มิราเคิลคลินิก (Miracle Clinic ) กับเกร็ดความรู้ของสาเหตุที่ทำให้ขมับตอบ

poll88

สมาชิกโดดเด่น
Registered
เข้าร่วม
6 สิงหาคม 2016
ข้อความ
33
มิราเคิลคลินิก (Miracle Clinic ) กับสาเหตุของขมับตอบ

มิราเคิลคลินิก (Miracle Clinic )สาเหตุของขมับตอบ

ขมับที่ตอบ หรือยุบตัวลงไป มองเห็นเป็นรอยบุ๋ม เหมือนมีหลุมอยู่บริเวณขมับ เกิดจากโครงสร้างกะโหลกศีรษะของแต่ละบุคคล โดยทั่วไปกระดูกด้านหน้าบริเวณหน้าผาก ขมับ แก้ม คาง กล้ามเนื้อจะบางและค่อนข้างอยู่ชิดกับผิวหนัง หากเอามือจับก็จะเจอกับกระดูกได้เลย แต่ด้านข้างบริเวณขมับจะมีหลุมที่เป็นกล้ามเนื้อใหญ่ ซึ่งในบางคนอาจเป็นหลุมลึก เนื่องจากกล้ามเนื้อด้านในมีขนาดเล็กหรือฝ่อมากกว่าคนอื่น ทำให้พื้นที่ด้านในไม่เต็มพอดีกับผิวหนังด้านนอก จึงมองเห็นว่าบริเวณขมับตอบหรือเป็นรอยบุ๋มลงไป
ขมับตอบ ยังเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น เมื่เราอายุยังน้อย ผิวหน้าจะเต่งตึงกระชับ มีความอ่อนเยาว์ตามธรรมชาติ เนื่องจากโปรตีนหลัก 2 ชนิด คือ เนื้อเยื่อคอลลาเจน (Collagen) และเนื้อเยื่ออีลาสติน (Elastin) ที่เป็นโครงสร้างของผิว รวมทั้งเนื้อเยื่อโดยรอบยังคงแข็งแรงเต่งตึง แต่เมื่ออายุมากขึ้นเนื้อเยื่อเหล่านี้เริ่มหดและเหี่ยวตัวลง มีปริมาณลดน้อยลง มีการเกาะตัวน้อยล รูขุมขนกว้างขึ้น ทำให้เกิดเป็นรอยบุ๋มหรือรอยของผิวที่ยุบลงไป นอกจากนี้ยังมีความหย่อนคล้อยและการเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อใบหน้าส่วนอื่น เช่น กล้ามเนื้อ กระดูก ร่วมด้วย ดังนั้น สาเหตุของความแก่ชราและใบหน้าตอบ จึงเกิดจากความหย่อนคล้อนและโครงสร้างของผิวที่เสื่อมสภาพทั้งภายในและภาย นอกร่วมกัน

สัดส่วนใบหน้า (Facial Proportion) หลักสำคัญในการปรับรูปหน้า

มิราเคิลคลินิก (Miracle Clinic ) กับการปรับเปลี่ยนสัดส่วนต่างๆ ของใบหน้าให้มีความสมดุล เปลี่ยนจากความแก่ชราให้กลับมาอ่อนเยาว์นั้น แพทย์ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโครงสร้างของใบหน้าแต่ละบุคคล โดยยึกทฤษฎีใบหน้าที่สวยงามเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วนใบหน้าที่สอดคล้องกับสัดส่วนเทพประทาน หรือ The Divine Propotion ซึ่งมีค่าตัวเลขระหว่าง 1-1.618 โดยวัดได้จากมุมตรงหจ้าของใบหน้า โดยให้อัตราส่วนความกว้างของรูปหน้าเท่ากับ 1 (วัดจากโหนกแก้มข้างหนึ่งไปยังอีกข้งหนึ่ง) ต่อความยาวของรูปหน้าเท่ากับ 1.618 (วัดจากหัวจรดคาง) ถ้าค่าที่วัดได้ปกติหรือคลาดเคลื่อนเล็กน้อย ถือว่าเป็นใบหน้าที่สมส่วน (Mesofacial) สวยงาม

โดยใบหน้าที่มีความสมดุลนั้นแบ่งออกเป็น 3 สัดส่วนหลักด้วยกันซึ่ง ได้แก่ สัดส่วนที่ 1 ใบหน้าส่วนบน คือ บริเวณหน้าผากเหมือนเบ้าตา วัดจากไรผมลงมาถึงคิ้ว และวัดจากขมับด้านหนึ่งไปยังอีกด้าน สัดส่วนที่ 2 ใบหน้าส่วนกลาง คือ บริเวณจมูก กระบอกตา และกรามบน วัดจากคิ้วลงมาถึงปลายจมูก และสัดส่วนที่ 3 ใบหน้าส่วนล่าง คือ บริเวณริมฝีปากคาง และกรามส่วนล่าง วัดจากปลายจมูกถึงคาง โดยทั้ง 3 ส่วนนี้ จะต้องมีสัดส่วนใกล้เคียงหรือเท่าๆ กัน จึงจะเป็นใบหน้าที่สวยงาม การปรับใบหน้านอกจาก “สัดส่วน” ที่ต้องปรับให้สมดุลแล้ว ยังต้องปรับ “มิติ” ของใบหน้าให้มีความสมดุลกันด้วย การปรับมิติให้กับใบหน้าในที่นี้ก็คือการเติมความพร่องและการลดความเกิน เมื่อแพทย์พิจารณาจากเค้าโครงและองค์ประกอบของใบหน้าแล้ว จึงทำการวิเคราะห์เพื่อพิจารณารักษาในขั้นตอนต่อไป

