ที่มา: dodeden

นำเสนอข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพจาก ช่อง 2

“เหนื่อยก็ต้องทน เพราะเราไม่มีความรู้ที่จะไปนั่งโต๊ะนั่งเก้าอี้ นั่งห้องแอร์”

ประโยครันทดจากปากของ “สงเมือง คิดเห็น” หรือที่เรารู้จักกันดีในนาง “อ้อยใจ แดนอีสาน” เจ้าของเพลลงฮิต “ผัวฉันหาย”

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม รายงานว่า ทางรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ได้บันทึกเทป “อ้อยใจ แดนอีสาน” กับความน้อยเนื้อต่ำใจชีวิตไร้การศึกษา

อดีตเคยดังเป็นพรุแตก ปัจจุบันเร่ขาย “ยำแหนม” ประทังชีวิต เท่านั้นยังไม่พอ เธอคือ “แม่พระของสรรพสัตว์”

เงินที่หามาได้แม้ไม่ค่อยพอกิน แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะแบ่งปันเลี้ยงสุนัขจรจัดหลายร้อยตัว มากว่า 40 ปี

IMG_0214

ก่อนหน้านี้เพลงดังมาก งานเยอะ เงินเยอะ ไม่เก็บเงิน เลยต้องมาขายยำแหนม ?

“คือมีพี่น้องเยอะ มีพี่สะใภ้ พี่ชาย อยากให้พี่ชายสบาย สมมุติวันนี้ร้องคาเฟ่ได้เงินมาหมื่นกว่าบาท พอรุ่งเช้าก็จะมีทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ทั้งพี่ชาย เขาก็ไม่ได้ขอหรอกค่ะ

แต่เต็มใจให้เขาเอง แจกหมด เหลือค่ารถเมล์ไปทำงานแค่นั้นค่ะ”

ใจใหญ่ ไม่คิดจะเก็บบ้างเลย ?

“ตอนนั้นไม่ได้คิดหรอกค่ะ อยากให้พ่อแม่ พี่น้องสบาย นานๆ ได้มาอยู่รวมกัน ตอนที่ว่ามาอยู่กรุงเทพแล้ว อยากให้พ่อแม่ พี่น้องมาอยู่รวมกันที่สลัม ก็ไปชวนเขามาอยู่ ตอนนี้หนูเช่าบ้านอยู่เดือนละ 800 ก็อัดกันแบบปลาทูเลย (หัวเราะ) หนาแน่นมากเลย”

บ้านที่ชัยภูมิลำบาก ?

“คุณพ่อเสียไป คุณแม่ก็ไม่ได้มีสมบัติไม่ได้มีมรดกที่จะให้ลูก”

ที่นาสักผืนก็ไม่มี ?

 “มีค่ะ แต่ว่าไปโดนหลอก เอาไปจำนอง ก็ไม่กี่ตังก์ หมื่นกว่าบาทเองก็โดนยึด ทราบข่าวอีกทีหนึ่งก็ประมาณ 10 กว่าไร่ในตัวจังหวัด

เพิ่งรู้เพิ่งทราบ ถามว่าทำไม ไม่ไปร้องเรียนเคยไปร้องเรียนนะคะ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ไหนจะค่าทนาย ค่าอะไรเยอะแยะ”

“อ้อยใจ แดนอีสาน” เคยดังมากๆ แล้วมาขายยำแหนมอายไหม ?

“ไม่อายหรอกค่ะ เพราะว่าอาชีพเก่าของอ้อยใจก็คือเป็นแม่ค้า แต่ก็มีคนพูดเหมือนกัน นี่เธอทำไมถึงมาขายอย่างนี้ ทำไมไม่เปิดร้านใหญ่ เราก็บอกเราไม่มีสตางค์ไปเช่าร้านเขาขายหรอก พออีกอย่างถ้ามีร้องเพลง ก็ปิดร้าน”

ตื่นกี่โมง นอนกี่โมง ?

“ตื่นตี 4 นอนตี 2 ครึ่งค่ะ ไปเลี้ยงหมาเสร็จ”

มีคนจำได้ไหม ?

“เยอะเลย บางคนก็ชื่นชม บอกว่าดีนะขยันดี คนที่ค่อนขอดมีไหม ก็มีค่ะ ถามว่าเราอายไหม เราก็บอกเขาไปว่าไม่อายหรอกค่ะ เพราะว่าอ้อยใจไม่มีตังค์ ไม่มีสมบัติ มีวิชาติดตัวอยู่แค่นี้”

เหนื่อยไหม ?

