ที่มา: sanook

วัวเคราะห์ร้าย ถูกสัตว์ไม่ทราบชนิดกัดกินคอ จนเนื้อหายไป 3 กก. เป็นแผลเหวอะขนาดใหญ่ ต้องเย็บกว่า 70 เข็มเพื่อปิดแผล ก่อนจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “เจ้าบุญรอด”

(10 ธ.ค.) นายทวี บุญเสก กำนันตำบลตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ลงพื้นที่ชาวบ้านหนองมะแซว หลังได้รับแจ้งจากลูกบ้าน ที่เป็นเจ้าของวัว คือนางกันหา เตชะ อายุ 55 ปี ชาวบ้านบอกว่า วัวของตน ชื่อ บัวขาว เพศเมีย อายุ 1 ปีครึ่ง ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณต้นคอด้านขวา เป็นแผลฉกรรจ์ เหวอะหวะขนาดใหญ่ เมื่อคืนวันที่ 8 ธ.ค.59 เวลาประมาณ 22.30 น.

จากการตรวจสอบ พบว่า ที่คอของวัวมีบาดแผลขนาดใหญ่และลึก ความยาว 50 ซม. กว้างประมาณ 20 ซม. เนื้อที่ต้นคอของวัวบางส่วนหายไปประมาณ 3 กิโลกรัม จนเห็นกระดูกต้นคอ ไปจนถึงกระดูกโคนขาและเส้นเอ็น และไม่พบรอยเขี้ยวเล็บบนตัวของวัวแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จึงทำการล้างแผลฆ่าเชื้อ ก่อนตัดสินใจดึงหนังที่เหลือมาหุ้มเย็บติดกันเพื่อปิดบาดแผลกว่า 70 เข็ม ได้สำเร็จ ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะฉีดยาฆ่าเชื้อและยาแก้อักเสบให้ พร้อมกำชับให้เจ้าของวัวดูอาการอย่างใกล้ชิด เพราะวัวเสียเลือดมาก ในเบื้องต้นปศุสัตว์อำเภอยืนยันว่า บาดแผลน่าจะเกิดจากการกัดกินของสัตว์ ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด

สำหรับเจ้าบัวขาว หรือ บุญรอด ตัวนี้ เป็นวัวที่พึ่งได้รับมาเลี้ยง จากโครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ที่พึ่งส่งมอบให้เกษตรกรเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา

เรื่องน่าสนใจ