วิธีการเติมเต็มขมับ กับ มิราเคิลคลินิก (Miracle Clinic )

วิธีการรักษาขมับตอบ ขมับยุบ ขมับบุ๋ม คือ การเติมเต็มส่วนที่พร่องหายไป แต่การรักษาด้วยการเติมเต็มนั้น ไม่ว่าจะเป็นบริเวณไหนของร่างกาย ต้องขึ้นอยู่กับโครงสร้างตามธรรมชาติของบริเวณนั้นๆ ด้วย ว่าเป็นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นการเติมเต็มบริเวณใต้ตาจะต้องเติมด้วยเนื้อเยื่ออ่อน (Soft Structure) เนื่องจากโครงสร้างตามธรรมชาติบริเวณใต้ตาเป็นเนื้อเยื่ออ่อน หรือจมูก ซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่เป็นเนื้อเยื่อแข็ง (Rigid Structure) หากเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งโดยส่วนใหญ่ มำจะแนะนำให้ผ่าตัดเสริมด้วยซิลิโคน ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อแข็งเช่นเดียวกันสำหรับบริเวณขมับอย่างที่ได้พูดไว้ในตอน ต้น คือ ช่องของกล้ามเนื้อและไขมัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะนำมาเติมจึงต้องเนื้อเยื่ออ่อน ซึ่งก็คือฟิลเลอร์นั่นเอง หรือในบางกรณีก็สามารถเสริมด้วยวัสดุเทียมที่มีลักษณะเนื้อเยื่อใกล้เคียง กับเนื้อเยื่อขมับได้เช่นกัน

1.การฉีดเติมเต็มด้วยฟิลเลอร์ ที่ มิราเคิลคลินิก (Miracle Clinic ) โดย ส่วนใหญ่แล้วหลายคนอาจสับสนว่าฟิลเลอร์คืออะไร เนื่องจากเป็นคำที่มีความหมายกว้าง “ฟิลเลอร์” (Filler) หมายถึง “สารเติมเต็ม” ซึ่งมีหลายประเภท แต่ฟิลเลอร์ที่ทางการแพทย์ยอมรับคือ “กรดไฮยาลูรอนิก (Hyaluronic Acid หรือ HA)” ที่จะต้องมีความบริสุทธิ์หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์และต้องไม่เป็นสิ่งที่ตกค้าง ในร่างกาย ข้อดีของกรดไฮยาลูรอนิก คือ มีข้นตอนการรักษาที่ง่ายและมีสถานพยาบาลให้การรักษาหลายแห่ง ข้อเสียคือ เป็นการรักษาที่ไม่ถาวร โดยมีอายุอยู่ได้นาน 6-12 เดือน อาจมีอาการแพ้ และในระหว่างนั้นสามารถยุบลงได้ จึงต้องฉีดเพิ่มเติมภายหลัง ฟิลเลอร์อีกชนิดหนึ่งก็คือ “ไขมันตนเอง (Fat)” โดยการดูดไขมันจากส่วนอื่นของร่างกาย เช่น ต้นขา สะโพก หน้าท้องแล้วนำกลับมาฉีดเข้าที่ใบหน้า การฉีดไขมันตนเองให้ได้ผลดีไม่ว่าจะฉีดตรงไหนก็ตามจะมีปัญหาสองเรื่อง เรื่องแรก คือ การยุบตัวของเซลล์ไขมัน (Absorb, Resorption) การฉีดเข้าที่ใบหน้าเซลล์ไขมัน จึงต้องมีเส้นเลือดมาเลี้ยงเพื่อให้มีชีวิต แต่การฉีดในปริมาณมากจะทำให้เนื้อเยื่อตรงกลางของก้อนไขมันไม่สัมผัสกับส่วน ของเนื้อเยื่อที่มีเส้นเลือดมาเลี้ยงอยู่ เซลล์ไขมันนั้นจึงฝ่อตัวลงและตายในที่สุด ดังนั้น ไขมันจึงมีการยุบตัวอย่างหลากหลายตั้งแต่ 40-70 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเซลล์ไขมันมีชีวิตแล้วก็จะคงอยู่อย่างถาวร



*** สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือจองคิวได้ที่
Line. @miracleclinic
Tel.02-5422-757,02-5422-729,084-3204-042
www.clinicmiracle.com
Facebook. Miracle clinic
 

ไฟล์แนบ

  • project_3.jpg
    project_3.jpg
    51.6 KB · ดู: 0
  • canstockphoto22719526.jpg
    canstockphoto22719526.jpg
    246.8 KB · ดู: 0

กระทู้ที่คล้ายกัน

กลับ
บน ล่าง