"การทำงาน คือ การเรียนรู้พฤติกรรมมนุษย์"

มดตะนอยน้อย

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
4 สิงหาคม 2017
โพสต์
185
"การทำงาน คือ การเรียนรู้พฤติกรรมมนุษย์"
พว.รัชดา พลายงาม รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล รพ.บางมด

%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%8A%E0%B8%94%E0%B8%B21.jpg


ชีวิตเราเริ่มต้นการเรียน (Study) อย่างเป็นทางการ เมื่อเราลืมตาดูโลกได้เพียง 1,095 วัน

หลังจากนั้น เราต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 6,935 วัน หรือ 19 ปีอยู่กับการเรียน

แต่เมื่อนับช่วงเวลาแห่งการเรียน (Study) และการเรียนรู้ (Learn) อาจกล่าวได้ว่า ชีวิตเราผูกติดกับทั้งสองคำตลอดทั้งชีวิต... เริ่มตั้งแต่วันแรกของการลืมตาดูโลก

เราเริ่มเรียนรู้การกินอาหารด้วยวิธีการดูดนมจากอกแม่...เมื่ออายุได้ 1 วัน

เราเริ่มเรียนรู้การทรงตัว คลาน เดิน เมื่อโตขึ้น

และเราเริ่มเรียนรู้ที่จะพูด เมื่อเราจดจำจากการฟังอยู่เสมอ

ทอม โบเด็ท นักเขียน ชาวอเมริกัน ได้กล่าวไว้ว่า ...

“ชีวิตวัยเรียนและชีวิตจริงแตกต่างกันตรงที่...ชีวิตวัยเรียน เราได้รับการสอนบทเรียนก่อนทำแบบทดสอบ แต่ในชีวิตจริงนั้น เราจะได้ทำแบบทดสอบที่จะสอนบทเรียนให้กับเรา”

พว.รัชดา พลายงาม รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล รพ.บางมด ได้ให้มุมมองการเรียนรู้ผ่านการทำงานว่า ...

“การทำงานในโรงเรียนแพทย์อย่าง รพ.รามาธิบดี ในฐานะน้องเล็กของทีมเราก็จะได้รับการดูแล และสอนงานจากรุ่นพี่อย่างใกล้ชิด พร้อมกับได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ซึ่งเรารู้สึกมีความสุขในการทำงาน และมีสมาธิในการเรียนรู้งาน เพื่อช่วยเหลือคนไข้ นับเป็นความท้าทายมาก

เมื่อย้ายเข้ามาทำงานกับ รพ.บางมด หน้าที่ความรับผิดชอบไม่ได้มีเพียงการทำหน้าที่ “หัวหน้าพยาบาล” แผนก OPD เพียงเท่านั้น แต่เรายังเข้ามาช่วยงานด้านฝ่ายบริหารอีกด้วย ซึ่งด้วยนิสัยพื้นฐานเดิมของเรา คือ การเรียนรู้อยู่ตลอด ทำให้ในการทำงานเราไม่รู้สึกต้องปรับเปลี่ยนสิ่งใด ทุกอย่างราบรื่นและเดินหน้าได้อย่างที่ควรจะเป็น ในขณะเดียวกันทั้งสองส่วนงานมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การทำให้คนไข้ปลอดภัย ให้คนที่ทำงานกับเราทำงานได้รู้ และเก่งไปด้วยกัน

จากจุดเริ่มต้นของการเรียนจากตำรา นำมาสู่การเรียนรู้ผ่านการทำงาน ทำให้ไม่ว่าจะทำการสิ่งใด จะต้องเรียนให้รู้จริง แต่ “ถ้าเราไม่รู้จริง ทำตามเขาก่อน”

“สำหรับหลักคิดที่ว่า “ถ้าเราไม่รู้จริง ทำตามเขาก่อน” ต้องทำตามอย่างไม่มีอันตรายต่อตัวคนไข้ ต้องไม่มีการขัดต่อตัวกฎหมาย ดังนั้น จะทำอะไรต้องเรียนรู้ให้จริงว่า อันนี้มีเจตนาเพื่ออะไร แล้วพิจารณาในความเหมาะสมตามโอกาส หรือสถานการณ์ขณะนั้น รวมทั้ง ทีม ทรัพยากรที่มี แต่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ เกิดสิ่งแวดล้อมใหม่ขึ้นมา เราต้องจัดการให้เหมาะสม

ยกตัวอย่าง สมัยก่อนได้พบเจอคนไข้ที่ศูนย์ศัลยกรรมความงาม พอเปิดจมูก เขาถามว่า เธอๆ สวยไหม เราไม่สามารถตอบได้ เพราะยังมีอาการบวมและเขียว และเป็นเพียงเคสเริ่มต้น ต่อมาเมื่อได้เรียนรู้ เรามองรอบด้านมากขึ้น ทัศนคติเราเริ่มเปลี่ยนและมองว่า การศัลยกรรมส่งผลบวกต่อจิตใจ บุคลิก และเป็นความสุขของคน เมื่อเราเริ่มมองจมูกคนที่ 100 เราก็สามารถตอบได้ว่า แบบนี้สวย แม้จะมีอาการบวมก็ตาม สิ่งต่างๆเหล่านี้เราล้วนเรียนรู้และซึมซับจากประสบการณ์ไปเรื่อยๆ

พี่จะมีวลีประจำตัวว่า “การทำงาน เป็นการเรียนรู้พฤติกรรมมนุษย์” หมายความว่า สิ่งต่างๆ จะแสดงออกมาโดยธรรมชาติด้วยตัวของเราเอง ซึ่งธรรมชาติเหล่านั้นมาจากการฝึก และสั่งสมประสบการณ์ การหาความรู้ของเรา และการย้อนกลับไปดูอดีตที่ผ่านมาว่า ตอนนั้นที่เราทำแบบนี้ เราตัดสินใจด้วยอะไร อย่างไร และถ้ามีโอกาสตัดสินใจในวันข้างหน้า เราจะตัดสินใจอย่างไร ทำให้เรามองดูคนรอบตัวทั้งหมด และมองการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ พร้อมกับหาเหตุผลและทำความเข้าใจ

สุดท้าย... อยากให้เปิดใจให้กว้าง เรียนรู้ในความแตกต่าง และนำความต่างในเชิงบวกมาใช้งาน ซึ่งการต่อยอดมักจะง่ายกว่าการลบสิ่งดีๆ ทิ้ง และหากจะมุ่งแก้ในเรื่องเชิงลบก็น่าจะยาก”

ทุกวันนี้ “ทุกลมหายใจ ของ พว.รัชดา พลายงาม คือ การเรียนรู้”

เราควรทำตัวให้เหมือนแก้วที่มีน้ำไม่เต็ม และหมั่นเติมน้ำ อย่าง “การเรียนรู้” ลงไปอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเวลาใดก็ตาม...

“มั่นใจยิ่งกว่า ที่โรงพยาบาลบางมด”

ปรึกษาปัญหาความงามเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรศัพท์ : 0-2867-0606 ต่อ 1200 , 084-456-7777 , 063-770-0968 , 062-257-5499
http://bangmodaesthetic.com/home
Facebook : www.facebook.com/Bangmodaestheticcenter
LINE ID : @bangmod
Instagram : bangmodaesthetic
YouTube : http://www.youtube.com/user/bangmodhos
 
ด้านบน ด้านล่าง