พระเอกเนื้อหอม ควบตำแหน่งนักร้องเสียงดี เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ กลับสู่จอเงินครั้งนี้ เรียกว่าไม่ธรรมดา เพราะต้องโชว์ลีลาบู๊กระหน่ำ ในภาพยนตร์แอ๊กชั่น เหนือจินตนาการ “ขุนพันธ์ 2” ผลงานการกำกับฯของ โขม-ก้องเกียรติ โขมศิริ ที่จับ 3 พระเอก อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, ผู้พันเบิร์ด-วันชนะ สวัสดี และ เป้-อารักษ์ มาอยู่ในถ้ำเดียวกัน เอ๊ย!! เรื่องเดียวกัน ว่าแต่…จริงหรือที่ เป้-อารักษ์ ต้องเตรียมตัวถึง 3 ปี เพื่อสวมบทเป็น “เสือใบ”ในเรื่องนี้!?

เป้ อารักษ์

“ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้วพี่โขมชวนไปเล่นตอนจบของขุนพันธ์ ภาคแรก ซึ่งเราก็ตื่นเต้นมาก ยิ่งพอเป็นพี่โขมโทร.มาก็รีบตอบรับอย่างรวดเร็ว เจอพี่จ่อย (อนันดา) ครั้งแรกก็ตื่นเต้นมาก และก็พัฒนาคาแร็กเตอร์ตั้งแต่ตอนนั้น แต่ว่าความจริงแล้วโปรเจกท์มันจะเกิดขึ้นต่อจากภาคแรกเลย แต่กลายเป็นว่าภาคแรก 3 ปีกว่าจะได้ฉาย พอเรารู้ว่าเราจะได้เล่นบทนั้น ก็เลยเริ่มคิดถึงมันละ เริ่มไปซื้อปืนมาฝึกควง และพี่โขมก็หายไปเลย จนภาคแรกฉาย เราก็ลุ้นอยู่ว่าจะมีเราโผล่ตอนหลังไหม เลยได้เล่นภาค 2 ต่อครับ…ช่วง 3 ปีก่อนหน้านี้ ก็จะเป็นการฝึกซ้อมควงปืน ดูหนังคาวบอย เรียนขี่ม้า และก็พยายามหาคาแร็กเตอร์ไม่เหมือนกับสิ่งที่ผมเคยทำมา เปลี่ยนโทนเสียงการพูด ผมว่ามันเป็นการแปลงคาแร็กเตอร์ได้อย่างแนบเนียนดี เรื่องของความแข็งแรงของร่างกาย ก็คิดว่าหลังจากจอห์นวิคออกมา การต่อยแตะธรรมดามันน่าเบื่อละ ผมก็ไม่สามารถกระโดดตีลีงกาได้อย่างสตันท์หรอก ผมเลยไปเรียนสายทุ่ม สายล็อกยูโดมาครับ รวมไปถึงกราวเกมส์คือลงไปล็อกข้างล่าง แต่สุดท้ายก็บาดเจ็บซะก่อน บาดเจ็บจากการเรียน ส่วนการควงปืนมันมีหลักการของมัน หลักๆ เลยคือนิ้วต้องแข็งแรงควงปืนยาวควงไรก็ได้ แล้วในหนังเราก็เซตปืนจริงครับ”

ทำความรู้จักเสือใบตัวจริง

“ผมศึกษาประวัติเสือใบ ด้วยการอ่านหนังสือแต่เสือใบมีประวัติหลายแบบมาก เสือใบจริงๆ เป็นยังไงเราก็ไม่แน่ใจ เราก็เลือกทางหนึ่งที่เรารู้ค่อนข้างชัวร์ เพราะว่าเทียบเคียงกับหลายๆ ฝ่ายครับ”


