ที่มา: มติชน

เมื่อเวลา 18.15 น. วันที่ 5 ธันวาคม นายศรมนตรา พิชัยศรแผลง หรืออาน้ำอ้อย ผู้จัดการส่วนตัวและอาแท้ๆ ของปอ ทฤษฎี สหวงษ์ กล่าวด้วยน้ำตาคลอๆ ว่า เมื่อเช้าได้เตรียมพวงมาลัยให้ด.ญ.พาขวัญ หรือน้องมะลิ นำไปไหว้ปอ โดยก่อนเข้าห้อง ด.ญ.พาขวัญได้ยืนเต้นและร้องเรียกพ่อตลอด จากนั้นนางแวนดา หรือโบ พาเข้าไปในห้องซีซียูและนำพวงมาลัยใส่ถุงไปวางข้างเตียง ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักมาก

14493175361449317557l

“ปอเขาเห็น เขาจะเอียงหน้ามองหาต้นเสียงคือมะลิ มะลิก็เรียกพ่อเหมือนเดิม อยู่ได้สักครู่ เพราะเสียงมะลิดังเลยต้องพาออกมา ส่วนโบเข้าไปคุยต่อ แต่ก่อนหน้าเข้าไปพร้อมพ่อแม่ปอแล้ว ทุกคนที่รออยู่ข้างนอกรวมถึงอาก็ได้แต่นั่งยิ้มแหละ ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มีวันนี้แหละที่เรารู้สึกว่าเขาได้พูด ได้ถอดท่อออก เขาจะรู้สึกเหมือนเราคือโล่งๆ เราก็รอคอยสิ่งตามมาอีกเยอะ ให้เขาได้แข็งแรงและฟื้นฟูตัวเองด้วย นี่ก็เป็นรอยยิ้มสำหรับวันนี้”

นายศรมนตรา กล่าวต่อว่า ข่าวดีคือวันนี้แพทย์ถอดเครื่องช่วยพยุงการหายใจ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ปอไม่ชอบและอยากเอาออกมานานแล้ว ตอนนี้แพทย์ปล่อยให้อวัยวะในร่างกายของปอทำงานได้ด้วยตัวเอง เท่าที่สังเกตคือปอสามารถหายใจได้เองแรงขึ้น ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ตนไม่ทราบว่ายังมีอะไรอยู่บ้าง แต่โบบอกว่าน้อยลง

“สิ่งที่เรารอคอยมานานคือหมอได้ถอดท่อช่วยพยุงการหายใจออกเมื่อเช้า แต่ยังมีออกซิเจนช่วยหายใจอยู่ สิ่งที่นำความสุขมาให้ทุกคนในช่วงเช้าคือปอสามารถพูดได้เอง พยายามพูด แต่เสียงจะกระซิบ แห้งๆ และเบามาก เขาคงไม่รู้หรอกว่าเกิดอะไรกับเขา ทั้งโบว์ พ่อแม่ก็เข้าไปพูดให้กำลังใจเขา แต่อาไม่ได้เข้าไป เพราะเป็นหวัด พอโบว์ถามว่าต้องการน้ำดื่มไหม ปอบอกอยากดื่มเป๊บซี่ จากนั้นก็เช็ดตัวตามปกติ โบว์จะเข้าไปบ่อยหน่อย เดี๋ยวมะลิก็คงเข้าไปอีก โดยอาการทั้งหมดยังต้องเฝ้าระวังเหมือนเดิม ถึงจะมีสัญญาณที่ดีก็ตาม แต่คณะแพทย์ยังไม่วางใจ หลายอย่างยังต้องเฝ้าติดตามตลอดเวลา 3 วันนี้คงต้องเฝ้าดูอาการเป็นปกติ”

นายศรมนตรากล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ที่แพทย์ปรับเบาะให้ปอเอนนั่งได้นั้น เนื่องจากอยากให้ปอขยับตัวหรือพลิกตัวบ้าง ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนการรักษา ส่วนเมื่อวานที่หมอพาปอไปเอ็กซเรย์ปอดก็เพื่อตรวจดูว่าเป็นอย่างไร เพราะถ้ามีสิ่งไหนที่ยังไม่น่าไว้วางใจ แพทย์ก็เฝ้าระวังเป็นปกติ แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่พบอะไรผิดปกติ อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องนี้คงต้องให้แพทย์เป็นคนพูดเอง ตอนนี้ตนพูดได้แค่ว่าต้องเฝ้าระวังเกือบทั้งหมดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ แม้ทุกอย่างจะเริ่มฟื้นฟูไปในทางที่ดีขึ้นก็ตาม

“ก่อนหน้านี้คุณหมอบอกให้ปอหายใจเอง ถึงแม้จะถอดเครื่องช่วยหายใจออกเขาก็ต้องวัดระดับการหายใจของปอด้วยว่าโอเคไหม จะต้องใส่เครื่องพยุงการหายใจกลับเข้าไปใหม่ไหม สำหรับอาถ้าไม่มีอะไรแย่ไปกว่านี้ อาการของปอก็คงดีขึ้นเรื่อยๆ กราฟหัวใจของปอยังเต้นแรงทุกครั้งที่มะลิเข้าไปหา ตอนนี้เรียกว่าปอฟื้นแล้ว รับรู้ทุกอย่าง เพียงแต่อาจจะมองอะไรไม่ชัด ตัวเขาเองก็ยังไม่ทราบว่าหลับไปนานแค่ไหน รายละเอียดอื่นๆคงต้องรอให้แพทย์เป็นคนพูดแต่ ณ วันนี้ถือว่าสัญญาณตอบรับดีกว่าทุกวัน ตอนที่มะลิเอาพวงมาลัยเข้าไปให้ ปอเขารับรู้ทุกอย่างเพราะโบว์จะกระซิบบอกทุกอย่าง” นายศรมนตรากล่าว

เรื่องน่าสนใจ