ที่มา: khaosod

เสนอข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพประกอบข่าวจาก ข่าวสด

เรื่องราวของขอทาน กับ สังคมไทยนั้น ต้องบอกว่าอยู่คู่กันมานาน ล่าสุด เว็บไซต์ www.dodeden.com รายงานว่า…..

จากการจัดระเบียบขอทานเจ้าหน้าที่ได้พบนายปรีดา คำมุงคุณ อายุ 39 ปี ชาวบ้านหนองหนาว อยู่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 2 ต.หนองบัว อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร สภาพพิการขาลีบตั้งแต่กำเนิด

ซึ่งสามารถเดินได้และพูดคุยเป็นปกติ แต่ไม่อาบน้ำ จากการตรวจค้นทรัพย์สินพบเงินสดห่อถุง และยัดตามกระเป๋าเป็นจำนวนเงิน 131,636 บาท

14250295681425032382l

จากสอบถามนายปรีดาทราบว่าได้ปั่นจักรยานสองล้อจากบ้านที่อ.ดงหลวง เข้ามาในตัวเมืองมุกดาหาร เพื่อมาขอทานบริเวณตลาดอินโดจีน และตลาดราตรีเขตเทศบาล

โดยมีรายได้วันละ 600-1,500 บาท อาศัยกินข้าวและนอนหลับพักผ่อนที่ร.พ.มุกดาหาร โดยการออกขอทานแต่ละครั้ง จะนั่งและวางขันไว้กับพื้นเพื่อขอเงิน สามารถดัดเสียงให้เล็กแหบได้

แต่เมื่อพูดคุยก็จะพูดเป็นเสียงปกติ ขอทานมาหลายปีแล้ว และเคยไปขอทานที่โคราชได้เงินมากที่สุดประมาณ 4 แสนบาท

จากการตรวจเช็กประวัตินายปรีดา คำมุงคุณ พบว่ามีเอกสารคนพิการที่ถูกต้อง เป็นของพัฒนาสังคมฯ จ.มุกดาหาร และยังได้รับเบี้ยยังชีพทุกเดือนด้วย

 อย่างไรก็ตาม นายปรีดา บอกว่าในปีนี้มีเงินจากการขอทานแล้วจำนวน 131,636 บาท เงินทั้งหมดถูกเก็บไว้ที่บริเวณหน้าอกของนายปรีดาเป็นเงินสดใบละ 1 พันบาท ซึ่งเป็นแบงก์ใหม่เกือบทั้งหมด ส่วนใบละร้อยและยี่สิบบาทมีไม่มาก

นายปรีดา กล่าวด้วยอย่างภาคภูมิใจว่า ครอบครัวมีไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลังประมาณ 20 ไร่ ส่งน้องเรียน 2 คน การที่เนื้อตัวมอมแมมทำให้คนสงสารและให้ทานมาก เคยขอได้เยอะสุดคือที่ อ.โคราช จ.นครราชสีมา ได้เงินมา 4 แสนบาท ส่วนที่ จ.มุกดาหารก็พอใช้

14250295681425032391l

 จากนั้นเจ้าหน้าที่ทีมจัดระเบียบขอทาน จ.มุกดาหารได้นำตัวนายปรีดาขึ้นรถตู้ของบ้านพักเด็กและครอบครัวมุกดาหารส่งตรวจร่างกาย และจัดทำประวัติและนำส่งกลับบ้านที่บ้านหนองหนาว ต.หนองบัว อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

และได้เชิญญาติ พี่สาว น้องสาว ของนายปรีดามาพูดคุยปรับทัศนคติเพื่อให้นายปรีดาเลิกอาชีพขอทาน เพราะผิดกฎหมาย และให้หันไปประกอบอาชีพกับครอบครัว

หากพบว่ากลับไปขอทานอีก เจ้าหน้าที่จะนำตัวส่งเข้าสถานสงเคราะห์ โดยนายปรีดาก็รับฟัง แต่ไม่ตอบรับ และอบต.ในพื้นที่ร่วมกันปรับทัศนคติและค้นหาศักยภาพในการทำงานเพื่อไม่ให้ย้อนกลับมาเป็นขอทานอีก

พี่สาวนายปรีดาบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าทางบ้านเคยนำเอารถจักรยานสองล้อคันดังกล่าวไปซ่อนเพื่อไม่ให้นายปรีดาน้องชายขี่ไปขอทานแต่นายปรีดาก็พยายามหารถจักรยานจนพบและขี่ไปขอทานอีก

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองมุกดาหารกล่าวว่ากรณีนายปรีดาทางเทศกิจเคยนำตัวส่งกลับบ้านที่อ.ดงหลวง มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็เข้าไปขอทานในตัวเมืองอีก

เรื่องน่าสนใจ