ที่มา: msn

เมื่อขอบเขตการทำงานของสื่อมวลชนมีขีดจำกัด เพจสายดาร์กที่อยู่ในเงามืดทั้งหลายจำต้องช่วยเป็นกระบอกเสียงของประชาชนเพื่อเรียกร้องหาความยุติธรรมให้กลับคืนมา อีกทั้งยังใช้พลังจากผู้คนในโลกออนไลน์ช่วยกันหาหลักฐาน ส่องพิรุธ วิเคราะห์ประเด็นที่คนอื่นหลงลืมจนกลับมาเป็นกระแสสังคมอีกครั้ง

อีจัน เพจสายดาร์ก แนวสืบสวนที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่มียอดไลค์แล้วเกือบ 2 ล้านคน กับสโลแกนประจำเพจที่ว่า “อย่าสิ้นหวัง ความยุติธรรม…มีจริง” ได้ข่าวว่าเพจนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของนักข่าวอาชญากรรมมืออาชีพที่ต้องการไขปริศนา

และตีแผ่ความจริงให้สังคมได้รับรู้ เรื่องราวในเพจจะรวมทั้งคดีที่เป็นกระแส คดีจับแพะ คดีฉาว รวมถึงเรื่องร้องทุกข์ ที่มาในรูปแบบวิดีโอเรียบเรียงเหตุการณ์ให้คนเสพเข้าใจง่าย

V For Thailand

กลุ่มคนที่ร่วมกันต่อสู้กับการคอร์รัปชันของข้าราชการ นักการเมือง และผู้มีอิทธิพล เพื่อไม่ให้คนคอร์รัปชันบ่อนทำลายชาติไทยไปมากกว่านี้ คนกลุ่มนี้ต้องการเน้นเรื่องคุณธรรมในสังคมไทยโดยไม่แบ่งแยกเรื่องสีทางการเมือง พยายามเจาะทุกประเด็นน่าสงสัยของการทุจริตเพื่อนำมาเผยแพร่ให้สังคมรับรู้

Social Hunter

นักล่าในโลกโซเชียล อีกหนึ่งเพจสายดาร์กพันธมิตรของเพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้” แชร์ทุกอย่างที่อยู่บนโลกโซเชียลไม่ว่าจะเป็นคลิปจากทางบ้าน ภาพวงจรปิด ภาพ พร้อมคำจิกกัดที่พูดได้เต็มปากว่าเผ็ชและแรงจนเพจโดนวาร์ปหายบ่อยๆ ถึงแม้ว่าเพจนี้จะไม่ได้อยู่ในสายสืบสวน-สอบสวนสักเท่าไร แต่ด้วยความรวดเร็วของสิ่งที่นำมาแชร์ก็มักจะทำให้เกิดการพูดถึงในสังคมโซเชียลอยู่ไม่น้อย

สังคมอักเสบ

“กัดไม่ปล่อย” คำนิยามสั้นๆ ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเพจนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นข่าวที่อยู่ในกระแส หรือข่าวที่มีประเด็นน่าสงสัย แอดหมีจะนำมาวิเคราะห์เป็นฉากๆ ชี้จุดน่าสงสัยเสมือนว่าตนเองอยู่ในเหตุการณ์จนถูกอกถูกใจคนทั้งโซเชียล

แหม่มโพธิ์ดำ

คงไม่พูดถึงไม่ได้กับ “ควีน” เจ้าของเพจแหม่มโพธิ์ดำ เพจสายดาร์กที่คนให้ความสนใจมากที่สุดในขณะนี้ มาพร้อมสโลแกนที่สังคมติดหู “เงินเท่าไรก็ซื้อเธอไม่ได้” เพราะเธอจะขุด แคะ แงะ และเจาะลึกคดีที่โดนปิดเงียบหรือคดีที่มีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังให้กลับมาอยู่ในกระแส นอกจากนี้เธอยังเป็นกระบอกเสียง ช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนและเหยื่อของความชั่วร้าย

เรียกว่าถึงจะอยู่ในเงามืด ถึงจะถูกเรียกว่าเพจสายดาร์ก แต่ก็ต้องยอมรับว่าพวกเขามีจุดประสงค์เดียวกันคือการช่วยเหลือผู้เสียหายให้ได้รับความยุติธรรม และสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่มากขึ้น

เรื่องน่าสนใจ