ที่มา: voicetv

“อ.เจษฎา” ชี้แจงฟอร์เวิร์ดเมลที่ระบุว่า การใส่คอนแทคเลนส์ใกล้ไฟจะทำให้ตาบอดนั้นเป็นเรื่องหลอกลวง แต่ควรระวังไม่ให้โดนสะเก็ดไฟ ของมีคม หรือน้ำยาเคมี กระเด็นเข้าตา

971367

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีที่มีฟอร์เวิร์ดเมลระบุว่า การใส่คอนแทคเลนส์ใกล้ไฟ จะทำให้คอนแทคเลนส์ละลายเชื่อมติดกับกระจกตา ทำให้ตาบอดนั้น เป็นเรื่องหลอกลวง โดยจักษุแพทย์ในต่างประเทศยืนยันว่า ดวงตาของเรามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะตาแห้งจนคอนแทคเลนส์แห้งติดอยู่กับตา

ทั้งนี้ สิ่งที่ควรระวังเมื่อต้องใส่คอนแทคเลนส์ทำงาน คือต้องระวังไม่ให้โดนสะเก็ดไฟ ของแข็ง ของมีคม หรือน้ำยาเคมี กระเด็นเข้าตา

เรื่องนี้เป็น forward mail มั่วๆ มานานแล้ว เคยโพสต์แล้วนะ แต่หาไม่เจอ … จริงๆ มันมีหลายเวอร์ชั่นมาก เช่น ไปปิ้งย่างบาร์บีคิว หรือไปโดนไอระเหยสารเคมี หรือแม้แต่ใส่ไป หลับไป แล้วสุดท้ายจบลงคล้ายๆ กันที่คอนแทคเลนส์ละลายเชื่อมติดกับกระจกตา ทำเอาตาบอดได้

แต่จักษุแพทย์ในต่างประเทศยืนยันว่าไม่มีทางเป็นเช่นนั้น ดวงตาของเรามีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา เป็นไปไม่ได้ที่จะตาแห้งแกรก จนคอนแทคเลนส์จะมาแห้งติดอยู่กับตา ถ้าจะเป็นไปได้ ก็ต้องเอาหัวจุ่มกองไฟเลยทีเดียว

ที่มาของเรื่องนี้จริงๆ แล้วเป็นข่าวเก่าตั้งแต่ปี 1967 โน้น ที่มีช่างเชื่อมในเมืองบัลติมอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกสะเก็ดกระเด็นเข้าตาที่ใส่คอนแทคเลนส์ไว้ จนตาอักเสบ แต่ก็หายในที่สุด ไม่ได้ทำให้กระจกตาลอกออกมาแต่อย่างไร

ข้อสรุปคือไอความร้อนจากเตาปิ้งย่างไม่ได้ทำให้คอนแทคเลนส์ละลาย เชื่อมตาบอด … แต่ถ้าเราจะใส่คอนแทคเลนส์ทำงาน ก็ต้องระวังไม่ให้โดนสะเก็ดไฟ ของแข็งของมีคม หรือน้ำยาเคมี กระเด็นเข้าตาครับ

เรื่อง “ตาบอด จากการใส่คอนแท็กท์เลนส์ใกล้ไฟ” เป็นเรื่องหลอกอีกแล้วเรื่องนี้เป็น forward mail มั่วๆ มานานแล้ว เคยโพสต์แ…

Posted by Jessada Denduangboripant on 15 ธันวาคม 2015

เรื่องน่าสนใจ