ที่มา: ข่าวสด

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ ข่าวสด ,หนังสือเรียนประถมศึกษา

หลายๆท่าน คงจะรู้จักหนังการ์ตูนสุดคลาสสิคเรื่องหนึ่งของโลก นั่นคือ The Jungle Book หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า เมาคลีลูกหมาป่า ที่เราเคยได้ดูกันสมัยเป็นเด็กๆ รวมทั้งหนังสือประกอบการเรียนการสอนสมัยประถมศึกษา

news2551-12-15(02)

แต่ข่าวที่จะนำเสนอนั้นเป็นเรื่องราวของคนจริงๆ  โดย ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์ โดดเด่นดอทคอม ( www.dodeden.com ) ระบุว่า ทางข่าวสดได้นำเสนอว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุตรดิตถ์ รับแจ้งว่า ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านซึ่งติดกับป่าชุมชนของหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านหนองกวาง ตำบลนายาง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์

พบเด็กวัยรุ่นเพศชาย อายุ 15 ปี ลักษณะผิดปกติทางพันธุกรรม พูดไม่ได้ตั้งแต่กำเนิด เติบโตมาพร้อมกับลูกสุนัข 3 ตัว ทำให้มีนิสัยและพฤติกรรมการเดินและวิ่ง 4 ขา คล้ายกับสุนัขทั่วไป แต่คล่องแคล่วว่องไวกว่า จนชาวบ้านพูดติดปากว่า “มนุษย์เมาคลีในฝูงสุนัข”

ทั้งนี้ เด็กวัยรุ่นรายนี้ถูกพ่อแม่ทอดทิ้งมาเป็นเวลา 15 ปี ให้อยู่กับหญิงวัยกลางคน อายุ 46 ปี ที่มีฐานะยากจนและต้องเลี้ยงดูมารดาที่พิการวัย 83 ปีด้วยอีกคน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบกับเด็กผู้ชายชื่อเล่นว่า “บรีส” นุ่งกางเกงขาสั้นสีส้มเพียงตัวเดียวโดยไม่สวมเสื้อผ้ากำลังนั่งเพลิดเพลินกับของเล่นที่เป็นกระป๋องเปล่าสำหรับใส่ปลากระป๋องจำนวนกว่า10ใบซึ่งวางอยู่ตรงข้างหน้าบนพื้นดิน

14229266461422927038l

เมื่อพบเห็นคนแปลกหน้าจะส่งยิ้มให้เป็นการทักทายปกติชอบนั่งคลุกฝุ่นเล่นเวลาเดินจะใช้มือทั้ง2ข้างวางสัมผัสกับพื้นดินพร้อมเดินคู่ไปกับเท้าข้างซ้ายและขวา โดยเดินในลักษณะหลังโค้งงอ เป็นการเดินไม่เหมือนคนปกติที่ใช้ขาทั้ง 2 ข้างสำหรับเดิน

ช่วงเวลาจะวิ่งจะใช้วิธีกระโจนหรือกระโดด โดยมือทั้ง 2 ข้างสัมผัสกับพื้นดินไปพร้อมกับขาทั้ง 2 ข้าง ช่วยดันตัวถีบไปข้างหน้า ในลักษณะคล้ายสุนัขกำลังเดินหรือวิ่งไป แต่จะคล่องแคล่วว่องไวกว่า สร้างความแปลกประหลาดใจให้กับผู้ที่ได้มาพบเห็นเป็นอย่างมาก

น.ส.นัทษมนต์ ทองกัน อายุ 46 ปี กล่าวว่า บ้านเพิงไม้หลังเก่าหลังนี้อาศัยอยู่กันตามลำพัง 3 คน มีตนและแม่พร้อมด้วยน้องบรีส พ่อแม่ของน้องบรีส ได้นำตัวน้องมาฝากเลี้ยงตอนอายุได้เดือนเศษ ฝากเพียงไม่กี่เดือน หลังจากนั้นก็ทอดทิ้งและหายหน้าไปเลย

จนถึงปัจจุบันนี้ น้องคลุกคลีและเล่นกับลูกสุนัขแรกเกิดของที่บ้านมาทั้ง 3 ตัว ตั้งแต่ช่วงอายุได้ 7 ขวบ และเติบโตมาด้วยกัน ด้วยเพราะไม่รู้จะเล่นกันใคร ที่ผ่านมาเคยเล่นกับเด็กในหมู่บ้าน เคยโดนแย่งของเล่นไป เมื่อไม่ได้ของเล่นกลับคืนมา จึงใช้มือไล่ทุบตีเด็กด้วยกัน ทำให้ไม่มีใครกล้าเล่นด้วย จึงหันมาเล่นกับลูกหมามาตลอด

 จนถึงปัจจุบันลูกหมาโตหมดแล้ว แต่ก็ยังคลุกคลีกันอยู่ ทำให้มีพฤติกรรมการเลียนแบบไปทางสุนัข พบเห็นการแสดงท่าทางการเดินแบบ 4 ขาคล้ายสุนัข แต่ไม่สามารถที่จะควบคุมอะไรได้

เพราะครอบครัวยากจนไม่ค่อยมีเวลาดูแล จำเป็นต้องออกไปหาผักในป่ามาทำอาหารเลี้ยงครอบครัว เหลือก็นำไปขาย ด้วยความผูกพันทำให้รักน้องบรีสเหมือนลูก

ถึงใครจะว่าเขาพิการ แต่ไม่เคยคิดทอดทิ้งเขาเลย น้องบรีสแม้จะพูดไม่ได้ แต่ก็เข้าใจในสิ่งที่ตนพูด และเข้าใจกับคำพูดที่หลายคนพูด เป็นคนที่ค่อนข้างอารมณ์ดีและร่าเริงอยู่ตลอด

14229266461422927051l

“ทุกวันนี้ต้องเข้าป่าหาเก็บผักในป่ามาทำกินกันภายในครอบครัวเหลือก็นำไปขายเป็นแบบนี้มานานกว่า18ปีแล้วมีรายได้เพียงแค่200บาทต่อวัน

แต่ต้องเลี้ยงตัวเองและอีก2ชีวิตเคยมีบ้านเป็นของตนเองแต่โดนไฟป่าเผาไหม้ไปเมื่อช่วง4 ปีที่แล้ว ทำให้ต้องอาศัยบ้านคนอื่นอยู่ อยากมีชีวิตที่ดีกว่านี้ วอนผู้ใจบุญช่วยสร้างบ้านหลังใหม่ให้ที”

เรื่องน่าสนใจ