ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  วันนี้ ( 17 เมษายน 2560 ) หลังจาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ออกมาเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่หญิงประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งหนึ่ง ( หมออนามัย) ใน จ.บึงกาฬ ที่ให้บริการเวรนอกเวลาถูกคนร้ายทำทีเข้ารับบริการทางการแพทย์ แต่กลับทำร้ายร่างกายและพยายามข่มขืน

โดยสั่งให้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยกรณีมีผู้ป่วยเข้ารับบริการฉุกเฉินนอกเวลาทำการ อาทิ ห้ามเจ้าหน้าที่ผู้หญิงลงให้บริการดูแลรักษานอกเวลาเวรโดยเฉพาะยามวิกาล ให้สถานพยาบาลในพื้นที่ทุกแห่งประสานกับสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ตั้งตู้เช็คเหตุการณ์หน้าสถานพยาบาล เป็นต้น

ด้าน นพ.วิศณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) บึงกาฬ กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการเยียวยาขณะนี้อยู่ระหว่างให้นิติกรและทีมกฎหมายพิจารณาเกี่ยวกับระเบียบต่างๆ ที่จะนำมาใช้ได้

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเยียวยาได้จาก 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.กฎกระทรวงยุติธรรมในเรื่องการการช่วยเหลือผู้ที่ถูกทำร้ายในคดีอาญา 2.ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับเงิน การักษาเงินและรายการของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่น พ.ศ.2559 ในเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการที่ได้รับผลกระทบทางการแพทย์ และ 3.ระเบียบกรมบัญชีกลางในเรื่องการที่บุคคลไปช่วยเหลือผู้อื่นแล้วได้รับผลกระทบ

สำหรับอาการล่าสุดของเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ( หมออนามัย ) นพ.วิศณุ วิทยาบำรุง กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอมว่า ขณะนี้น้องยังนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเซกา โดยมีสภาพจิตใจย่ำแย่ แม้จะดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่สมบูรณ์ อาจต้องพักฟื้นอีกระยะหนึ่ง และอาจจะพิจารณาให้ย้ายไปทำงานพื้นที่อื่นเพื่อให้สบายใจที่สุด

ซึ่งตนมีอำนาจในการอนุมัติให้น้องเจ้าหน้าที่คนนี้ไปทำงานที่สำนักงาน สสจ. สสอ.เซกา หรือ รพ.สต.ที่ใดก็ได้ในจังหวัดบึงกาฬ แต่หากอยากย้ายไปนอกจังหวัดก็ต้องให้ท่านผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นผู้อนุมัติ ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬก็ได้เดินทางมาเยี่ยมน้องที่โรงพยาบาลเซกาด้วย พร้อมกับมอบกระเช้า และ เงินเพื่อทำขวัญกำลังใจต่อไป  

ภาพจาก เพจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) บึงกาฬ

 

เรื่องน่าสนใจ