ที่มา: มติชน

จากรายงานของ People′s Daily การปั่นจักรยานกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศจีนสำหรับประชาชนทุกเพศทุกวัยและเชื้อชาติ ซึ่งไม่เพียงจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพ แต่ยังช่วยปลดปล่อยความขุ่นเคืองในจิตใจสำหรับบางคนได้อีกด้วย

14423050431442305073l

สำหรับนายเหอ กันหุย ชาวเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง การปั่นจักรยานเป็นดั่งเครื่องระบายอารมณ์ ทุกครั้งที่เขามีปากเสียงกับคนรัก เขาจะออกไปปั่นจักรยานซึ่งเขาเคยทะเลาะกับแฟนจนปั่นจักรยานไปไกลถึงแอฟริกา

ในปี 2012 ขณะที่เขาทำงานเป็นครูสอนฟันดาบ วันหนึ่งเขาทะเลาะกับแฟนทำให้เขาไม่สบอารมณ์อย่างมากจึงยืมจักรยานเพื่อนโดยตั้งใจจะปั่นไปถึงปักกิ่งซึ่งห่างจากบ้านเขาถึง 2,200 กิโลเมตร แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายก็คือ แฟนสาวของเขาได้ซื้อจักรยานเพื่อปั่นตามเขาไปจนถึงปักกิ่งด้วยกัน ทำให้เขาอดประทับใจในความพยายามของเธอไม่ได้

ในปี 2013 เขาทะเลาะกับแฟนอีกครั้ง และคราวนี้เขาตัดสินใจที่จะปั่นจักรยานไปไกลถึงทวีปแอฟริกากับเพื่อนของเขา ผ่านเส้นทางจากฉงชิ่ง, ทิเบต ข้ามไปยังเนปาล ต่อไปถึงเคนยา

“ตอนที่เราไปถึงแอฟริกา เราหาที่พักไม่ได้เลยต้องนอนเอาหน้าบ้านของหัวหน้าเผ่ารายหนึ่ง คนที่นั่นมองว่าพวกเราแปลกประหลาดมากราวกับมาจากคนละโลก” นายเหอกล่าว

ระหว่างการเดินทางกลับจากแอฟริกาข้าวของของนายเหอและเพื่อน ทั้งมือถือ, โน้ตบุ๊ก, ของฝาก และกระเป๋าถูกขโมยไปขณะที่พวกเขาพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในแซมเบีย แต่โชคดีที่หัวขโมยยังเมตตาทิ้งบัตรประจำตัว, หนังสือเดินทาง และบัตรเครดิตไว้ให้

ด้วยความช่วยเหลือของชาวจีนด้วยกันที่เปิดคลินิคในแซมเบียทำให้เขาสามารถติดต่อกับเพื่อนในประเทศจีนได้ก่อนเดินทางกลับบ้าน สิ้นสุดการเดินทางด้วยจักรยานเป็นเวลากว่า 6 เดือน

เรื่องน่าสนใจ