รากฟันเทียมคืออะไร ทำไมเหมือนได้ฟันใหม่ แข็งแรงเท่าฟันเดิม

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192


“ได้ฟันใหม่ แข็งแรงเท่าฟันเดิม

ด้วยการเติมรากเทียม (Dental Implant) ไม่ใช่ฟันปลอม..”

/ ใส่รากฟันเทียม ปกปิดฟันหลอ ฟันสวยถาวรไม่ง้อฟันปลอม /
การมีฟันที่แข็งแรง เป็นสิ่งสำคัญ แต่หากฟันมีปัญหาและร้ายแรงจนถึงฟันหลอ หรือฟันหายทั้งปาก ปัญหานี้ แก้ไขได้ด้วยรากฟันเทียม ซึ่งเป็นวิธีเติมเต็มฟันใหม่แบบถาวร ส่วนจะทำรากฟันเทียมแบบไหนดีนั้น คนไข้จะต้องทำการปรึกษาร่วมกับทันตแพทย์ เพื่อหาแนวทางดูแลและแก้ไขในลำดับต่อไป

รากฟันเทียม คืออะไร ?
รากเทียม ผลิตจากวัสดุไททาเนียมที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเข้ากับร่างกายได้ดี สามารถฝังลงเพื่อให้ยึดติดกับกระดูกขากรรไกรของคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องรากฟัน จะทำหน้าที่แทนรากฟันธรรมชาติเพื่อรองรับ ทันตกรรมฟันปลอม,ครอบฟัน หรือ สะพานฟัน ที่ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติมากที่สุด เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยรักษาการสูญเสียฟันให้กับผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี สามารถทดแทนฟันที่สูญเสียไปให้กลับมาใช้งานได้ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติ

รากฟันเทียม เหมาะกับใคร?
ผู้ที่มีปัญหาฟันหลอ

ผู้ที่สูญเสียกระดูกรองฟันเป็นเวลานาน

ผู้ที่ใช้ฟันปลอมแล้วรู้สึกหลวม ใส่ไม่พอดี

ผู้ที่มีปัญหาโรคเหงือกและภาวะสูญเสียฟันในขั้นรุนแรง

ผู้ที่มีปัญหาสูญเสียกระดูกบริเวณกรามหลังการสูญเสียฟัน

ผู้ทีทำครอบฟันหรือสะพานฟันไปแล้วมีปัญหา รวมทั้งฟันอาจโยกคลอนจนถึงขั้นจำเป็นต้องถอน



รากเทียม ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ
รากเทียม (Dental Implants)
รากเทียม ทำมาจากโลหะไทเทเนียม (Titanium) ซึ่งมีลักษณะ คล้ายรากฟัน และจะฝังอยู่ในกระดูกขากรรไกร ซึ่งสามารถยึดติดได้อย่างแนบแน่นโดยไม่ทำให้เนื้อเยื่ออักเสบและไม่เกิดผลข้างเคียงใดๆ

ดือยรองรับครอบฟัน (Abutment)
เดือยรองรับครอบฟัน ทำเพื่อครอบฟันให้ยึดติดแน่นกับรากฟันเทียม ถ่ายทอดแรงบดเคี้ยวจากครอบฟันสู่รากเทียมและกระดูกขากรรไกร เมื่อฝังรากเทียมบนกระดูกขากรรไกรจะใช้เวลาประมาณ 4-6 เดือน เพื่อให้ยึดติดกับกระดูกขากรรไกรได้ดี หลังจากนั้นจึงจะใส่เดือยรองรับครอบฟันลงบนรากเทียม เพื่อใช้เป็นที่รองรับครอบฟันและฟันปลอมต่อไป

ครอบฟัน (Crown)
ครอบฟันเป็นส่วนที่อยู่ด้านบนของเหงือก ซึ่งจะทำมาจากเซรามิก (Porcelain) มีรูปร่างลักษณะและสีเหมือนฟันธรรมชาติ เป็นส่วนที่รับแรงบดเคี้ยวอาหาร



การฝังรากเทียมดิจิตอล คืออะไร ?
คือการใส่รากฟันเทียมที่ใช้ระบบดิจิตอล ได้แก่การวางแผนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ก่อนการทำ และสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีตั้งแต่ก่อนทำ ทำให้คนไข้สามารถเห็นได้ทันทีว่าหากทำการใส่แล้วจะเป็นอย่างไร และด้วยความละเอียดและความทันสมัยของระบบดิจิตอลนี้ ทำให้การรักษาโดยการใส่รากเทียม แม่นยำและปลอดภัย เนื่องจากทันตแพทย์จะสามารถเห็นอวัยวะและเส้นเลือดที่สำคัญ และหลีกเลี่ยงการรักษาไม่ให้โดนจุดนั้น ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวไม่ใช่สถานพยาบาลทุกที่จะมี แต่ Vertex Clinic ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวหรือที่เรียกว่า เทคนิค Nemotec V ในการรักษารากเทียมให้กับคนไข้ เพื่อให้คนไข้มั่นใจถึงผลลัพธ์หลังทำมากที่สุด



เทคนิค NEMOTEC V (รากเทียมดิจิตอล) “แตกต่าง” กับการผ่าตัดใส่รากฟันเทียมแบบปกติยังไง ?
รากเทียมฟันหน้า สามารถทำได้หรือไม่ ?
รากฟันเทียม มีข้อดีอย่างไร ?
เลือกทำรากฟันเทียมแบบไหนดี ?
รากฟันเทียม VS ฟันปลอม
วิธีการเตรียมตัวก่อนผ่าตัด
วิธีการดูแลตัวเองหลังทำ
รากฟันเทียมราคาเท่าไร ?

อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ : https://tcsmiledental.com/dental-implant-digital/
 
ด้านบน ด้านล่าง