ในปีที่ผ่านมาสาวๆจะได้ยินและได้ข่าวการทำ ศัลยกรรม พังบ้างปังบ้าง เราเองเสพข้อมูลมามากพอละแต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำดีไหม แต่สำหรับคนที่ทำแล้วละ เรายังมีความกังวล และนอยด์ว่าเมื่อไหร่จะยุบบวมเข้าที่ หรือมีปัญหาอะไรหรือไม่  เราเองมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร ไม่ให้จิตตก หรือกลัวไม่สวย พร้อมสดใสใช้ชีวิตได้ปกติ มาดูกันนะคะว่า แทนที่จะนอนอยู่บ้าน แบบจิตตก เรามีวิธีดี ๆ มาฝาก เพื่อที่จะได้ผ่อนคลาย หายไว และไม่เบื่อช่วงพักฟื้นค่ะ

เปลี่ยนความคิดที่จดจ้องกระจก กับคำถามเดิม ๆ ว่าเมื่อไหร่จะสวย –

สาว ๆ ที่ทำศัลยกรรมไป เราเองต้องหยุดความคิดนี่ได้แล้วนะค่ะ เพราะการคิดแบบนี้จะทำให้เรารอผลที่จะได้รับ นับวันรอ ไม่มีการทำศัลยกรรมที่ไหนจะหายได้เร็ว แต่เราเองต้องเปลี่ยนความคิด การคิดว่าเมื่อไหร่ตัวเองจะสวย มันจะส่งผลให้เราคิดลบไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเราเองลองเปลี่ยนมาคิด วันนี้เราจะสวย พรุ่งนี้เราก็จะสวย มันเองก็จะส่งผลให้มีจิตใจที่สดใสเบิกบาน พร้อมทำสิ่งต่างๆได้ ลองเปลี่ยนความคิดแล้วชีวิตจะเปลี่ยน

อาหารจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ –

เอาจริงๆแล้ว อาหารเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มร่างกายในส่วนที่ขาด นั้นการเลือกทานอาหารดีๆ ครบหลักโภชนาการ หรือแม่แต่อาหารที่บรรเทาอาการบาดแผล อาการบวมก็มีแนะนำมากมาย เราเองสามารถเสพได้ในเว็บทั่วๆไป แต่ที่หยิงแนะนำเพื่อนสาว ก็ให้ทาน ฟักทอง ลดอาการบวม ทานน้ำใบบัวบก ลดอาการซ้ำใน อาการแผลที่มีรอยม่วงคล้ำ และดื่มน้ำมะพร้าว เพื่อช่วยให้แผลดีขึ้นหายไวขึ้น มีอีกมากมายที่ธรรมชาติพร้อมเสริมสร้างให้เราสวย ลองทานกันดูนะคะ

ดูแลทำความสะอาดบริเวณที่ทำ ศัลยกรรม ตามแพทย์สั่ง –

สาว ๆ บางคนกลัวเจ็บ ไม่กล้าทำแผลเอง อาจจะทำให้แผลมีความสกปรก และหายช้าได้ เพราะแต่ละวันเราเจอแต่สิ่งสกปรก การทำความสะอาดก็จะช่วยให้รอยแผลดีขึ้น สวยขึ้น หรือแม่แต้ยาทาที่ทางคลินิกให้มา เราเองก็ควรทาประจำ ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือแม้แต่การที่ไปตามนัดพบคุณหมอเพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิดค่ะ

ออกกำลังกายเบา ๆ อย่างการเดินบ้าง –

เชื่อไหมว่าการออกกำลังกายคือการช่วยให้รอยแผลดีขึ้นจริงๆ เอาง่ายๆร่างกายเองก็ต้องมีการเผาพลาญขับสิ่งไม่ดีออกจากร่างกาย รอยแผลหรือแม้แต่อาการม่วงคล้ำ มันจะหายดีไวขึ้น โดยการออกกำลังกายเบา ๆ ด้วยการเดิน แต่ไม่ควรออกกำลังกายหนัก ๆ ด้วยการวิ่ง หรือยกเวทนะคะ ว่ายน้ำควรงดไปก่อนค่ะ

ออกไปนอกบ้าน ทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นๆ –

หากคิดว่าการพักฟื้นอยู่บ้านเฉยๆ ทำให้เวลาเดินช้า จิตใจฟุ้งซ่านแล้วละก้อ ลองนัดเพื่อน ๆ ไปเดินเล่นในห้าง ชอปปิ้ง หรือทานข้าวได้นะคะ การทำศัลยกรรมไม่ได้ป่วย ไม่ควรจะนอนแหมะเป็นผักตลอดช่วงการพักฟื้นค่ะ การได้เจอผู้คนก็จะทำให้จิตใจเราผ่องใส แต่ก็ต้องรู้จักดูแลตัวเอง ป้องกันแผลด้วยการใส่หน้ากากอนามัย หรืองดเว้นสถานที่ร้อน แออัด และเลี่ยงการรับประทานอาหารแสลงก่อนนะคะ


 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 5 วิธีง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนการรอคอยความสวยแบบ จิตตก กังวลอยู่บ้าน ให้ผ่านช่วงนี้ไปได้แบบชิล ๆ ค่ะ

 

เรียบเรียงโดย โดดเด่นดอทคอม

ที่มา teerapornclinic.com

เรื่องน่าสนใจ