ที่มา: voicetv

รศ.ดร.เจษฎา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวบอก ผู้หญิงขณะมีประจำเดือน ไม่ได้ห้ามออกกำลังกาย ข้อมูลที่แชร์นั้นเป็นการเตือนภัยแบบมั่วๆจากจีน แนะระหว่างมีประจำเดือนให้ออกกำลังกายอย่างเหมาะสมไม่หักโหม

401969

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า

“มีประจำเดือน ไม่ได้ห้ามออกกำลังกาย”

อารมณ์เรื่องเล่าเตือนภัย (แบบมั่วๆ) จากเมืองจีน มาอีกแล้ว อันนี้บอกว่าเด็กผู้หญิงวัย 14 ปีคนหนึ่งไปวิ่งออกกำลังกายระหว่างมีประจำเดือน แล้ว อยู่ๆ ก็ล้มลงพื้น ปั๊มหัวใจผายปอดก็ไม่สำเร็จ เลยเสียชีวิตในที่สุด

เรื่องแบบไม่มีที่มาที่ไปชัดเจนแบบนี้ ปรกติก็ไม่ควรจะไปเชื่อไปใส่ใจอยู่แล้ว ยิ่งพูดถึงการห้ามออกกำลังกายระหว่างมีประจำเดือนอีก ยิ่งต้องพิจารณาดีๆ ว่าควรเชื่อหรือไม่
ถ้าลองค้นกูเกิ้ลหาคำตอบ จะพบว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญ ทั้งจากเพจสุขภาพหญิง เพจความสวยความงาม เพจออกกำลัง ฯลฯ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ผู้หญิงสามารถออกกำลังกายระหว่างที่มีประจำเดือนได้ ถ้าทำอย่างเหมาะสม ไม่หักโหมหนักเกินไป กลับจะเป็นการดีต่อการรักษาระดับฮอร์โมนของร่างกาย ช่วยให้ไม่เกิดอาการกระสับกระส่าย ไม่ปวดหัวง่าย และมีกล้ามเนื้อที่่แข็งแรง

ส่วนจะออกกำลังอย่างไรให้เหมาะสม ก็ดูจากความรู้สึกของตัวเองได้ ว่าเริ่มอ่อนเพลียมากไปหรือไม่ หรือเริ่มปวดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ แทบไม่ต่างอะไรกับการออกกำลังกายในเวลาปรกติ … แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ด้วยเพื่อช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำมากไป จากที่เสียไปกับเลือดประจำเดือน

ตัวอย่างที่น่าสนใจของการออกกำลังกายระหว่างมีประจำเดือน – ผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ Kiran Gandhi ได้เข้าร่วมแข่งวิ่งมาราธอน ที่กรุงลอนดอน ในขณะที่เธอมีประจำเดือน แถมเธอไม่ยอมใช้ผ้าอนามัยด้วย เพื่อรณรงค์สิทธิสตรีของผู้หญิงในโลกอีกจำนวนมากที่ขาดแคลนสินค้าอนามัยเช่นนี้ … เธอสามารถวิ่งเข้าเส้นชัยได้สำเร็จเป็นระยะทางกว่า 26.2 ไมล์ โดยมีเลือดประจำเดือนโชก

นั่นแปลว่า ถ้าเธอสามารถออกกำลังได้หนักขนาดนั้น การออกกำลังกายเบาๆ ที่สาวๆ นิยมทำกันในยิมซักชั่วโมงหนึ่ง ก็ไม่น่าจะมีอันตรายเช่นกัน และการศึกษาวิจัยทั้งหลายก็บอกว่า จริงๆ แล้วการออกกำลังกายระหว่างช่วงที่มีประจำเดือน ก็ทำให้สาวๆ รู้สึกสบายตัวมากขึ้นด้วย

“มีประจำเดือน ไม่ได้ห้ามออกกำลังกาย”อารมณ์เรื่องเล่าเตือนภัย (แบบมั่วๆ) จากเมืองจีน มาอีกแล้ว อันนี้บอกว่าเด็กผู้หญิงว…

Posted by Jessada Denduangboripant on Monday, January 4, 2016

เรื่องน่าสนใจ