ที่มา: dodeden

เคยมีคนถามว่า เพลงไหนของบอย โกสิยพงษ์ ที่เศร้าที่สุดคือเพลงอะไร ? บางคนก็บอกว่า  รักที่เพิ่งผ่านพ้นไป – Groove Riders  ( รักที่ไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้อีก อยู่แต่ในความทรงจำ )  , อยากหลับตา – Mr.Z  ( อยากลืมเท่าไหร่มันลืมไม่ลง รักเก่ากลับมาหลอกหลอนไม่ให้ลืมซะที ) , งานเลี้ยง – TK  ( หารักเก่าๆที่ไม่มีวันกลับมา )   หรือ  ฤดูที่แตกต่าง  ฯลฯ  ….รู้ไหมว่าบทเพลงเหล่านี้แต่งขึ้นมาจากอาการซึมเศร้าของศิลปินคนดังทั้งนั้น 

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  บ่ายวันนี้ ( 29  สิงหาคม 2560 ) สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย จับมือ กรมสุขภาพจิต และเครือข่าย จัดงานแถลงข่าว “ขอที่ยืนให้ผู้ป่วยใจ” ที่โรงแรมเดอะเวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาทำความเข้าใจกับโรคทางจิตเวชและเข้าใจผู้ป่วยจิตเวช เผยคนไทยเจ็บป่วยทางจิตเพิ่มมากขึ้น แต่มีความรู้ความเข้าใจในผู้ป่วยและโรคทางจิตเวชน้อยมาก

จนกลายเป็นปัญหาใหญ่การไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการรักษา ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคซึมเศร้าเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากโรคหัวใจ ชี้คนไทยมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยทางจิตสูง คือในประชากรทุก 10 คน จะมีโอกาสเจ็บป่วยทางจิต 1 คน และอัตราความเสี่ยงจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1 ต่อ 5

สำหรับโอกาสการเจ็บป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ย้ำสาเหตุสำคัญคือความไม่เข้าใจของสังคมต่อความเจ็บป่วยทางใจจนนำไปสู่ความอาย ความกลัว การปฏิเสธการรักษา และการไม่ให้ที่ยืนกับผู้ป่วยใจ และนี่คือปัญหาของทุกคนในประเทศ เพราะไม่มีครอบครัวไหนที่ไม่เคยใช้ชีวิตกับผู้ป่วยใจ

นางนุชจารี คล้ายสุวรรณ นายกสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ทุกวันนี้ผู้บกพร่องทางจิตที่ได้รับการฟื้นฟูแล้ว ยังถูกปฏิเสธการจ้างงาน รวมทั้งครอบครัวยังต้องทนรับแรงกดดันและการรังเกียจจากสังคม ทั้งที่โรคทางจิตเวชไม่ใช่โรคติดต่อ ทุกคนป่วยได้และหายได้ในปีนี้ทางสมาคมฯ จึงลุกขึ้นให้ความรู้และสร้างความเข้าใจต่อสาธารณะในโครงการรณรงค์เสริมพลังใจให้โอกาสผู้บกพร่องทางจิต

โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเพจเฟสบุ๊ค “เพื่อนคนป่วยใจ” จัดกิจกรรมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย และจัดงานวิ่งรณรงค์ “ก้าวแรก บั้ดดี้รัน” ในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนนี้”

งานแถลงข่าวที่จัดขึ้นในรูปแบบการเสวนาในครั้งนี้ ยังมีเสียงสะท้อนจากอดีตผู้ป่วยใจ ที่เข้ารับการรักษาฟื้นฟูจนหายเป็นปกติและกลับเข้าสู่สังคม ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองให้เห็นปัญหาและหาแนวทางการสร้างการยอมรับผู้ป่วยใจจากสังคม

โดยคุณบอย โกสิยพงษ์ นักแต่งเพลงชื่อดัง เปิดใจเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า และคุณไขศรี วิสุทธิพิเนตร นักเขียน ผู้ถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นผู้ป่วยโรคไบโพล่าร์ และโรคซึมเศร้าในงานเขียนของเธอ

