ที่มา: kapook

จะบอกว่าเป็นข่าวน่ายินดีคงไม่ใช่ สำหรับสาวกเฟสบุ๊คทั้งหลาย เพราะทาง Facebook ได้บรรเจิดไอเดียกับฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Legacy Contact มอบสิทธิ์ให้ผู้อื่นดูแลเฟซบุ๊กต่อหลังจากล่วงลับไปแล้ว

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 เฟซบุ๊กได้เปิดตัวฟีเจอร์ Legacy Contact สำหรับมอบสิทธิ์ในการดูแลและะจัดการโปรไฟล์เฟซบุ๊กให้บุคคลอื่นเมื่อเราจากโลกนี้ไปแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อเจ้าของเฟซบุ๊กได้เสียชีวิตไปแล้ว เฟซบุ๊กนั้น ๆ ก็จะหยุดนิ่งอยู่เช่นนั้นตลอดไป

ภาพประกอบจาก : Facebook

LegacyContact_1

และไม่สามารถรับแอดจากใครได้อีก แต่ด้วยฟีเจอร์ Legacy Contact นี้ ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จะสามารถโพสต์ข้อความและปักหมุดไว้บนไทม์ไลน์ของเรา, รับแอดเพื่อน, เปลี่ยนรูปโปรไฟล์และรูปปกได้ แต่จะมีข้อจำกัดคือไม่สามารถเข้าใช้เฟซบุ๊กด้วยชื่อของเรา และไม่สามารถอ่านข้อความแชทเก่า ๆ ของเราได้ โดยเราสามารถเลือกได้ว่าต้องการอนุญาตให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถดาวน์โหลดเนื้อหาต่าง ๆ ในเฟซบุ๊กของเรามาเก็บไว้ได้หรือไม่

LegacyContact_2

LegacyContact_3

LegacyContact_4

LegacyContact_5

นอกจากนี้ถ้าหากเจ้าของเฟซบุ๊กไม่ต้องการมอบสิทธิ์ให้ใครเลย ก็ยังมีทางเลือกอื่นอย่างเช่น ลบบัญชีของเราออกจากระบบเมื่อเราเสียชีวิตไปแล้ว หรือปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ เป็นโปรไฟล์แห่งความทรงจำ เพื่อให้คนอื่นสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ ผู้ใช้สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่เมนู Settings > Security > Legacy Contact ทั้งนี้ฟีเจอร์ Legacy Contact จะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐอเมริกาได้ใช้งานกันก่อน ตามด้วยประเทศอื่น ๆ ในภายหลัง

เรื่องน่าสนใจ