ที่มา: dodeden

นายแพทย์สุเทพ  วัชรปิยานันทน์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ให้สัมภาษณ์ว่า จากนโยบายของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีข้อแนะนำให้สถานพยาบาล แผนกผู้ป่วยนอก (OPD) ทั่วประเทศ จัดมุมพักผ่อนสวยงาม สบายๆ สำหรับผู้ป่วยและญาติเสมือนห้องรับแขก

พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องสมุนไพรและส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชาติ

จากประเด็นดังกล่าว ในส่วนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ซึ่งเป็นกรมวิชาการที่รวบรวมและพัฒนาองค์ความรู้เรื่องการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร จึงขอแนะนำต้นสมุนไพรที่นิยมนำมาประดับตกแต่งมุมต่างๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นสมุนไพรกลิ่นหอม ยืนต้น เป็นใบพุ่ม

เช่น  ต้นพิกุล สรรพคุณ รสหอมเย็นดอกช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย  เปลือกแก้โรคเหงือกอักเสบ  ต้นสารภี สรรพคุณ รสหอมเย็น บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงครรภ์  บุนนาค สรรพคุณ รสหอมเย็นเช่นกัน แก้วิงเวียน ใจสั่น บำรุงโลหิต  ต้นจำปี ก็รสหอมเย็น บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต เช่นกัน

หรือ สมุนไพรอื่นๆ ที่มีลักษณะพุ่มสวย ใบงาม ที่ท่านชื่นชอบสามารถนำมาประยุกต์ใช้ จัดปลูกในกระถางนำมาตกแต่งด้วย สีสันของบรรจุภัณฑ์ของสมุนไพรหลายประเภท

เช่น กลุ่มชาชง  อาหารเสริม  เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ยาจากสมุนไพร  ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศสบายๆ แก่ผู้พบเห็น และได้รับความรู้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ และร่วมกันอนุรักษ์ส่งเสริมพันธุ์พืชสมุนไพร

ทั้งนี้หากผู้สนใจมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 0-2591-7007

เครดิตภาพ สมุนไพรอภัยภูเบศร

เรื่องน่าสนใจ