แก้รอยแผลเป็น โดยการสัก (Tattoo) ดีหรือไม่ ???

มดตะนอยน้อย

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
4 สิงหาคม 2017
โพสต์
185
แก้รอยแผลเป็น โดยการสัก (Tattoo) ดีหรือไม่ ???

HL_Tattoo-01.jpg


Tattoo.jpg


คงไม่มีใครอยากมีรอยแผลเป็นติดตัว ไม่ว่าจะเป็นบริเวณใด ใช่มั้ยครับ ???

แม้ทางการแพทย์จะพัฒนาไปมาก การรักษาแผลเป็นในปัจจุบัน สามารถทำให้แผลเป็น ดีขึ้นได้มาก แต่ต้องยอมรับว่า ยังไม่มีวิธีใดที่สามารถทำให้แผลเป็นนั้นกลับมาเหมือนผิวหนังปกติได้ 100% การรักษาจึงมุ่งเน้นไปที่การป้องกัน ไม่ให้แผลเป็นนั้น มีลักษณะ นูน แดง (Hypertrophic scar) หรือเป็นแผลเป็นที่ขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆอย่างคีรอยด์ (Keloid) หรือ ในบางคนแผลเป็นอาจจะยุบตัวลง เรียกว่า depressed scar ทางการแพทย์สามารถป้องกัน และรักษาแผลเป็นเหล่านี้ได้ครับ เช่น การฉีดsteroid / การใช้แผ่น silicone sheet ในการรักษาคีรอยด์ , การฉีดไขมันเติมเต็ม ใน depressed scar เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนไข้มักจะถามหมอ คือ นอกจากการรักษาตามหลักการแพทย์แล้ว เราสามารถไปสัก (Tattoo) เพื่อกลบเกลื่อน รอยแผลเป็นเหล่านี้ ได้หรือไม่ ????

คำตอบคือ ... สามารถทำได้ครับ คนไข้หลายคน สักแล้วก็สวยดี สามารถกลบเกลื่อน (camouflage) รอยแผลเป็นได้ ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง สำหรับคนที่ชอบการสักครับ แต่สำหรับคนที่ต้องการสัก หมอมีข้อแนะนำและฝากเตือนอยู่ 2 ข้อหลัก ๆ ครับ

1. เรื่องความสะอาด
ต้องเลือกร้านที่วัสดุอุปกรณ์สะอาด มีการฆ่าเชื้อที่ถูกหลัก เข็มหรืออุปกรณ์ที่ใช้ ต้องใช้แล้วทิ้ง คนต่อคนครับ เพราะทางการแพทย์ มีรายงานว่า การสักที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถติดโรคได้หลายชนิด รวมถึง HIV ด้วย ดังนั้นข้อนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อนครับ

2. เราควรทำเมื่อรักษาแผลเป็นนั้นอย่างเต็มที่แล้ว และ เป็นแผลเป็นที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว (mature scar) ตามหลักการแพทย์ แผลเป็นจะอยู่ตัว คงที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่งครับ ดังนั้นต้องใจเย็น ๆ ก่อนครับ ค่อย ๆ ดูแลรักษาแผลไปก่อน เมื่อมันคงที่เป็น mature scar แล้ว จึงสามารถเลือกการสักเป็นทางเลือกได้ครับ หมอมีคนไข้หลายคน ที่รีบไปสักก่อน ปรากฏว่า เวลาผ่านไป แผลเป็นเปลี่ยนรูปทรง ขนาด และ สี ก็เปลี่ยนไปครับ

%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87.jpg

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง รพ.บางมด

สุดท้ายนี้ มีการสักที่ creative สำหรับแผลเป็นมาฝากครับ

Tattoo1.jpg


Tattoo13.jpg


Tattoo.jpg


Tattoo12.jpg


Tattoo4.jpg


Tattoo14.jpg

Tattoo7.jpg



Tattoo5.jpg


Tattoo9.jpg

Tattoo11.jpg



Tattoo6.jpg



Tattoo3.jpg


Tattoo16.jpg


Tattoo2.jpg


Tattoo10.jpg


Tattoo15.jpg


Tattoo8.jpg


Credit: ขอขอบคุณรูปจากเพจ Talenthouse
 
ด้านบน ด้านล่าง