ที่มา: มติชน

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพ มติชน , ประกอบข่าวจากละคร

ช่วงนี้ เฟสบุ๊ค มักจะมีสิ่งดีๆ มานำเสนอให้สังคมออนไลน์ตื่นเต้นเสมอ เช่น การให้ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริง ฯลฯ โดยผู้สื่อข่าว เว็บไซต์ โดดเด่นดอทคอม www.dodeden.com ระบุว่า….

ทางเฟสบุ๊คให้สมาชิกเลือกคนมาสืบทอดจัดการบัญชี ซึ่งที่ผ่านมาเราจะพบว่าคนที่เสียชีวิตไปแล้ว ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เนื่องจากรหัสได้เสียไปพร้อมๆ กับสมาชิกคนนั้น

สำนักข่าววอลสตรีทเจอร์นัล เผยลูกเล่นล่าสุดจากสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังอย่างเฟสบุ๊ค ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจว่าใครจะเป็นคนจัดการเฟสบุ๊คของตัวเองหลังจากที่ผู้ใช้เสียชีวิตแล้ว

โดยผู้ใช้สามารถที่จะเลือกผู้สืบทอดมรดก (Legacy contact) ได้ในการตั้งค่าความปลอดภัย (Security) ซึ่งผู้สืบทอดฯ จะสามารถจัดการกับบัญชีของผู้ใช้ที่เสียชีวิตแล้วได้ตามที่กำหนด เสมือนหลุมศพดิจิตอล

ภาพประกอบข่าว 

117721539

อาทิ เขียนสถานะ, เปลี่ยนรูปโปรไฟล์, หรือแม้กระทั่งรับคำขอเป็นเพื่อน ซึ่งหากก่อนตายผู้ใช้ได้อนุญาตให้ผู้สืบทอดฯ ใช้งานขั้นสูงขึ้น

ผู้สืบทอดสามารถที่จะดาวน์โหลดบันทึกสถานะและรูปภาพของผู้ตายได้ แต่จะไม่รวมถึงข้อความส่วนตัว

แต่หากผู้ใช้ไม่ได้เลือกผู้สืบทอดฯ ไว้ และเฟสบุ๊คทราบว่า ผู้ใช้เสียชีวิตแล้ว เฟสบุ๊คจะทำการแช่แข็งบัญชีผู้ใช้ดังกล่าวเอาไว้

โดยไม่ลบสถานะหรือรูปภาพออกตามที่ได้ตั้งค่าไว้ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า “การจดบันทึก” (Memorialization) อันเป็นมาตรการที่เฟสบุ๊คปฏิบัติกับบัญชีผู้ใช้ที่เสียชีวิตแล้วหลายแสนบัญชี

14237520661423752247l

เรื่องน่าสนใจ