“เหนื่อยก็ต้องทน เพราะเราไม่มีความรู้ที่จะไปนั่งโต๊ะ นั่งเก้าอี้ นั่งห้องแอร์สบายๆ ก็เสียใจจนถึงทุกวันนี้ว่าตัวเองไม่มีความรู้ ไม่ได้เรียนหนังสือ ทุกวันนี้เห็นเขาแต่งตัวเป็นนักเรียน ใส่ถุงเท้านักเรียนรู้สึกน้ำตาไหล

 อยากแต่งตัวแบบนั้น บางทีก็ไปซื้อเสื้อผ้าชุดนักเรียนมาแต่งแล้วก็ส่องกระจกดู เราเป็นนักศึกษานะ อยากทำอะไรก็ทำ อยากแต่งตัวเหมือนแอร์ฯ ก็ทำ บางทีก็แต่งเดินไปแถวประตูน้ำ (หัวเราะ) อยากเป็น เพราะมันสวยดี มันโก้ มันสะอาดตาดี”

ทุกวันนี้หาเงินได้ ก็เอาไปจ่ายค่าข้าวหมาจรจัดหมด ?

“เลี้ยงมาประมาณเกือบ 40 ปี แล้วค่ะ ตั้งแต่อยู่สลัม ให้ทานมาตลอด เจอที่ไหน ไม่เลือกที่รัก มักที่ชัง เจอหมารถชนก็จะต้องเอาไปโรงพยาบาล จะตายหรือยังไงก็ขอให้เราได้ทำบุญให้กับเขา แล้วก็จะได้ต่อชีวิตเราเขาพูดไม่ได้”

ทำไมไปผูกพันกับหมา ?

“เมื่อก่อนเคยไปจำศีลกับคุณยาย ยายก็สอนให้เรารู้จักให้ ให้เรารู้จักเป็นคนทำบุญทำทาน ตั้งแต่ไปเจอที่วัด แมวมันคลอดลูก แล้วคนที่ไปทำบุญก็เอาใส่ถุงไปใส่ถังขยะ เลี้ยงแมวประมาณ 7-8 ตัว เอามาเลี้ยง อาบน้ำ เขาก็รอดตายเพราะเรา

ตั้งแต่นั้นมาก็รักสัตว์มาตลอดเลย งู ตะขาบ หรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่ฆ่า ถึงเจอตะขาบมาไต่ที่เท้า กัดเลยถ้าแม่มีเคราะห์ กัดไปเลยลูก (พูดกับตะขาบ) ไม่กัด เดี๋ยวแม่จะไปปล่อยนะ ไม่ฆ่า งูก็เหมือนกันค่ะ เมื่อไม่นานมานี้เจองู ตอนน้ำท้วม อยู่บนหัวนอนเลยค่ะ”

แล้วทำยังไง ?

“ก็กลังนะงู ก็ไม่รู้เขาจะฉกเรารึป่าวก็เลยเอาที่ตักขยะ มาลูกมาแม่กลัวนะลูก มาเดี๋ยวแม่จะพาไปปล่อย (คุยกับงู) เขาก็เข้าถุงปูนไปเลย ก็ไปหาที่ปล่อย”

IMG_0211

วันๆ หนึ่งเลี้ยงหมากี่ตัว ?

 “นับไม่ถ้วนค่ะ ถ้าข้าวหมดก็ต้องกลับมาหุงใหม่ ไม่เคยให้ของเสีย ให้ของใหม่ ให้ของดี เราทำทานต้องเป็นของดี”

เยอะไหมแต่ละที ?

“ข้าวก็เป็นกระสอบ ครึ่งกระสอบ เป็นหม้อขาย หม้อใหญ่ๆ แล้วก็มีคนอื่นให้มาบ้าง กับข้าวก็ไปซื้อมาจากตลาด แล้วก็เอามาตุ๋นใส่ชูรส รสดีแล้วก็มาชิมก่อนค่อยเอาไปให้เขา(หมา)”

เลี้ยงหมาตอนตี 1 ตี 2 ?

 “ที่ไปตี 1 ตี 2 เพราะว่าเขาด่า เขาบอกว่าเนี่ยรู้รึป่าวว่ามันรก เอาไปให้มันกินทำไม รวยมารึไงสกปรกไปหมดแล้ว เราก็คะ เดี๋ยวจะเก็บให้นะค่ะ ทุกวันนี้ก็เก็บให้เขา (หมา) ก็อยู่ในป่าของเขา แต่เวลาเรียกเขา เราก็ไม่กล้าเข้าป่า พอขี่รถไปเขาก็จะออกมา”

เวลาให้กัดกันไหม ?

“ไม่กัดหรอกค่ะ แต่มันมืด กลัวความมืด มอเตอร์ไซค์รับจ้างเขายังบอกว่าผมไม่กล้ามาส่งผู้โดยสารเลย พี่เข้าไปได้ยังไง พี่ไม่กลัวเหรอ เขาจะถามอย่างนี้ทุกวัน”

เงินเหลือกินยังไม่ค่อยจะมี ยังจะไปห่วงหมา ?

“นั่นน่ะสิ คือมันนอนไม่หลับ เรายังไม่ได้ทำบุญนะเนี่ย คนยังกิน 2-3 เวลา อยากกินอะไรก็ได้กิน แต่สัตว์เขาได้แต่มองหน้า เขาไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องขออะไรเราได้หรอก เราจะให้กิน เขาก็ได้กิน เราจะไม่ให้เขาก็ไม่กิน ให้เขาได้กินซักมือหนึ่งก็ยังดี”

IMG_0210

เรื่องน่าสนใจ