ที่มา: voicetv

กรมการขนส่งทางบก อนุญาตให้ผู้ประกอบการขนส่ง ลดอัตราค่าโดยสารขั้นต่ำของ บขส.และรถร่วม เพื่อแข่งขันกับธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสแอร์ไลน์ได้

01

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารขั้นต่ำของรถโดยสารหมวด 2 และ 3 คือ รถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. และรถร่วม บขส. ที่ให้บริการในปัจจุบันประมาณ 400-500 เส้นทาง ไม่เกินร้อยละ 20

จากเดิมที่ทุกเส้นทางต้องใช้อัตราค่าโดยสารขั้นต่ำเท่ากันหมด และไม่สามารถปรับลดลงได้ เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต อัตราค่าโดยสารเดิมอยู่ที่ 703 บาทต่อคนต่อเที่ยว ผู้ประกอบการสามารถปรับลดราคาค่าโดยสารลงได้เหลือไม่ต่ำกว่า 562 บาทต่อคนต่อเที่ยว

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จะออกประกาศให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันนี้ (29 ต.ค.) ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งจะต้องนำใบอนุญาตประกอบกิจการเดิมมาเปลี่ยนใหม่ แต่หากรายใดไม่ต้องการที่จะลดอัตราค่าโดยสารและคิดว่าอัตราเดิมสามารถแข่งขันได้ก็ไม่ต้องนำใบอนุญาตเดิมมาเปลี่ยน

การออกประกาศครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการ บขส.และ รถร่วม บขส. ให้แข่งขันกับธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสแอร์ไลน์ได้ อีกทั้งในปีหน้าจะมีการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนการแข่งขันจะมีมากขึ้น และจะมีการติดตาม รวมถึงประเมินผลหลังจากประกาศประมาณ 6 เดือน เพื่อนำมาพิจารณาว่า จะปรับลดลงเพิ่มเติมเพื่อให้แข่งขันได้มากขึ้น หรือปรับให้เท่าเดิม หากการให้บริการประชาชนมีคุณภาพลดลงหรือไม่

เรื่องน่าสนใจ