เสือใบ ในมุมมองของเป้

“เป็นเสือใบที่เจ้าชู้ กะล่อน แพรวพราว ไว เร็ว กวน เป็นคาสโนวาคนหนึ่ง ไม่มีใครจับตัวอยู่ จะมีฉากหลายฉากที่เราโชว์ว่าความจริงแล้วที่เสือใบกะล่อน และก็ไม่มีใครเอาเขาอยู่ ในขณะเดียวกันก็มีอดีตที่ขมขื่น เป็นลูกน้องคนสนิทของเสือฝ้าย ทุกอย่างเพื่อกลบเรื่องราวในอดีตที่ขมขื่นสำหรับเขา ซึ่งในประวัติศาสตร์ เราจะรู้ว่าเสือฝ้ายมีชุมโจรที่ใหญ่ที่สุด อยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี คือเป็นโจรที่ได้รับการนับหน้าถือตาเป็นนักการเมืองคนหนึ่งเลยแหละ คอยดูแลชาวบ้าน และก็มีความภักดีที่ทำให้ชุมชนนี้แข็งเกร่ง พวกเขาทำตัวเหมือนโรบินฮู้ด มีคนมากมายที่อยากเข้ามาเป็นสมาชิกในกลุ่มโจรเชิ้ตดำ ตอนเด็กเสือใบก็เป็นเด็กซนๆ คนหนึ่ง ซึ่งมาวิ่งเล่นอยู่ในชุมโจรเสือฝ้าย ฝึกวิชายิงปืนจากที่นี่ แต่วันหนึ่งโดนทวงหนี้ พวกฝ่ายทวงหนี้ก็จะเป็นคนในเครื่องแบบมาจับเมียเขาไป เขาเลยไปยิงพวกนั้นตายทั้งหมด หลังจากนั้นเสือใบก็หนีมาตลอด เขารู้สึกว่าเขาไม่ไว้ใจใครอีกแล้ว ที่เขาเจ้าชู้มากๆ เพราะเขาลืมเมียเขาไม่ได้ จากนั้นไม่มีที่ไปก็มาขอพึ่งบารมีพี่ฝ้ายอีกครั้งและก็ไปฝึกวิชาเพิ่มเติม กลายเป็นคนที่ยิงปืนได้ไวที่สุดคนหนึ่ง”

เสือใบก็มีของขลัง

“เสือใบสักเกือบทั้งตัวครับ เน้นทางด้านเมตตาซะส่วนใหญ่ ก็จะเป็นไก่ฟ้า จิ้งจก อักขระทั้งหมด และก็สาริกาคู่ พวกเก้ายอด สิงห์ และของขลังอีกอย่างก็จะเป็นตะกรุดที่สามารถวิ่งได้รอบตัวเขาครับ เรื่องฤทธานุภาพของตะกรุดนี่ เวลาคนยิงข้างหน้าจะสะท้อนออกไปครับ จะไม่มีใครยิงเสือใบได้ กระสุนคต คือเสือใบเขาฝังกระสุนพิเศษอันหนึ่งไว้ในแขน อยากใช้เมื่อไหร่ก็เรียกออกมา ก็เป็นกระสุนปืน ที่เอาไปใส่ในปืนพิเศษที่จะเหน็บเอาไว้ข้างหลัง ใส่ลูกระสุนเข้าไปแล้วยิง เหมือนยิงลูกซองนัดเดียว แต่มันไม่ได้ออกไปตรงๆ ครับ มันจะโค้งไปเข้าศีรษะของเป้าหมายที่เขาเล็งไว้ ถ้าเรามองเห็นถึงเรื่องราวของคาถาอาคมมันจะมีข้อจำกัดของมัน”


รวมเหล่านักแสดง

“สำหรับ พี่อนันดา ตอนแรกผมเป็นแฟนพี่อนันดามาตั้งแต่ยุคที่เขาเล่นหนังหลังจากชัตเตอร์มา เป็นคนมีคุณภาพมาก ได้รางวัลมาแล้วทุกสถาบัน เขาเป็นคนอารมณ์ดีมาก แต่พอเข้าฉากก็จะเปลี่ยนไป คาแร็กเตอร์ได้เลย และก็ทำได้ดีเสมอ ถึงแม้จะเป็นในบทบู๊เขาก็สามารถทำออกมาได้ดี แข็งแรงมาก กับ ผู้พันเบิร์ด เราจะมองว่าเขาเป็นพระนเรศ และก็เป็นผู้พันเป็นโฆษกของทหาร ดูเป็นผู้ชายอบอุ่นเป็นหัวหน้าแก๊ง ซึ่งก็ตรงกับบทเสือฝ้ายมากครับ ตอนถ่ายก็ด้วยประสบการณ์ที่แกอยู่ป่ามา ขี่ม้านี่คือเรื่องง่ายมากสำหรับผู้พันเบิร์ด เรื่องปืนความแข็งแรงในการต่อสู้อย่างนี้ครับ ดูน่าเกรงขามมาก และ แม็กกี้ ผมเคยทำงานกับน้องมา เขาทำงานเยอะ ประสบการณ์อาจจะเยอะกว่าผมด้วยซ้ำ ในเรื่องของการแสดง เป็นผู้หญิงของเสือใบก็จะต้องปวดหัวหน่อย เหนื่อยหน่อย วันดีคืนดีก็ให้เป็นนกต่อให้ไปอยู่ใกล้ๆ ลูกปืน แต่ในขณะเดียวกันเสือใบเคยช่วยตัวทับทิมเอาไว้ก็เลยฝากตัวทับทิม ไว้ที่สุวรรณบุปผาเป็นโรงแรมประจำสุพรรณบุรีที่มี คุณก้อย-รัชวิน เป็นผู้ดูแล ทับทิมนี่ถือได้ว่าเป็นผู้หญิงของเสือใบ ทับทิมจะขึ้นห้องกับใครไม่ได้”


