ประโยชน์ของนม ที่หลายคนมองข้าม แต่ทราบไหมว่า “นม” จำเป็นขนาดไหน???

sandee

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
13 พฤศจิกายน 2018
โพสต์
118

1JA8EI.jpg

ประโยชน์ของนม

หลายๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่านมมีประโยชน์ต่อร่างกาย และการเจริญเติบโตของร่างกายมากมายขนาดไหน แต่หลายคนก็มองข้ามไป เลือกที่จะไม่ดื่มนม แต่เสริมด้วยอย่างอื่นแทน เช่นอาหารเสริม ทั้งที่นมเป็นอาหารที่มีประโยชน์แถมยังราคาถูก หาซื้อได้ง่าย แถมในปัจจุบันนมหลายยี่ห้อก็มีการแต่งสี แต่งกลิ่นให้น่าบริโภคมากขึ้น วันนี้เราเลยมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับประโยชน์ของนมมาฝาก ไปดูกันเลยค่ะ

ร่างกายที่แข็งแรงนั้นประกอบด้วย 3 ส่วนหลักได้แก่ :

  • กระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง เพื่อพยุงโครงสร้างของร่างกายให้ตั้งตรง
  • ระบบประสาทที่สั่งงานและสื่อสารกับทุกส่วนของร่างกาย
  • พลังงานเพื่อขับเคลื่อนระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
การที่ร่างกายจะแข็งแรงได้นั้นเราต้องบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง กล้ามเนื้อนั้นต้องการการซ่อมแซมตลอดเวลาเพราะในทุกวันที่เราเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อจะถูกทำลายและสร้างใหม่อยู่ตลอด นอกจากกล้ามเนื้อแล้วกระดูกก็ต้องการการบำรุงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงก่อนอายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มวลกระดูกจะมีความหนาแน่นมากที่สุดก่อนที่มวลกระดูกของเราจะเริ่มลดลง กระดูกที่ไม่ถูกเสริมสร้างด้วยแคลเซียมอย่างต่อเนื่องนั้นจะมีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ซึ่งเกิดจากการสะสมแคลเซียมเพื่อสร้างมวลกระดูกที่ไม่เพียงพอก่อนช่วงอายุ 30 ปี

ฉะนั้นจะเห็นได้ว่านมวัวนั้นยังคงเป็นอีกส่วนสำคัญของมื้ออาหารในชีวิตประจำวันเสมอ แม้เราจะผ่านช่วงวัยเด็กมาแล้วก็ตาม เพราะนมนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง เช่น

  • โปรตีน เพื่อเสริมสร้างและบำรุงกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  • แคลเซียม เพื่อเสริมสร้างกระดูกอย่างต่อเนื่อง
  • วิตามินบี2 และ บี12 เพื่อให้พลังงานและบำรุงระบบประสาทและสมอง
โดยนมวัวนั้นเป็นนมที่ได้รับความนิยมที่สุดเนื่องจากมีโปรตีนและแคลเซียมจากธรรมชาติ ในขณะที่นมที่สกัดมาจากพืช เช่น นมถั่วเหลืองนั้นมีแคลเซียมในปริมาณที่ต่ำกว่านมวัวมาก ดังนั้นนมถั่วเหลืองชนิดแคลเซียมสูงจึงได้จากการเสริมแคลเซียมเข้าไปเท่านั้น

นอกจากการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์แล้วนั้น หลายคนเข้าใจและให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายแข็งแรง อย่างไรก็ตามบางคนไม่รู้ว่าการที่จะทำให้ร่างกายได้รับผลประโยชน์จากการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ เราควรออกกำลังกายควบคู่กับการบริโภคโปรตีนเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อภายใน 30 นาทีหลังจากการออกกำลังกาย ซึ่งนมนั้นได้รับการวิจัยมาแล้วว่าเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากการออกกำลังกายได้ดี

เพื่อกระดูกที่แข็งแรงเราควรออกกำลังกายกลางแจ้ง เพราะวิตามินดีที่ได้จากแดดนั้นสำคัญต่อการดูดซึมของแคลเซียม ในปัจจุบันคนที่ไม่นิยมออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งควรบริโภคอาหารที่มีวิตามินดีเพิ่มขึ้น อาทิ น้ำมันตับลา ปลาทู ปลาแซลมอน นม หรืออาหารเสริมเป็นต้น

นอกจากการดื่มนมเพื่อเสริมการเจริญเติบโตให้ร่างกายแล้วนั้น การรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะนมเป็นเพียงสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง แต่อาหารชนิดอื่นก็มีสารอาหารที่จำเป็นเช่นกัน

ขอบคุณขอบที่มาจาก :https://www.foremostthailand.com/มาตรฐานการผลิตนม/ประโยชน์ของนมวัว/?utm_source=socialsubmision&utm_medium=content&utm_campaign=2019
 
ด้านบน ด้านล่าง