ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  หลังจาก เฟสบุ๊คของคุณหมอท่านหนึ่งได้ระบุว่าเมื่อ วันที่ 20 พฤษภาคม 2560  โพสต์ภาพและข้อความที่ถูกเปิดเผยจากญาติของ แพทย์หญิงจบใหม่ วัย 25 ปี ซึ่งทางญาติได้อ่านเรื่องราวของ หมอบอล นายแพทย์ฐาปกรณ์ ที่ทำหน้าที่แพทย์จนนาทีสุดท้ายของชีวิต อุทิศตนดูแลคนไข้แม้ตัวเองจะป่วย จึงอยากนำเรื่องราวมาเผยแพร่

โดยคุณหมอ เรียนจบมาจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสียชีวิตจากการติดเชื้อจากคนไข้ และทำงานหนักเพราะต้องอยู่เวรต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง ซึ่งทางญาติหมอ เผยว่า ทางครอบครัวไม่ได้อยากโทษใคร เพียงแต่อยากบอกว่า คุณหมอจบใหม่ ทุกคนต้องเจอเข้าเวรมากกว่า 24 ชั่วโมงแน่นอน เนื่องจากบุคคลากรไม่เพียงพอ ทำไม่ไหวก็ต้องทำ

อย่างไรก็ตาม พบว่า นายแพทย์คนดังกล่าว ได้ลบโพสต์ออกไป และระบุว่า จากที่ได้โพสท์เรื่องของคุณหมอที่เสียขีวิตอีกท่าน ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ของครอบครัว และต้องการ อยู่อย่างสงบ กระผมขอประทานโทษอย่างสูง ที่ทำให้ไม่สบายใจ

แต่สิ่งที่ทุกคนที่เป็นหมอ พยาบาล และบุคลากรทุกกลุ่มประสบด้วยกันคือการทำงานมากกว่าที่ควรจะรับได้ และผลกระทบที่เกิดคือความแม่นยำ การตัดสินใจ ความเสี่ยง ต่อชีวิตของผู้ป่วยและผู้ปฎิบัติงาน

ต้องกราบขอโทษอีกครั้งครับ ที่ทำให้ไม่สบายใจ ไม่อยากเป็นข่าว และอาจจะเกิดความเข้าใจผิด แต่ทั้งนี้มีผู้ออกความเห็นว่า เรื่องแบบนี้ส่วนใหญ่มองว่า  ดีในแง่ให้สังคมรับรู้ และให้รัฐหาทางแก้ไข…ถ้าปล่อยทุกอย่างให้ผ่านไป มันก็จะเกิดขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้ เริ่มมีกลุ่มแพทย์ ออกมาระดมปัญหาสะท้อนความจริง ซึ่งสะท้อนถึงสาเหตุอะไรที่ทำให้หมอต้องทำงานหนักมาก  โดยมองว่า กรณี หมอบอล นายแพทย์ฐาปกรณ์ ที่ทำหน้าที่แพทย์จนนาทีสุดท้ายของชีวิต อุทิศตนดูแลคนไข้แม้ตัวเองจะป่วย เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในตอนนี้

สำหรับความคิดเห็นในโลกออนไลน์ระบุว่า “หมอ จะไม่ใช่คนสุดท้าย และจะมีมาเรื่อยๆตราบที่คนไทยยังไม่รู้จักดูแลตัวเองมากพอรู้จักแต่เรียกร้องสิทธิแต่ไม่รู้จักหน้าที่ รวมถึงบางคนที่คิดว่า ไม่เจ็บป่วยจริง ทนๆเอา ไม่ไหวแล้ว แล้วจึงมาฉุกเฉิน ตี 2 ตี 3 ไม่จำเป็นจริงไม่อยากมาหรอก คนแบบคุณนะมันมี แต่อีกหลายคนไม่ได้เป็นอย่างคุณ บางคน เที่ยวดึก ไอนิดหน่อย มาฉุกเฉินของใบรับรองแพทย์หยุดงานวันรุ่งขึ้น ไม่ให้ก็กร่างใส่ ว่างๆไปอยู่ห้องฉุกเฉินดูบ้างจะได้รู้คนไทยไม่เข้าใจคำว่า ฉุกเฉินมากแค่ไหน”

โดยกลุ่มแพทย์ ที่ออกมาเคลื่อนไหว ระบุว่า จะมีการออกมาพูดคุยกัน ระดมสมองครั้งนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อยกเลิกโครงการใดๆ เพียงอยากจะทราบความจริงว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน พอเราท่านจะได้ช่วยกันแก้ปัญหา  ซึ่งการแก้ปัญหา ก็จะต้องปฏิรูป มีแบบแผน และ แนวทาง บริหารจัดการที่ชัดเจน จะพูดคุยว่า ทำไมแพทย์จึงต้องเข้าเวรหนักขนาดนี้ ซึ่งบรรดาแพทย์ จะมาพูดคุยกันที่โรงแรมมารวยการ์เด้น บางเขน วันที่ 23 พ.ค.นี้

ภาพจากเฟสบุ๊ค  ศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษาชั้นคลินิกโรงพยาบาลสระบุรี 

เรื่องน่าสนใจ