เป้-อารักษ์ กับเรื่องของไสยศาสตร์

“ตอนเด็กๆ ผมไม่เชื่อครับ เพราะเราไม่เคยเห็นผี แต่พอเราโตขึ้นมาเราผ่านงานครอบครู เพราะฉะนั้นเรื่องราวพวกนี้ผมเชื่อแล้วแหละว่ามีอยู่จริง ปัจจุบันน่าจะน้อยลงไปมาก แต่ในสมัยก่อนน่าจะมีผลมาก เพราะว่าสุดท้ายแล้วไม่มีใครพิสูจน์ได้”

ซีนประทับใจ

“มีอยู่ฉากหนึ่งต้องชมพี่โขม และพี่จิ๊บ ผกก.ภาพ ฉากการขายอาวุธของเสือใบอาชีพจริงๆ มันคือการปล้นของญี่ปุ่นแล้วมาขายเอาเงิน แล้วขุนพันธ์มาเห็นก็จะมาขอเข้าพวก ในขณะที่คุยกันอยู่ก็จะมีการเอาปืนจ่อกันโดยทั้งคู่ก็จะอยู่ในเรือแจวคนละลำ เรือแจวก็ต้องล็อกไว้ไม่ให้มันขยับข้างหลังเขาก็ตีกัน มีระเบิดข้างหลัง พี่โขมอยากได้เซตเป็นตลาดมืดในสุพรรณในคุ้งน้ำเอาเรือมาเทียบท่าขายของ คุ้งน้ำมีแต่คนเมามีแต่โจร ค้ามนุษย์ ค้าอาวุธ ผู้เล่นสมทบเยอะมาก มีพวกขายบริการบนสะพาน ด้วยเงื่อนไขในการถ่ายทำในฉากนี้ ทุกคนต้องเล่นแบบสมบูรณ์ในคัตเดียว ผมเล่นกับพี่จ่อยสองคน ข้างหลังนักแสดงสมทบร่วมร้อยเขาตีกันแล้วก็มีคิวระเบิด เราแค่ต้องอย่าพูดผิด ต้องชักปืนจ่อพี่จ่อยด้านซ้ายพอผมพูดเสร็จมันต้องเก็บปืน (ท่าประจำ) ปรากฏว่าทำได้ครับ”

โชว์ฝีมือการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์

“ใช่ครับ แต่งมาจากเรื่องราวความเป็นเสือความเป็นทีมโจร มองในแง่ความเป็นเสือ ซึ่งพี่โขมเขาก็มองว่าอยากให้ผมลองแต่งดู ปรากฏว่าแกดูแล้วมันใช้ได้ ผมก็เลยจะดึงทีมงานที่ผมไว้ใจมาช่วยผมทำเพลงครับ คือเหมือนตัวเสือใบในเรื่องจะมีความเป็นฝรั่ง เล่นดนตรีได้หลายแบบอาชีพรองของเขาคือเล่นดนตรีอยู่ในโรงแรมสุวรรณบุปผา”

ลีลาเสือใบฉบับ “เป้-อารักษ์” จะออกมาในรูปแบบไหน 23 สิงหาคมนี้ ได้พิสูจน์กันกับหนังไทย ฝีมือคนไทย ในโรงภาพยนตร์

เรื่องน่าสนใจ