ที่มา: voicetv

ตั้งแต่วันนี้ (14 ก.ย.58) เป็นต้นไป ร้านสะดวกซื้อในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ยกเลิกการใช้ถุงหูหิ้วพลาสติก เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งแก้ปัญหาขยะล้นโลก

01

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ (14 ก.ย.58) 7-11 ทั้ง 10 สาขาในธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จะยกเลิกการให้ถุงหูหิ้ว ยกเว้นเฉพาะของร้อนเท่านั้นที่ยังให้ถุง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งแก้ปัญหาขยะล้นโลก

แต่สำหรับเดือนแรก ลูกค้าที่ไม่พกถุงมาเอง 7-11 จะจำหน่ายถุงขนาดกลางหรือใหญ่ ราคา 1 บาท เงินจำนวนนี้จะมอบเป็นสวัสดิการให้พนักงานแยกขยะของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ก่อนหน้านี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการรณรงค์ลดการใช้ ถุงพลาสติก และโฟม โดยมีภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ซีพี ออลล์, บิ๊กซี , และ เซ็นทรัล งดใช้ถุงพลาสติกทุกวันที่ 15 ของเดือน

โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา และขอความร่วมมือจากประชาชนในการเตรียมถุงผ้า กระเป๋า หรืออื่นๆ ที่สามารถใช้ใส่ของได้เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งการรณรงค์วันดังกล่าวสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ 1.8 ล้านใบ

ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่ามีขยะพลาสติกและโฟม 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน ในจำนวนนี้เป็น ถุงพลาสติก ถึงร้อยละ 80 หรือ 5,300 ตันต่อวัน

ซึ่งถุงพลาสติก เป็นขยะที่ใช้เวลาในการย่อยสลายยาวนานมากประมาณ 450 ปี ดังนั้นตลอดกระบวนการผลิตและกำจัด ยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของภาวะโลกร้อนด้วย

เรื่องน่าสนใจ