ที่มา: dodeden

กู้ไม่กลับแล้วค่ะ สำหรับหมอหนุ่มอีกคนที่กำลังฮอตโดนใจสาวๆหลายคนในตอนนี้ สำหรับ  หมอโอ๊ต  สุเมธี นามเกิด แพทย์แผนไทย จากวิทยาลัยการแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่ความหล่อของหมอโอ๊ต สุเมธี ขยี้หัวใจสาวๆไปแล้ว

ล่าสุด หมอโอ๊ต  สุเมธี   รับราชการ ประจำสังกัด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข  มากว่า 5 เดือนแล้ว ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่มีชื่อเสียงมาก ซึ่งหนุ่มโอ๊ตได้โปรโมทให้กับ งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ  ครั้งที่ 14  ซึ่งจะจัดในวันพุธที่ 30 สิงหาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2560 เมืองทองธานี ฮอลล์ 6 – 8 …

ถือเป็นงานที่มีโรงพยาบาลแพทย์ด้านการแพทย์แผนไทย เข้าร่วมนำสมุนไพรมาให้ประชาชนได้ชมและศึกษาหาความรู้ รวมทั้งซื้อกลับไปใช้เพื่อรักษาโรคอีกด้วย ซึ่ง หมอโอ๊ต  สุเมธี ก็จะอยู่ประจำบูธอีกด้วย 

ที่ผ่านมา หมอโอ๊ต  สุเมธี ได้มาออกรายการ  La Banda Thailand Season 2 ซึ่งจากรูปร่างหน้าตาก็ไม่พลาดที่ หมอโอ๊ตจะโดนใจ 2 พิธีกรอย่าง ดีเจ เอกกี้’ กับ ดีเจ นุ้ย

งานนี้เลยขอนำภาพ หมอโอ๊ต  สุเมธี นามเกิด แพทย์แผนไทยที่หล่อฮอต จนสาวๆ และ หนุ่มๆ อยากเข้าโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ นำหลักการ “สร้าง นำ ซ่อม” มาใช้บ้าง   เจ็บป่วยคราวนี้ จากหมอแผนปัจจุบัน ขอบำบัดรักษาด้วยสมุนไพรไทย  …ประหยัดยานอก ช่วยรัฐบาลได้อีกด้วยค่ะ 

ว่าแต่งาน งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ  ครั้งที่ 14 จะใช้สมุนไพร อะไรเป็นตัวชูโรงดีล่ะ ….คนจะได้ไปชมงานกันเยอะๆ !

ขณะเดียวกัน วันนี้ คณะกรรมการจัดทำตำรับยาแผนไทยแห่งชาติ ได้คัดเลือกและกลั่นกรองตำรับยาแผนไทย จากตำราการแพทย์แผนไทยของชาติและตำรับยาแผนไทยของชาติ หมอพื้นบ้าน และบัญชียาหลักแห่งชาติ ในรอบ 9 เดือนนี้ มีมติเห็นชอบตำรับยาแผนไทย 4 กลุ่มโรค

คือกลุ่มโรคโลหิตระดูสตรี กลุ่มโรคเด็ก กลุ่มโรคลม และกลุ่มโรคไข้ รวม 42 ตำรับ และครบ 100 ตำรับเมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2560 เพื่อนำองค์ความรู้ในตำราการแพทย์แผนไทยของชาติและตำรับยาแผนไทยของชาติไปใช้ให้เกิดประโยชน์

โดยนำไปบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอนของแพทย์แผนไทย เป็นฐานข้อมูลหลักฐานในการตรวจสอบอ้างอิงการขึ้นทะเบียนตำรับยาไทยกับอย. ผลักดันเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติเพื่อให้โรงพยาบาลนำไปใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน และจัดทำข้อกำหนดมาตรฐานตำรับยาแผนไทยแห่งชาติ สำหรับตำรับยาแผนไทยที่ได้รับคัดเลือกครั้งนี้

ได้แก่  1.ยาหอมน้อย 2.ยาแก้ตานซาง 3.ยาแก้ทรางเพลิง 4.ยาแผ้วฝ้า 5.ยาแก้คอ แก้ไอ แก้อาเจียน แก้สะอึก 6.ยาแก้ระดูขัด 7.ยาแก้หญิงไม่มีระดูผอมแห้ง 8.ยาศุภมิตร 9.ยาครรภ์รักษา 10.ยาหญิงมีครรภ์ได้ 1 เดือน 2 เดือน 3 เดือนแม่เป็นพรรดึก 11.ยากินเมื่อคลอดลูก 12.ยาแก้อยู่ไฟไม่ได้ 13.ยาจำเริญอายุวัฒนะ 14.ยาหอมทิพโอสถ

15.ยาหอมเทพจิตร 16.ยาหอมนวโกฐ 17.ยาหอมอินทจักร์ 18.ยาจันทลีลา 19.ยาประสะจันทน์แดง 20.ยาแสงหมึก 21.ยาตรีหอม 22.ยาเขียวหอม 23.ยาประสะเปราะใหญ่ 24.ยาประสะกะเพรา

25.ยามหาจักรใหญ่ 26.ยามหานิลแท่งทอง27.ยากำลังราชสีห์ (ยาต้ม) 28.ยากำลังราชสีห์ (ยาผง) 29.ยาบำรุงเลือด 30.ยาต้มบำรุงเลือด 31.ยานนทเสน 32.ยาพรหมพักตร์ 33.ยาผายโลหิต

34.ยาสุวรรณเกษรา 35.ยาประสะไพล 36.ยาประสะผิวมะกรูด 37.ยาแก้ไข้ทับระดู/ระดูทับไข้(ขนานที่ 1) 38.ยาแก้ไข้ทับระดู/ระดูทับไข้(ขนานที่ 2) 39.ยาประสะว่านนางคำ 40.ยาปลูกไฟธาตุ 41.ยาต้มประสะน้ำนม และ 42.ยาชำระโลหิตน้ำนม 

“หมอโอ๊ต” หรือ “พท. สุเมธี นามเกิด” อายุ 25 ปี แพทย์แผนไทยปฎิบัติการ

ขอบคุณภาพ กรมการแพทย์แผนไทย ฯ

เรื่องน่าสนใจ