การเตรียมตัวก่อนและหลังตรวจลำไส้ใหญ่ด้วยวิธีส่องกล้องลำไส้ใหญ่

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
doctor23072021.jpg

การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) คือ การตรวจหาความผิดปกติของภายในลำไส้ใหญ่ โดยการใช้กล้องขนาดเล็กประมาณนิ้วมือ มีความยืดหยุ่นสูง มีลักษณะคล้ายท่อสอดเข้าทางทวารหนักเข้าไปในลำไส้ตรง และตรวจสอบตลอดภายในลำไส้ใหญ่ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจเรียกว่า “Colonoscopy” หรือกล้องตรวจลำไส้ใหญ่จะมีเลนส์รับภาพ แล้วส่งต่อมาที่จอภาพ เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแปลผลวินิจฉัยได้ถูกต้อง โดยการส่องกล้องลําไส้ใหญ่ควรทำในผู้ที่มีอาการ ท้องเสียเรื้อรัง, ท้องผูกเรื้อรัง, อุจจาระผิดปกติ ลำอุจจาระเล็กลง ท้องผูกสลับท้องเสีย, ถ่ายอุจจาระปนเลือด, ปวดเบ่ง อยากถ่าย ถ่ายไม่สุด, น้ำหนักลด, ปวดท้องน้อยเรื้อรัง, มีก้อนในช่องท้อง ซึ่งการเตรียมตัวก่อนและหลังการตรวจควรทำดังนี้

การเตรียมตัวก่อนและหลังตรวจลำไส้ใหญ่ด้วยวิธีส่องกล้องลำไส้ใหญ่

1.ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มใด ๆ ทั้งสิ้นภายใน 8-10 ชั่วโมงก่อนเข้ารับการส่องกล้อง

2.พยาบาลจะให้จิบยาระบายเป็นระยะ ๆ ให้หมดภายใน 2 ชั่วโมง เพื่อทำความสะอาดลำไส้ใหญ่ก่อนรับการตรวจ

3.ก่อนตรวจแพทย์จะให้ยาเพื่อช่วยให้หลับหรือให้รู้สึกผ่อนคลาย ดังนั้นระหว่างการส่องตรวจผู้ป่วยจะไม่รู้สึกเจ็บปวด ผู้ป่วยอาจรู้สึกปวดมวนท้องหรือท้องอืดได้ ซึ่งเป็นอาการปกติเนื่องจากมีอากาศไหลผ่านเข้าไปทางทวารหนักในระหว่างการสอดกล้อง

4.หากพบความผิดปกติในลำไส้ใหญ่หรือทวารหนัก แพทย์จะทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan) ตรวจวัดระยะอาการและแสดงตำแหน่งของเซลล์มะเร็งและการแพร่กระจาย เพื่อวางแผนกำหนดวิธีการรักษาในลำดับถัดไป

5.หลังการตรวจ ผู้ป่วยต้องนอนพักฟื้นเพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดอย่างน้อย 2 ชั่วโมงและรับประทานอาหารได้ตามปกติ

ถึงแม้ว่าในการตรวจด้วยวิธีส่องกล้องลําไส้ใหญ่จะเป็นวิธีการตรวจที่มีความปลอดภัยสูง แต่ก็อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น มีบาดแผลที่อาจเกิดขึ้นที่บริเวณผนังลำไส้ใหญ่ , ภาวะเลือดออกภายในลำไส้ในกรณีที่ตัดก้อนเนื้อไปตรวจ ซึ่งหากมีภาวะนี้เกิดขึ้นแพทย์จะทำการให้เลือดกับผู้ป่วย หรือนำกล้องออกมาจากลำไส้ก่อนเพื่อรอให้เลือดหยุดแล้วจึงใส่กลับเข้าไปใหม่ , อาการท้องอืดท้องเฟ้อ หรือปวดมวนท้องเล็กน้อยหลังรับการส่องกล้อง ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายไปภายใน 24 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้นค่ะ

#ส่องกล้องลำไส้ใหญ่
 
ด้านบน ด้านล่าง