ที่มา: อย.

อย. เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา เครื่องสำอาง ที่อวดสรรพคุณเกินจริง ช่วยให้ผิวขาว ขยายทรวงอก ป้องกันผมร่วง ฯลฯ หากผู้บริโภคซื้อมาใช้ อาจทำให้เสียเงินฟรี และเสี่ยงต่อการได้รับผลิตภันณฑ์ลักลอบใส่สารต้องห้ามใช้ที่เป็นอันตราย

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าจึงมีช่องทาง ในการโฆษณาเครื่องสําอางเพิ่มขึ้น เช่น การขายเครื่องสําอางทางทีวี ดาวเทียม และการขายเครื่องสําอางผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น  ทางเฟสบุค อินสตาแกรม  ทําให้ผู้ซื้อเข้าถึงได้ง่าย  มีทั้ง การโฆษณาที่อ้างว่าเป็นรีวิวของผู้ใช้ ว่าใช้ได้ ผลดีสามารถมีผล ต่อโครงสร้า งของร่างกาย ดังกล่าว

1429949237-received10-o

ดังนั้นก่อนการตัดสินใจซื้อเครื่องสําอาง ขอให้ซื้อจากร้านที่มีหลักแหล่งเชื่อถือได้ และ อ่านฉลากเครื่องสําอางให้ถี่ถ้วน สังเกตเลขที่ใบรับแจ้ง  10 หลัก และ ต้องมีชื่อที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นําเข้าแสดง อยู่อย่างชัดเจน ถึงแม้จะเป็นเครื่องสําอางที่นําเข้า มาจากต่างประเทศก็ต้องมีฉลากภาษาไทย

ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบเลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก ของเครื่องสําอางได้ ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หรือที่  Oryor  Smart Application  ว่า เลขที่ใบรับแจ้งที่ฉลากเครื่องสําอาง ตรงกับ ฐานข้อมูลของ  อย . หรือไม่ อย่าหลงเชื่อคําโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง  ยิ่งถ้า ข้อมูล บนฉลากไม่ครบถ้วน ก็ไม่ควรซื้อ  เพราะอาจ ทําให้เสียเงินฟรี และเสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน

เรื่องน่าสนใจ