ทำตาสองชั้น กรีดตาสองชั้น โดยคุณหมอปิยะ รังรักษ์ศิริ Nida Skin Cosmetic

min_chic

สมาชิกโดดเด่น
Registered
เข้าร่วม
13 มิถุนายน 2015
ข้อความ
21
ทำตาสองชั้น กรีดตาสองชั้น โดยคุณหมอปิยะ รังรักษ์ศิริ Nida Skin Cosmetic
เนื้อหาโดย พตท.นพ. ปิยะ รังรักษ์ศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและศัลยแพทย์ตกแต่ง
การทำศัลยกรรมตาบน และถุงใต้ตา คืออะไร

Cosmetic Eyelid surgery หรือที่เรียกว่า Blepharoplasty เป็นการทำศัลยกรรมเพื่อแก้ปัญหาของหนังตาบน ถุงใต้ตา หรือทั้งสองปัญหา สามารถแก้ไขปัญหาได้ดังนี้
• ภาวะหย่อนและห้อยของหนังตา ทำให้บดบังวิสัยทัศน์ในการมองเห็น
• ภาวะหย่อนของหนังตาบน ทำให้ไม่เห็นชั้นตาบนชัดเจน ทำให้แลดูมีอายุ
• มีไขมันสะสมอยู่บริเวณเปลือกตาบน จนทำให้ดูอูมและไม่สวยงาม
• ถุงใต้ตาทำให้แลดูมีอายุมาก
• การห้อยตกของเปลือกตาล่าง ทำให้เห็นตาขาวส่วนล่างชัดเจน หรือตาเหลือก
• มีภาวะหนังเกิน และเหี่ยวย่นของเปลือกตาล่าง

หลักการในการผ่าตัดคือการแก้ไขตัดหนังส่วนที่เกิน รวมถึงไขมันส่วนที่เกิน จัดการชั้นตาบนให้สวยงามทำให้บริเวณรอบๆ ดวงตาดูกระชับ อ่อนเยาว์
โดยทั่วไป การผ่าตัดจะทำในผู้ใหญ่ เพศชายและหญิงที่มีเนื้อเยื่อ และกล้ามเนื้อบนใบหน้าแข็งแรง และต้องการให้บริเวณรอบดวงตาดูอ่อนเยาว์ขึ้น ดังนั้นผู้ที่เหมาะสมในการรับการผ่าตัด คือ
• บุคคลที่มีสุขภาพดี ไม่ป่วยด้วยโรครุนแรง หรือที่มีผลต่อการหายของแผล
• ไม่สูบบุหรี่
• บุคคลที่อยากจะดูดีขึ้นด้วยการผ่าตัดแก้ไขตาบน หรือตาล่าง
สภาวะหนังตาบนหย่อนสามารถแก้ไขได้โดยศัลยกรรมตกแต่งหนังตา แนวการผ่าที่หนังตาบนจะทำเพื่อย้ายตำแหน่งของไขมันที่สะสม กระชับมัดกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อ และ/หรือ กำจัดผิวหนังที่มากเกิน เพื่อให้ได้โครงสร้างองหนังตาบนที่ตึงกระชับมากขึ้น
1446997266.jpg

สภาวะของหนังตาล่างสามารถแก้โดยใช้แนวผ่า transconjunctiva ซึ่งไขมันสะสมจะถูกกระจายตัวใหม่ หรืออาจถูกเอาออก มัดกล้ามเนื้อที่หย่อนจะถูกตึงกระชับ หรือรอยผ่าตามแนวขอบตาล่างก็สามารถแก้ไขปัญหาของหนังตาล่างและกำจัดผิวหนังของหนังตาล่างที่มากเกินไป

1446997302.jpg

แนวผ่าจากศัลยกรรมตกแต่งหนังตาสามารถปกปิดได้ดีด้วยโครงสร้างของหนังตาเอง ผลภายหลังการรักษาจะค่อยๆ ดีขึ้น อาการบวมและช้ำจะลดลง หนังตาจะกลับมาเรียบเนียนแทน พร้อมกับลักษณะที่ดูอ่อนเยาว์และแลดูกระฉับกระเฉง

