ที่มา: mthai

เรียบเรียงโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ mthai  

เรื่องราวชวนตะลึงเมื่อ ‘นายเซอร์จิโอ คานาเวอร์โร’ ศัลยแพทย์ชาวอิตาลี เชื่อว่าการปลูกถ่ายศีรษะลงบนร่างใหม่ ( HEAD transplant)

จะสามารถทำให้ผู้ป่วยที่ร่างกายสึกหรอจนไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แล้ว พูดง่ายๆก็คือ การย้ายศีรษะเดิมไปยังร่างใหม่ เป็นเรื่องที่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้

โดย www.dodeden.com รายงานว่า ทาง Mthai ได้เสนอว่า แพทย์ท่านนี้ได้วางโครงการที่จะทำแนวคิดดังกล่าวให้เกิดขึ้นจริงในอนาคต เวลาไม่เกิน 2 ปีข้างหน้า

ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเฟ้นหาอาสาสมัครเพื่อปลูกถ่ายศีรษะรายแรกของโลก เพื่อเป็นตัวอย่างในการรักษา

259065

ทั้งนี้ นาย คานาเวอร์โร แพทย์ผู้คิดค้นโครงการดังกล่าว ให้ความเห็นว่า ผู้ที่จะเข้ารับการรักษา จะถูกตัดศีรษะ และย้ายศีรษะจากร่างเดิมที่มีอาการป่วย สึกหรอ เสียหาย จนไม่สามารถรักษาให้หายได้

259065

เช่น ผู้ป่วยจากโรคมะเร็งที่ทำลายร่างกายจนได้รับความเสียหาย ไม่สามารถรักษา หรือซ่อมแซมให้ดีเช่นเดิมได้

พร้อมกันนี้ทีมแพทย์จะต้องเฟ้นหาผู้บริจาคร่างกาย ที่ยังคงมีความแข็งแรงสมบูรณ์เพื่อนำเอาศีรษะของผู้ที่เข้ารับการรักษา มาต่อติดกับร่างดังกล่าว

จุดประสงค์ของการคิดค้นโครงการนี้ขึ้นมาเนื่องจากต้องการชุบชีวิตผู้ป่วยอัมพาต หรือมีอาการบาดเจ็บที่เส้นประสาทไขสันหลัง รวมไปถึงโรคมะเร็งที่ทำลายส่วนของร่างกายจนไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

โดยขั้นตอนการรักษาสุดสยอง ‘เดลิ เมล์’ ระบุว่าแพทย์จะต้องคัดสรรร่างใหม่ที่มีความแข็งแรงสมบูรณ์ ก่อนจะตัดศีรษะของผู้บริจาคออกจากไขสันหลัง

ซึ่งศีรษะของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจะถูกย้ายไปยังร่างใหม่ของผู้บริจาคที่ไร้ศีรษะ และเชื่อมเอาเส้นประสาทเข้าด้วยกัน

โดยหลังจากการผ่าตัดผู้ป่วยจะตกอยู่ในอาการโคม่าถึง 4 สัปดาห์ และหลังจากนั้นแพทย์จะใช้กระแสไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นส่วนเส้นประสาทบริเวณไขสันหลัง เพื่อให้ศีรษะของผู้ป่วยเข้ากับร่างใหม่

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่า นี่คือจัดเปลี่ยนของการศัลยกรรมความงามครั้งยิ่งใหญ่ ที่นอกจากกจะช่วยรักษาอาการป่วยแล้ว ยังช่วยยืดอายุมนุษย์ให้ยืนนานขึ้นอีกด้วย

โดยใช้โพลีเอธิลีนไกลคอล เรซิ่นชนิดหนึ่งเพื่อประสานอวัยวะส่วนเส้นประสาทเข้ากับไขสันหลัง

แน่นอนว่าการดำเนินการดังกล่าวย่อมจะต้องมีข้อกังขาเกี่ยวกับเหตุผลทางด้านจริยธรรม ในการรักษา ซึ่ง คานาเวอร์โร ยืนยันว่าการรักษาด้วยวิธีดังกล่าว สามารถให้ความเชื่อมั่นได้

ทั้งยังเผยด้วยว่า ขณะนี้วิทยาศาสตร์ก้าวไกลถึงขั้นที่ว่า วงการแพทย์สามารถโคลนนิ่งมนุษย์ขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย

โดยในอนาคตหากโครงการนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ผู้เข้ารับการเปลี่ยนถ่ายศีรษะ จะต้องสามารถรองรับค่าใช้จ่ายที่สูงลิบกว่า 7.5 ล้านปอนด์ หรือราว 376 ล้านบาท

857407-img-1425016664-1

เรื่องน่าสนใจ