ที่มา: voicetv

แพทย์เผยฟิล์มเอ็กซ์-เรย์กระดูกสันหลังคนไข้ที่ผิดรูปร่าง หวังเตือนเด็ก-วัยรุ่นที่มีนิสัยเสพติดสมาร์ทโฟนให้รู้ตัวถ้าหากไม่อยากหลังค่อมต้องลดชม.การเล่นลง

847974

ด็อกเตอร์เจมส์ คาร์เตอร์ แพทย์ด้านกระดูกสันหลังชาวออสเตรเลีย เปิดเผย ฟิล์มเอ๊กซ์-เรย์ของกลุ่มคนที่เสพติดสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ต เรียกว่า ‘text neck’ หวังเตือนเด็กและวัยรุ่นถ้าหากยังก้มหน้าดูสมาร์ทโฟนมากๆ วันละหลายชั่วโมง ผลร้ายที่ตามมาไม่คุ้มเลยกับช่วงเวลาอันแสนสุขที่ผ่านมาเพียงช่วงสั้นๆเท่านั้น สำหรับในรายที่รุนแรงนั้นอาจทำให้กลายเป็นคนหลังค่อมได้เลย

คุณหมอคาร์เตอร์ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันคนไข้ที่เข้ามารักษาเรื่องกระดูกสันหลังกับเขามีแนวโน้มอายุน้อยลง ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ร้อยละ 50 ของคนไข้ที่เข้ารับการรักษาเป็นเด็กนักเรียนตั้งแต่อายุยังไม่ 10 ขวบ ไปจนถึงวัยรุ่นมัธยมศึกษา

914580

‘text neck’ เกิดจากพฤติกรรมเสพติดโทรศัพท์มือถือกับแท็บเล็ต เนื่องจากต้องก้มหน้าลงเพื่อมองดูหน้าจอเป็นเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน ทำให้พวกเขาไม่รู้ว่าอาการปวดหัวที่แจ้งกับแพทย์ผู้รักษานั้น แท้จริงแล้วเป็นอาการหนึ่งของ ‘text neck’ เพราะคอของคนเราสามารถรับน้ำหนักได้อยู่ที่ 4-5 กก. นั่นคือน้ำหนักของศีรษะคนเรา แต่เมื่อเราก้มหน้าลงมองจอทำมุม 15 องศาเมื่อไหร่จะกลายเป็นว่าคอเราจะรับน้ำหนักเพิ่มเป็น 12 กก. และถ้าหากก้มหน้าทำมุม 60 องศา คอเราต้องรับน้ำหนัก 27 กก. มากกว่าการรับน้ำหนักปกติกว่า 5 เท่า ทำให้ในบางรายที่เป็นมากๆอาจเจอกับกระดูกสันหลังเคลื่อนและเปลี่ยนไปจากเดิมกลายเป็นคนหลังค่อมได้

914581

914583

อย่างไรก็ตามคุณหมอคาร์เตอร์ ยังมีความเชื่อว่าหากเด็กและวัยรุ่นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของพวกเขา ลดการเล่นสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ใช้ชีวิตในวิธีแบบมีสุขภาพ ก็จะช่วยลดและป้องกันการเกิด text neck ได้

เรื่องน่าสนใจ