิตแพทย์ตั้งจุดบริการ 2 จุด คือที่ศูนย์พักพิงร.ร.บ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง ซึ่งมีผู้ประสบภัยพักอยู่ 102 คน

และที่จุดช่วยเหลือประชาชนที่ ต.พิมาน อ.นาแก  มีผู้ประสบภัย 307 คน  ทั้ง 2 แห่งนี้ตรวจพบผู้ที่มีความเครียด วิตกกังวล จำนวน 66 คน    ได้ให้การปฐมพยาบาลทางใจ  ให้คำปรึกษาหลังพูดคุยช่วยให้ผ่อนคลายดีขึ้น โดยยังมีผู้ที่มีความเครียดในระดับสูง 3 คน มีอาการเช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ   ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และอสม.ดูแลติดตามอย่างต่อเนื่อง

เรื่องน่าสนใจ