วันนี้ (9 ต.ค.) ที่เฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant ซึ่งเป็นเฟซบุ๊คของดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ที่ติดตามศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับบั้งไฟพญานาคและยืนยันแนวคิดที่ว่าบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นจากฝีมือของมนุษย์  ซึ่ง ดร.เจษฎาเคยจัดแคมเปญประกวดถ่ายรูปหาความจริงเกี่ยวกับบั้งไฟพญานาค จนกลายเป็นกระแสเมื่อปีที่แล้ว

11.jpg

ล่าสุดปี2557 ดร.เจษฎาได้เปิดเผยภาพเหตุการณ์บั้งไฟพญานาคพร้อมทั้งยืนยันชัดเจนว่าไม่ได้ขึ้นจากน้ำแต่ขึ้นมาจากฝั่งของประเทศลาว โดยข้อความระบุดังนี้

“…บั้งไฟพญานาค ปี 2557 มาแล้วว รูปจากฝีมือคุณ Nick Dhapana ที่ อบต.จุมพล อ.โพนพิสัยขอบพระคุณมากครับ (ฝากถึงคุณ ขจรเกียรติ ธิปทา ด้วย) เห็นชัดเจนเลยว่าไม่ได้ขึ้นจากน้ำ…”

เจ้าของภาพบรรยายใต้ภาพว่า “ปีนี้ไม่มีผู้ใหญ่มาที่โพนพิสัยครับ พญานาคเลยไปรับเสด็จที่อื่นหมด เลยมีรูปมาฝากอาจารย์ Jessada Denduangboripant รูปเดียว แต่ก็เป็นไปตามคาดครับขึ้นจากหลังพุ่มไม้ฝั่งลาวล้วนๆ รายงานล่าสุดจาก อบต.จุมพล อ.โพนพิสัย ขึ้นจากฝั่งลาวแค่ 5-6 ลูกเองครับ กลางน้ำไม่มี ถ่ายทันได้แค่ลูกเดียวครับ ”

ทั้งนี้หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ทำให้ชาวอีสานส่วนใหญ่ไม่พอใจเกี่ยวกับการค้นหาความจริงในครั้งนี้ โดยหลายคนมองว่าเป็นการลบหลู่ความเชื่อและความศรัทธาของคนภาคอีสานที่มีความเคารพในพญานาค และมองว่าสาเหตุของปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคจะเกิดขึ้นอย่างไรไม่สำคัญและไม่จำเป็นที่จะต้องหาข้อพิสูจน์ใดๆ

ที่มา: mthai

เรื่องน่าสนใจ