ที่มา: thaihealth

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ moomsabuy 

เรื่องราวเกี่ยวกับ “โรคพยาธิจากเนื้อสุกร” ที่อาจทำอันตรายสู่คนและสัตว์เลี้ยงไปแล้ว ซึ่งโดยความเป็นจริงแล้ว อันตรายที่ปะปนมากับเนื้อสุกรนั้น ไม่ได้มีแค่พยาธิครับ มีทั้งโปรโตซัว แบคทีเรีย และเชื้ออื่นๆ อีกหลายชนิด

ผู้สื่อข่าว เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ( www.dodeden.com )  รายงานว่า  คนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกหลายชนิดสามารถติดเชื้อโปรโตซัวชื่อ ท็อกโซพลาสมา กอนดิไอ(Toxoplasma gondii)

จากการบริโภคเนื้อสุกรที่ติดเชื้อแบบดิบหรือปรุงไม่สุกได้ ซึ่งก่อโรคท็อกโซพลาสโมซิส  เมื่อปีพ.ศ. 2557 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของประเทศสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้จัดให้โรคนี้เป็น 1 ใน 5 ของโรคปรสิตที่ถูกมองข้าม

1704509_f520

 และถือเป็นโรคปรสิตที่สำคัญในการจัดการทางด้านสาธารณสุขเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว

เราไม่สามารถมองเห็นเชื้อนี้ในเนื้อสุกรได้ด้วยตาเปล่า เพราะเชื้อ Toxoplasma ที่อยู่ในเนื้อสุกรนั้น มีขนาดเล็กมาก (มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของหน้าตัดเส้นผมคนเสียอีก) ต้องอาศัยกระบวนการย้อมเนื้อเยื่อทางจุลพยาธิวิทยา และตรวจภายใต้กล้องจุลทรรศน์โดยใช้กำลังขยายกว่า 100 เท่า จึงจะสามารถมองเห็นได้

สุกรมีชีวิตติดเชื้อ Toxoplasma ได้อย่างไร ?

สุกรสามารถรับเชื้อ Toxoplasma จากการกินอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อน “อุจจาระของแมว” ที่มีเชื้อระยะติดโรค (sporulated  oocyst) หรืออาจเกิดจากการที่บังเอิญไปกินซากหนูที่มีซิสต์ (tissuecyst) ของเชื้อในเนื้อเยื่อเข้าไป

เชื้อ Toxoplasma สามารถอาศัยอยู่ในเนื้อสุกรทุกส่วนที่เราสามารถบริโภคได้ เชื้อ Toxoplasma มีอันตรายต่อคนอย่างไร ?

อันตรายจากการติดเชื้อโปรโตซัว Toxoplasma ในคน แบ่งได้เป็น คนปกติ (ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์) , คนและสุนัขปกติที่ติดเชื้อ gondii มักไม่แสดงอาการเพราะภูมิคุ้มกันของร่างกายมักควบคุมการติดเชื้อและอาการป่วยได้

หากมีอาการทางคลินิก มักเป็นแบบอ่อน คล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น เจ็บต่อมน้ำเหลือง ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น ซึ่งอาจมีอาการนานเป็นสัปดาห์ถึงหลายเดือนจนหายได้เอง

อย่างไรก็ตาม เชื้อปรสิตยังคงแอบแฝงอยู่ในร่างกายได้และกำเริบขึ้นมาเมื่อภูมิคุ้มกันของผู้ที่ติดเชื้ออ่อนแอลง

คนที่กำลังตั้งครรภ์ (เชื้อสามารถติดต่อผ่านจากแม่ไปสู่ลูกได้) โดยทั่วไป หากหญิงมีครรภ์ที่เคยติดเชื้อ T. gondii มาในอดีตก่อนการตั้งครรภ์แล้ว และมีการสัมผัสเชื้ออีกในขณะที่ตั้งครรภ์รอบนี้ ลูกในครรภ์จะได้รับการป้องกันอัตโนมัติ

เนื่องจากแม่มีภูมิคุ้มกันแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หากเป็นการติดเชื้อครั้งแรกในชีวิตในขณะตั้งครรภ์หรือก่อนการตั้งครรภ์ไม่นาน แม่สามารถถ่ายทอดเชื้อไปยังลูกในครรภ์ได้

การติดเชื้อในขณะตั้งครรภ์ช่วงต้นๆ เชื้อมักจะก่อความเสียหายแก่ทารกในครรภ์อย่างรุนแรง

เช่น แท้งลูก ลูกเสียชีวิตแรกคลอด ลูกที่คลอดออกมามีอาการของโรค toxoplasmosis (เช่น ศีรษะใหญ่หรือเล็กกว่าปกติ) ทารกที่มีการติดเชื้อก่อนคลอดและรอดชีวิตมักไม่แสดงอาการเมื่อแรกคลอด แต่อาจสามารถมีอาการเมื่อโตขึ้นได้ เช่น สูญเสียการมองเห็น ปัญญาอ่อน และชัก

เรื่องน่าสนใจ