สำหรับผู้แทนจากกรมสุขภาพจิต คุณประกอบ วงศ์ผลวัต ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า “กรมสุขภาพจิตมีความยินดีและมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการทำงานในโครงการนี้ เพราะการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของสังคมต่องานด้านสุขภาพจิตเป็นเรื่องยาก ที่ต้องใช้พลังความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งช่วงนี้ทางอธิบดีก็กำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเต็มที่ครับ”

ด้าน บอย โกสิยพงษ์ ศิลปินชื่อดัง กล่าวว่า ตนเป็นโรคซึมเศร้ามานานมากแล้ว และ ทุกวันนี้ก็กินยาอยู่ พยายามไม่ให้ขาดยา ซึ่งตนไม่อยากให้ใช้คำว่าผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งสาเหตุโรคซึมเศร้าของตนมาจากปมบิดาเสียชีวิต และ ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ ซึ่งบางครั้งห่างไกลจากครอบครัวก็ทำให้เราเศร้า อยากให้มองว่าอาการดิ่งลงนั้น เป็นวันที่ฝนตกหนัก ซึ่งวันต่อๆไป ก็จะมีวันที่ฟ้าใสเสมอ

 

ด้าน Mr.Silvana Mehra ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย องค์กรซีบีเอ็ม ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมีสำนักงานในทุกภูมิภาคทั่วโลกกล่าวว่า “เรามีความสนใจที่จะร่วมงานกับสมาคมฯ เพื่อยกระดับความเข้าใจของสังคมไทยต่อผู้พิการทางจิต เพราะจากการประเมินระดับความก้าวหน้าในการทำงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการทางจิตของประเทศไทยพบว่า

ประเทศไทยมีต้นทุนทางระบบที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน เพราะไทยมีนโยบายด้านสาธารณสุขที่ก้าวหน้า มีกฏหมายรองรับ และมีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ทำให้องค์กรสนใจที่จะร่วมมือทำงานกับประเทศไทยและหวังว่าใน 2-3 ปีนี้จะพยายามยกระดับลำดับความสำคัญในงานด้านนี้ให้เพิ่มสูงขึ้น โดยสนใจที่จะดึงประเทศต่างๆ ในอาเซียนมาเป็นเครือข่าย และนำวิธีการที่ประเทศไทยใช้ไปเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นต่อไป”

สำหรับสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย เกิดจากการรวมตัวกันของญาติและผู้ให้การดูแลผู้ป่วยจิตหรือผู้บกพร่องทางจิตจากทั่วประเทศ ที่รวมกันเป็นชมรมและองค์กรเล็กๆ กระจายการทำงานครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด จำนวนกว่า 200 องค์กร มีสมาชิกกว่า 2,800 คน

โดยดำเนินงานเป็นสื่อกลางในการประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยใจและญาติ พร้อมทั้งขับเคลื่อนนโยบายให้ผู้บกพร่องทางจิตได้รับสิทธิต่างๆ ตามกฏหมายที่เหมาะสมในฐานะผู้พิการทางจิต โดยสมาคมฯ ได้ดำเนินงานย่างเข้าสู่ปีที่ 15

สำหรับประชาชนที่ต้องการคำแนะนำในการพาผู้ป่วยทางจิตเข้ารับการรักษา สามารถใช้บริการ สายด่วนสุขภาพจิต ของกรมสุขภาพจิต ที่เบอร์ 1323 และแลกเปลี่ยนความรู้สึกได้ที่ เฟสบุ๊คเพจ “เพื่อนคนป่วยใจ”

เพลง ฤดูที่แตกต่าง  ที่พี่ บอย โกสิยพงษ์ แนะนำให้ฟัง เพราะหนึ่งชีวิต จะต้องผ่านอะไรมากมาย มันเป็นความแตกต่าง เฉกเช่น ฤดูที่แตกต่าง

เรื่องน่าสนใจ