ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม รายงานว่า ในช่วงเดือนเมษายน 2015 หลังจากที่ได้นำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับนักวิจัยค้นพบสารต้านไวรัส HIV เพิ่ม CD4 ลดผลข้างเคียงจากยาต้านไวรัส ไปแล้วนั้น มีสื่อได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การประกาศผลสำเร็จของอาหารเสริมดังกล่าว โดยในงานได้มีสื่อมวลชนทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ ฯลฯ เข้าร่วมจำนวนมาก

เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์ที่เสมือนประกาศความสำเร็จ  รวมทั้งบรรดา แพทย์ นักวิชาการ นักวิจัย ระดับประเทศเข้าร่วมงานแถลงข่าว ซึ่งหัวหน้าคณะนักวิจัย เป็นถึง ศาสตราจารย์  professor

ช่วงนั้น บางสื่อก็ระบุว่าทางสภากาชาดไทยไม่ได้มีส่วนร่วมในการพิสูจน์ผลการทดลอง แต่ทางนักวิจัยของอาหารเสริมดังกล่าวยืนยันว่าได้พิสูจน์ร่วมกันกับสภากาชาดไทยแล้วว่า มีผลทำให้ผู้ป่วยเอดส์ดีขึ้นจนสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติจริงๆ แต่ไม่ได้บอกว่าหายขาด

ล่าสุด นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการ อาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบการโฆษณาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางสื่อออนไลน์โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณในทำนองว่าสามารถบำบัด บรรเทา หรือ รักษาโรคได้

ซึ่ง อย. มิได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าวได้ตรวจสอบ ข้อเท็จจริงพบการโฆษณาดังกล่าวทางสื่อเฟสบุ๊ค โดยใช้ชื่อว่า “ภูมิสมดุล โดยระบุข้อความว่า “CD4 เพิ่มได้รวดเร็ว ด้วย APCOcap ผู้ใช้งานวิจัย รายหนึ่ง เพิ่ม CD4 7,433% ในเวลาอันสั้นด้วย CD 4 ที่เพิ่มขึ้น กระตุ้น  เซลล์ T พิฆาต ไปกำจัดเชื้อ HIV ให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากนี้ยังพบมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ จำนวนหลายรายการซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด  (มหาชน) เช่น ผลิตภัณฑ์ Balanc มีการโฆษณาซึ่งระบุข้อความเช่น “ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลปัญหาสุขภาพด้านมะเร็งนะคะ เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้สารสกัดจากมังคุด ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก เป็นผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่สามารถปรับภูมิคุ้มกันให้สมดุลได้ ผลิตภัณฑ์มีชื่อว่า Balanc แนะน าให้ทานร่วมกับน้ำมังคุดค่ะ ช่วยเพิ่มประสิทธิ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สั่งดำเนินคดี ผลิตภัณฑ์ LIV แล้ว 

การทำงานของภูมิคุ้มกันให้มากขึ้น ส่งผลให้เม็ดเลือดขาวสามารถกำจัดสิ่งแปลกปลอม อย่างเชื้อโรคและเซลล์มะเร็ง ได้ดีขึ้นและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีปัญหามะเร็งค่ะ”และจากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่ามีการ เผยแพร่ทาง Youtube  และพบมีการโฆษณา ผลิตภัณฑ์ LIV ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน)

เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ที่มี การร้องเรียน และพบว่าผลิตภัณฑ์ LIV มีการโฆษณาโดยระบุข้อความว่า “LIV ของเรา Th1 เนี่ย ซึ่งหลั่งสารออกมาอยู่  3 ตัวนั่นนะฮะ คือ interleukin2 TNF alpha และก็interferon gamma จะเห็นว่าสีเขียวมันสูงกว่านะฮะ สูงกว่าสี เหลือง…

โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวสุดท้าย สูงกว่าประมาณ 2 เท่า หมายความว่าไง หมายความว่ากิจกรรมของ Th1 เนี่ยถูกกระตุ้น เอ่อ…เป็นสารซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวซึ่งนักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะเจอเมื่อไม่นานนี้เหมือนกัน แล้วมันก็มีการหลั่งสารออกมาคือ interleukin9

งานการประกาศผลสำเร็จของอาหารเสริมดังกล่าว ซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่ สื่อมวลชนหลงเข้าไปทำข่าวจำนวนมาก 

เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่กินแคปซูลแป้งแล้วอ่ะ ไอ้คนที่กินแคปซูล LIV ของเรา  มันเพิ่มขึ้น 2 เท่า นะครับ แล้วมาดูอีกตัวหนึ่งคือ Th17 ครับ ที่คุณอาจารย์อำไพพูดถึง เออ…คือมันหลั่งสารออกมา คือ interleukin17 ซึ่งเป็นตัวที่สำคัญมากๆ … ทางอเมริกาที่พบว่า ไอ้ตัว Th17 เนี่ย จะสามารถที่จะยับยั้ง การแพร่ขยายของเชื้อ HIV ได้” ในเบื้องต้นข้อความเหล่านี้เป็นข้อความการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณาจาก อย.

พร้อมกันนี้ อย. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาตรวจสอบหาตัวยาอื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้ อย. จะมีการตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและจะดำเนินคดีตามกฎหมายหากพบผู้ที่กระทำความผิด

เลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอย้ำเตือนผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่สามารถกล่าวอ้าง รักษาโรคหรืออ้างว่ามีสรรพคุณทางยาได้ และข้อความโฆษณาที่มีการอวดสรรพคุณเกินจริงในทางยาหรืออวดอ้าง  ในการรักษาโรค ซึ่ง อย. จะไม่อนุญาตให้โฆษณาแต่อย่างใด และจะมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย

โดยผู้โฆษณา คุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือ  ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณอาหารโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ  โดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฝากเน้นย้ำว่า  การรับประทานยาเพื่อยับยั้งหรือบรรเทาอาการของโรคดังกล่าวข้างต้นต้องอยู่ภายใต้คำวินิจฉัยของแพทย์เท่านั้น

เรื่องน่าสนใจ