มาทำความรู้จักกับหลุมสิวให้มากขึ้น

tpoint

สมาชิกโดดเด่น
Registered
เข้าร่วม
26 กุมภาพันธ์ 2023
ข้อความ
8
หลุมสิวคือปัญหาผิวที่หลายคนกังวลและกลัดกลุ้มใจ ถือเป็นปัญหาที่รักษาได้ค่อนข้างยาก และเกิดผลแทรกซ้อนได้ง่าย โดยหลุมสิวทำให้หลายคนหมดความมั่นใจในตัวเอง อย่างไรก็ดี วันนี้จะพาคุณมาทำความรู้จักกับหลุมสิวและการรักษาหลุมสิว เชียงใหม่ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น มาดูไปพร้อมๆ กัน



ทำไมถึงเกิดหลุมสิวบนใบหน้า

หลุมสิวคือการสร้างเนื้อเยื่อเพื่อซ่อมแซมเซลล์ผิวหลังจากที่เกิดสิว โดยเป็นกระบวนการซ่อมแซมผิวที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ไม่สามารถสร้างคอลลาเจนรวมถึงเนื้อเยื่อได้ดีพอ จึงกลายเป็นหลุมสิวขึ้น โดยสิวที่ก่อให้เกิดหลุมคือสิวอักเสบ เนื่องจากทำลายเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆ ยิ่งหากว่ากดสิวหรือบีบสิวแบบผิดๆ ก็จะทำให้เกิดการอักเสบมากกว่าเดิม โดยทิ้งรอยแผลเอาไว้ การซ่อมแซมร่างกายจะสร้างเนื้อเยื่อและคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ เพื่อเติมผิวที่ทำลายไป ในกรณีที่ผิวหนังโดนทำลายมาก และลึกจนไม่สามารถสร้างเนื้อเยื่อมาเติมได้ อาจเกิดการสมานแผลที่ไม่สมบูรณ์ กลายเป็นพังผืดขึ้นมาในระหว่างผิวหนังกำพร้าและหนังแท้

acne scar treatment1.jpg

รูปแบบของหลุมสิว

1.Ice Pick Scars


ลักษณะของหลุมสิวแบบนี้จะเป็นหลุมที่มีความลึกในขณะที่ปากแผลแคบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะไม่เกิน 2 มิลลิเมตร จัดได้ว่าอยู่ในระดับชนิดที่รุนแรงที่สุด เป็นหลุมสิวที่รักษาได้ยากที่สุด ส่วนมากเกิดจากการบีบสิวอุดตัน สิวอักเสบ หรือมีการกดสิวที่ไม่ถูกวิธี เนื่องจากสิวได้ถูกทำลายมากเกินไป มีการทำลายลึกไปจนถึงชั้นผิวหนังแท้ โดยกระบวนการฟื้นฟูและรักษาจะใช้เวลานานอย่างยิ่งกว่าที่ผิวจะเรียบเนียนอีกครั้ง

2.Box Scars

ลักษณะของหลุมนี้จะเป็นหลุมเล็กที่กว้าง และเห็นขอบที่ชัดเจน มีความลึกสามมิลลิเมตรถึงห้ามิลลิเมตร มีขนาดใหญ่กว่าแบบที่หนึ่ง โดยความรุนแรงจัดอยู่ในระดับปานกลาง และพบพังผืดเกาะอยู่ที่ชั้นหนังแท้ สาเหตุของสิวชนิดนี้มักจะมาจากการอักเสบ พบมากในคนที่เป็นอีสุกอีใส


3. Rolling Scars

สำหรับลักษณะของหลุมนี้คือหลุมสิวที่อยู่ในระดับทั่วไป เป็นหลุมที่มีขนาดตื้น โดยจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่ารอยแผลมีความกลมและค่อนข้างโค้งรี ไม่เว้าแหว่งหรือลึกมากเกินไป ทำให้รักษาได้ง่ายกว่าหลุมสิวแบบอื่นๆ
acne scar treatment3.jpeg

การรักษาหลุมสิวมีเทคนิคเฉพาะตัวค่อนข้างมาก และต้องอาศัยความชำนาญจากแพทย์ที่มีประสบการณ์ หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการรักษาหลุมสิวและอยู่ที่เชียงใหม่ การเลือกรักษาหลุมสิวถือเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม และอย่าลืมพิจารณาคลินิกรักษาหลุมสิว เชียงใหม่ที่คุณมั่นใจ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าผลลัพธ์ของการรักษาจะไม่ผิดหวัง
 

กระทู้ที่คล้ายกัน

กลับ
บน ล่าง