นมที่กินแล้วสูง ต้องประกอบไปด้วยอะไรนะ ถึงจะดีต่อคนครอบครัว

sandee

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
13 พฤศจิกายน 2018
โพสต์
118
85a4c3931a53019890f06ba9b082b4e5.jpg

ประโยชน์ของนมวัว
เคยมีใครสงสัยไหมคะว่า ทำไมเราต้องดื่มนม ทำไมคุณพ่อคุณแม่ต้องปลูกฝังให้เราดื่มนมตั้งแต่เด็กๆ เพื่อให้ร่างเติบโตแข็งแรงอีกทั้งการดื่มนมยังทำให้เราสูงอีกด้วย แล้วทราบไหมคะว่านมที่กินแล้วสูง ต้องประกอบด้วยสารอาหารชนิดใดบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

ร่างกายที่แข็งแรงนั้นประกอบด้วย 3 ส่วนหลักได้แก่ :
- กระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง เพื่อพยุงโครงสร้างของร่างกายให้ตั้งตรง
- ระบบประสาทที่สั่งงานและสื่อสารกับทุกส่วนของร่างกาย
- พลังงานเพื่อขับเคลื่อนระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

การที่ร่างกายจะแข็งแรงได้นั้นเราต้องบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง กล้ามเนื้อนั้นต้องการการซ่อมแซมตลอดเวลาเพราะในทุกวันที่เราเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อจะถูกทำลายและสร้างใหม่อยู่ตลอด นอกจากกล้ามเนื้อแล้วกระดูกก็ต้องการการบำรุงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงก่อนอายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มวลกระดูกจะมีความหนาแน่นมากที่สุดก่อนที่มวลกระดูกของเราจะเริ่มลดลง กระดูกที่ไม่ถูกเสริมสร้างด้วยแคลเซียมอย่างต่อเนื่องนั้นจะมีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ซึ่งเกิดจากการสะสมแคลเซียมเพื่อสร้างมวลกระดูกที่ไม่เพียงพอก่อนช่วงอายุ 30 ปี

ฉะนั้นจะเห็นได้ว่านมวัวนั้นยังคงเป็นอีกส่วนสำคัญของมื้ออาหารในชีวิตประจำวันเสมอ แม้เราจะผ่านช่วงวัยเด็กมาแล้วก็ตาม เพราะนมนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง เช่น

- โปรตีน เพื่อเสริมสร้างและบำรุงกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอยู่เสมอ
- แคลเซียม เพื่อเสริมสร้างกระดูกอย่างต่อเนื่อง
- วิตามินบี2 และ บี12 เพื่อให้พลังงานและบำรุงระบบประสาทและสมอง

โดยนมวัวนั้นเป็นนมที่ได้รับความนิยมที่สุดเนื่องจากมีโปรตีนและแคลเซียมจากธรรมชาติ ในขณะที่นมที่สกัดมาจากพืช เช่น นมถั่วเหลืองนั้นมีแคลเซียมในปริมาณที่ต่ำกว่านมวัวมาก ดังนั้นนมถั่วเหลืองชนิดแคลเซียมสูงจึงได้จากการเสริมแคลเซียมเข้าไปเท่านั้น

นอกจากการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์แล้วนั้น หลายคนเข้าใจและให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายแข็งแรง อย่างไรก็ตามบางคนไม่รู้ว่าการที่จะทำให้ร่างกายได้รับผลประโยชน์จากการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ เราควรออกกำลังกายควบคู่กับการบริโภคโปรตีนเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อภายใน 30 นาทีหลังจากการออกกำลังกาย ซึ่งนมนั้นได้รับการวิจัยมาแล้วว่าเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากการออกกำลังกายได้ดี

เห็นแล้วใช่ไหมละค่ะว่า นมที่ดีต้องประกอบไปด้วยสารอาหารชนิดใดบ้าง แต่ก็อย่าลืมทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ รวมไปถึงการออกกำลังด้วยนะคะ การออกกำลังด้วยแสงแดดอ่อนๆนั้น สำคัญจ่อการดูซึมแคลเซียมที่ดีต่อร่างกายนะคะ

ขอบคุณข้อมูล : https://www.foremostthailand.com/มาตรฐานการผลิตนม/ประโยชน์ของนมวัว?utm_source=socialsubmision&utm_medium=content&utm_campaign=2019

 
ด้านบน ด้านล่าง