ที่มา: dodeden

หลังพระเอกหนุ่ม ปอ ทฤษฎี สหวงษ์  เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกในปี 2558  ไทยมีผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วประเทศจำนวน 102,762 คน และเสียชีวิตแล้ว 102 คน ซึ่งการแพร่ระบาดจะสลับกัน เมื่อเวียนมาจนครบก็จะระบาดอีกครั้ง

 

ล่าสุด จากการเปิดเผยของ อาร์ม พัศสรรค์ รักษ์มีธรรม อดีตพิธีกรทางช่องไอทีวี ชาวเชียงใหม่ ระบุว่า เพื่อนสนิทมาก ซึ่งได้ทำธุรกิจร่วมกัน ชื่อว่า ริว – หฤทธิ์ ฤกษะเสน วัย 35 ปี โดยบรรดาชาวเน็ตจะรู้จักกันดี ก่อนหน้านี้มีสุขภาพแข็งแรง เล่นกีฬา ฟิตเนส ประจำ พักอาศัยในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้เสียชีวิตลงด้วย ไข้เลือดออก ทำให้เพื่อนๆ และ ญาติรับไม่ได้ต่อการจากไปครั้งนี้ 

“จริงแล้วริว เริ่มป่วยช่วงเดือนที่แล้ว ซึ่งอาการคล้ายๆ กับพระเอกดังเลย หลายคนไม่คิดว่าไข้เลือดออก จะรุนแรงขนาดนี้ ซึ่งตอนนี้เราก็อยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ ผลบุญจะได้ให้ริวไปสู่ภพภูมิที่ดี

อยากฝากบอกเพื่อนๆ ว่าตอนนี้อยู่ในระหว่างพิธีสวดพระอภิธรรม 8-9 มิ.ย. และ  ฌาปนกิจ 10 มิ.ย. ณ วัดลัฏฐิวัน พระนอนขอนตาล อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ จึงแจ้งมาให้เพื่อนๆ ทราบผ่านทางโดดเด่นดอทคอม ซึ่งอาจขาดตกบกพร่องในการเชิญไปบ้าง แต่อยากให้มากัน 

ซึ่ง อาการของโรคไข้เลือดออก ในช่วงแรกจะมีไข้สูงประมาณ 39-40 องศาเซลเซียส มีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และใบหน้าจะแดง โดยเข้ารักษาตัวที่ รพ ศรีพัฒน์ เชียงใหม่ และ ย้ายไปที่ รพ นครพิงค์ กระทั่งเสียชีวิตเมื่อ 7 มิ.ย.2560″

สำหรับอาการไข้เลือดออกนั้น อาจจะมีอาการอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายดำ มีจุดเลือดออกตามตัว และในบางคนที่มีอาการรุนแรงมากอาจพบอาการซึม เหงื่อออก มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว ปวดท้องโดยเฉพาะบริเวณใต้ชายโครงขวา และช็อกเสียชีวิต

ทั้งนี้ ตนอยากเตือนคนทั่วๆไป ให้ระวัง ไข้เลือดออก หากพบเพื่อนมีอาการดังที่กล่าวมา ควรรีบแจ้งแพทย์หรือ ส่งโรงพยาบาลทันที โดยในกรณีของริว ก็นำส่งโรงพยาบาล แต่อยู่ในช่วงอาการกำเริบหนักมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ยังสับสนอาการป่วยระหว่างไข้หวัดและไข้เลือดออก เนื่องจากมีอาการที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ผู้ป่วยบางคนละเลยที่จะรับการรักษาจนเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต

เจ้าภาพฝากเรียนเชิญส่ง ริว – หฤทธิ์ ฤกษะเสน ครั้งสุดท้าย 10 มิ.ย. ณ วัดลัฏฐิวัน พระนอนขอนตาล อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่

ด้าน นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างการลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาไข้เลือดออกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม.ที่ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ว่า โรคไข้เลือดออก จะระบาดในช่วง เมษายน-มิถุนายน ของทุกปี

ดังนั้นจึงได้ใช้มาตรการ 3 เก็บ คือเก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ ป้องกันการเกิดยุงลายตัวการก่อโรค ขยายผลสู่นักเรียนให้เป็นแกนนำจัดการยุงในบ้าน เพื่อให้ชุมชนปลอดโรค สำรวจและทำลายลูกน้ำยุงลายในบ้านทุกหลังคาเรือนทุกสัปดาห์ รณรงค์ทำความสะอาดชุมชนครั้งใหญ่ (Big cleaning day)

โดยปี 2560 นี้ กรมควบคุมโรคคาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกประมาณ 80,000 – 100,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ประมาณ 22-37 เปอร์เซ็นต์ มีพื้นที่เสี่ยงระดับอำเภอทั้งสิ้น 206 อำเภอ ใน 61 จังหวัด

เรื่องน่าสนใจ