ที่มา: Jessada Denduangboripant

เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

อ.เจษฎา ยืนยัน “วางโทรศัพท์มือถือไว้ที่หัวนอน” ไม่ได้ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอก แต่คลื่นแม่เหล็กจากโทรศัพท์อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวได้ ถ้าวางชาร์จแบตนอนเฉยๆ ก็ไม่ต้องกังวล

Depositphotos_55764315_m-2015

หลังโลกโซเชียลมีการแชร์เรื่องราวเตือนภัยอันตรายเกี่ยวกับมือถือว่า “วางมือถือไว้ที่หัวนอน “ไม่ได้” จะเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอก” ซึ่งทาง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพัทธ์ ก็ได้ออกมายืนยันในเฟซบุ๊กส่วนตัว ไขข้อข้องใจว่าจากการวิจัยนั้น การวางโทรศัพท์มือถือไว้ที่หัวนอน ไม่ได้เสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอก แต่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ คลื่นสัญญาณแรงสุดคือตอนที่มีสายเข้าเท่านั้น แต่ถ้าหากแค่ชาร์แบตแล้วนอน ไม่มีผลอะไร

“วางมือถือไว้ที่หัวนอน “ไม่ได้” จะเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอก”
คือ องค์การอนามัยโลก ได้สรุปผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ออกมาจากการใช้โทรศัพท์มือถือ และบอกว่ามัน “อาจจะ” ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพใน “ระยะยาว” ได้
ระยะยาวที่ว่านี้ คือยาวเป็น 10 ปี … นั่นคือ ถ้าใช้ต่อเนื่อง โทรแนบชิดติดหัว เป็นเวลาครึ่งชั่วโมงต่อวันเป็นเวลานานสิบปี จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึั้น 40%
องค์การอนามัยโลก ได้จัดให้การแผ่คลื่นหรือรังสีจากโทรศัพท์มือถือนั้น อยู่ในกลุ่ม 2B หรือ “possibly carcinogenic to humans (อาจจะก่อมะเร็งในมนุษย์)” ซึ่งแปลว่ามีหลักฐานบ้างในสัตว์ทดลอง แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนในมนุษย์ (ซึ่งอยู่ระดับเดียวกับกาแฟด้วยซ้ำ)
ถ้าจำได้ ระดับดังกล่าวนี้ไม่ได้บอกถึงระดับของอันตราย หรือปริมาณที่บริโภคแล้วจะอันตราย แต่จะขึ้นกับความชัดเจนของข้อมูล อย่างที่เนื้อสัตว์แปรรูปโดนจัดให้อยู่ในระดับ 1 (มีหลักฐานชัดเจนว่าก่อมะเร็งในมนุษย์) หรือพวกเนื้อแดง อยู่ในระดับ 2A (มีหลักฐานชัดในสัตว์ทดลอง มีหลักฐานบ้างในมนุษย์)
ส่วนวางมือถือไว้ที่หัวนอนนั้น ยิ่งห่างจากสมองเรามาก แถมตอนที่สัญญาณแรงสุดคือตอนที่มีสายเข้า ถ้าวางชาร์ตแบตไว้เฉยๆ ไม่ได้โทรอะไร ก็ยิ่งไม่ต้องกังวลเท่ากับตอนโทรศัพท์”

“วางมือถือไว้ที่หัวนอน “ไม่ได้” จะเสี่ยงต่อการเป็นเนื้องอก”คือ องค์การอนามัยโลก ได้สรุปผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคลื่นแม…

Posted by Jessada Denduangboripant on Wednesday, January 6, 2016

เรื่องน่าสนใจ