ส่องกล้องผ่าตัด เทคโนโลยียุคใหม่เพื่อการผ่าตัดมดลูก

maddie

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
26 ตุลาคม 2016
โพสต์
5
แค่คำว่าผ่าตัดเชื่อว่าผู้ป่วยหลายคนอาจมีความกังวลไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบาดแผลหรือความเจ็บปวดก็ตาม แต่รู้หรือไม่ ในปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าของวงการแพทย์บ้านเราได้พัฒนาเรื่องนี้ให้ปลอดภัยและลดความกังวลของผู้ป่วยมากขึ้น ด้วยวิธีการผ่าตัดส่องกล้องแบบแผลเล็กที่จะช่วยลดอาการบาดเจ็บให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็ว และไม่มีแผลยาวที่หน้าท้องด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดแผลเล็กที่ทันสมัย Advanced 3D Laparoscopic Surgery หรือเทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง 3 มิติ นั่นเอง
ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำให้แพทย์เห็นรายละเอียดเชิงลึกได้ชัดเจน สามารถกะระยะได้ตรงจุด เสมือนเข้าไปผ่าตัดอยู่ในท้องของคนไข้ ช่วยให้การผ่าตัดมีความปลอดภัยและรวดเร็วมากกว่าการผ่าตัดเปิดแผลแบบเดิม โดยเฉพาะผ่าตัดซีสต์ หรือ ผ่าตัดมดลูก และยังเหมาะสำหรับผ่าตัดรักษาโรคทางนรีเวช ทั้งโรคซีสต์ ช๊อกโกแลคซีสต์ ผ่าตัดซีสต์ เนื้องอกในโพรงมดลูก และรังไข่ การผ่าตัดไส้ติ่งทางหน้าท้อง เลาะผังผืดในอุ้งเชิงกราน การฉีดสีตรวจดูท่อนำไข่ การผ่าตัดในกรณีตั้งครรภ์นอกมดลูก ผ่าตัดมดลูก ประจำเดือนมากผิดปกติจากเยื่อบุโพรงมดลูกหนา และการผ่าตัดทำหมัน อีกด้วย

การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชมีมานานกว่า 20 ปีแล้ว ในปัจจุบันเราสามารถใช้การผ่าตัดผ่านกล้องรักษาโรคทางนรีเวชที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดได้เกือบทุกโรค เช่น ผ่าตัดมดลูก ผ่าตัดซีสต์ เนื้องอกมดลูก ถุงน้ำรังไข่ ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยมาก ส่วนใหญ่การผ่าตัดรักษาโรคมะเร็งทางนรีเวชก็ทำได้มากขึ้น

เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งมดลูก และมะเร็งรังไข่ที่มีก้อนไม่ใหญ่มาก ข้อจำกัดของการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช คือ การผ่าตัดมะเร็งรังไข่ หรือเนื้องอกมดลูกที่มีขนาดใหญ่มาก กล้อง 3 มิตินี้จะเป็นวิวัฒนาการใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับกล้อง เพิ่มมิติความลึกของการมองเห็น ภาพที่ได้จึงเสมือนจริง ชัดเจน เช่นเดียวกับการชมภาพยนตร์ 3 มิติ การผ่าตัดผ่านกล้อง 3 มิติ ทางนรีเวช จึงให้ความปลอดภัย ความแม่นยำ และช่วยละระยะเวลาการผ่าตัด มีงานวิจัยที่เป็นข้อมูลแจ้งประจักษ์ว่า การใช้กล้อง 3 มิติ ให้ความปลอดภัยในการทำการผ่าตัดสูงกว่าการใช้กล้องแบบ 2 มิติ ซึ่งเป็นความปรารถนาของทุกคน ทั้งผู้ป่วย และ แพทย์

โรคที่สามารถผ่าตัดโดยใช้กล้อง 3 มิติได้ทั้งหมดามที่กล่าวมาข้างต้น หากในกรณีโรคที่ยากขึ้น เช่น มีพังผืดมาก การใช้กล้อง 3 มิติ จะยิ่งช่วยให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ง่ายและสะดวกสำหรับการผ่าตัด จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการผ่าตัด อย่างเช่น ผ่าตัดซีสต์ ผ่าตัดมดลูกด้วย
สูติ-นรีแพทย์ ที่ผ่านการฝึกอบรมการผ่าตัดส่องกล้องมาแล้ว จากการใช้กล้อง 2 มิติ สามารถใช้กล้อง 3 มิติได้อย่างง่ายดาย สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยการผ่าตัดผ่านกล้องมาก่อน หรือมีประสบการณ์มาน้อย การใช้กล้อง 3 มิติ จะช่วยให้บุคลากรเหล่านี้เรียนรู้การผ่าตัดผ่านกล้องได้ง่ายขึ้น กล้อง 3 มิติจึงเหมาะสมสำหรับการฝึกอบรมด้วย
การรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ช่วยเพิ่มโอกาสหายจากโรคได้มากขึ้น แต่หากปล่อยให้อาการผิดปกติลุกลาม หรือก้อนซีสต์มีขนาดใหญ่ จนถุงน้ำแตกรั่วซึม จะยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะเสียเลือดจนเสียชีวิต หรือกลับมาเป็นซ้ำ ทำให้การรักษาทำได้ยากขึ้น เพราะเรารู้ว่า ผู้หญิงแต่ละวัยต้องการความละเอียดอ่อนที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ผ่าตัดมดลูก ผ่าตัดซีสต์ เราจึงใส่ใจคัดสรรเทคโนโลยีการแพทย์ทันสมัยพร้อมดูแลผู้หญิงทุกช่วงวัย


ที่มาของข้อมูล: https://www.bangkokhospital.com/index.php/th/diseases-treatment/advanced-3d-laparoscopic-surgery
 
ด้านบน ด้านล่าง