1446997321.jpg

ควรเริ่มต้นอย่างไร?
การรับคำปรึกษากับศัลยแพทย์ตกแต่งเป็นขั้นตอนแรกในการรับข้อมูลเกี่ยวกับศัลยกรรม ช่วยแก้ไขปัญหาบริเวณรอบดวงตา หน้าผาก และคิ้วได้อย่างไร โดยคนไข้จะได้รับความรู้ และไม่รู้สึกโดนกดดันในขณะรับคำปรึกษา ซึ่งจะครอบคลุมเรื่องต่างๆ อาทิเช่น
• การซักถามถึงเป้าหมายของคนไข้ และการประเมินการรักษา
• ทางเลือกต่างๆ ในการศัลยกรรมตกแต่งหนังตา
• ผลการรักษาที่คนไข้ควรจะได้รับจากศัลยกรรมตกแต่งหนังตา รวมไปถึงความเสี่ยงในการเกิดอาการแทรกซ้อนหลังศัลยกรรม
• คอร์สการรักษาซึ่งถูกแนะนำโดยศัลยแพทย์ตกแต่ง
การประเมิน
สุขภาพโดยรวมและบุคลิกภาพภายนอกเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อผลการรักษาด้วยการผ่าตัด ดังนั้นการประเมินการรักษาจึงควรทำอย่างระมัดระวังโดยศัลยแพทย์ตกแต่ง ทังนี้ความสำเร็จของการรักษา ความปลอดภัย และความพึงพอใจโดยรวมต้องขึ้นกับการเปิดเผยข้อมูลที่คนไข้ให้ด้วย
• การบอกถึงความคาดหวังของคนไข้อย่างเปิดเผย
• การเปิดเผยประวัติสุขภาพ การรักษาโรคในปัจจุบัน การรับประทานวิตามิน อาหารเสริมสมุนไพร การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่
• ปฏิบัติตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ตกแต่งอย่างเคร่งครัด

ภาพก่อนและหลังการรักษา โดย พตท.นพ. ปิยะ รังรักษ์ศิริ
1446997364.jpg

1446997382.jpg

1446997397.jpg

การหายของแผล
ระยะเริ่มแรกจะมีอาการบวม ช้ำ ระคายเคือง หรือตาแห้ง และอาจรู้สึกอึดอัดบริเวณแผลผ่าตัด ซึ่งอาจมีการจ่ายยา การประคบเย็น และทาขี้ผึ้งเพื่อบรรเทาอาการดังกล่าว
ศัลยแพทย์ตกแต่งอาจแนะนำให้คุณยกศีรษะขึ้นตลอดเวลาจนกระทั่งอาการบวมเบื้องต้นจะหาย และควรสวมแว่นกันแดดเพื่อปกป้องดวงตาจากแสงสว่าง แสงแดด และลม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นมากที่คุณควรปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด การกลับมาทำกิจวัตรเบาๆ ได้ปกติสามารถกระทำได้เมื่อคุณพร้อม ซึ่งมักจะเป็นระยะเวลา 2-3 วันหลังผ่าตัด
การหายของแผลในช่วงแรกจะกินเวลาประมาณ 5-10 วัน ไหมที่แผลเย็บจะถูกตัดออกหลังจากนั้น คุณจะพร้อมกลับไปทำงานและทำกิจกรรมได้อย่างปรกติ หรือกลับไปใส่คอนแทคเลนส์ เครื่องสำอางอาจช่วยกลบรอยช้ำหรือรอยแดงที่ยังคงอยู่ การหายของแผลจะดำเนินไปหลายสัปดาห์ อาการบวมจะยุบลงและแผลผ่าตัดจะดีขึ้น การป้องกันแสงแดดและใส่แว่นกันแดดเป็นสิ่งจำเป็น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Nida Skin & Cosmetic Surgery Center
Siam Square Soi 9
Tel: +662-252-2121, +662-251-2552
Email : [email protected]
Line : nida-skin
http://nidaskincosmetic.com/th/page/394/Upper-Eyelid-Surgery
 

กระทู้ที่คล้ายกัน

กลับ
บน ล่าง