ภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ที่ควรดูแลและป้องกันให้ถูกจุด

babala

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
16 กันยายน 2020
โพสต์
131
adult23082021.jpg

ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์โดยปกติมีความต้องการธาตุเหล็กตลอดการตั้งครรภ์ประมาณ 1,000 มิลลิกรัม ใช้ในการสร้างเม็ดเลือดของแม่ 500 มิลลิกรัม สูญเสียไปในระบบขับถ่ายตามปกติ 200 มิลลิกรัม และส่งไปให้ทารกและรกในครรภ์ 300 มิลลิกรัม เพราะฉะนั้นโดยทั่วไปผู้หญิงตั้งครรภ์จึงมีความต้องการธาตุเหล็กในปริมาณ 6-7 มิลลิกรัมต่อวัน ยิ่งถ้ามีภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ด้วยแล้วยิ่งจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อเด็กในครรภ์มากขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กเพิ่มในรูปของยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก โดยจะเริ่มให้ตั้งแต่ไตรมาสที่สอง หรือถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรหาวิธีป้องกันไว้ตั้งแต่ต้น ๆ ดังนี้

วิธีป้องกันภาวะโลหิตจางสำหรับคนท้อง

1.ควรตรวจเช็คร่างกายก่อนการตั้งครรภ์ว่าเป็นหรือไม่ ถ้าเกิดว่าไปก็ควรรักษาให้หายดีก่อนตามคำที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

2.เมื่อตั้งครรภ์ก็ควรตรวจอีกครั้งว่าเป็นโลหิตจางหรือไม่ เพราะคนท้องส่วนใหญ่เลือดจะจางลงทำให้เกิดภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ได้ง่าย ดังนั้นแพทย์อาจจะให้ทานอาหารเสริมที่ประกอบด้วยธาตุเหล็กและวิตามินที่จะช่วยให้ได้รับธาตุเหล็กที่ดีขึ้นได้

3.การกินอาหารในขณะท้องก็สามารถป้องกันโรคโลหิตจางได้ อาหารที่ควรกินนั้นควรจะมีเหล่าธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบอยู่เยอะ ๆ อาทิเช่น โปรตีนจากเนื้อสัตว์ ทั้งหมู ไก่ ไข่ นม ทั้งนั้นแล้วปลาแต่ละชนิดและอาหารทะเลก็ได้เช่นกัน แล้วยังมีโปรตีนจากพืชอีกมากมายจากถั่วชนิดต่าง ๆ หรือว่า เต้าหู้ เป็นต้น เหล่าธัญพืชและผักผลไม่ก็ให้ธาตุเหล็กที่ร่างกายต้องการได้อย่างมากมาย และคนท้องอาจจะต้องกินอาหารที่มีกากใยร่วมไปด้วยเพราะจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดีเพราะธาตุเหล็กจะทำให้ถ่ายยากนั่นเอง

4.หลังคลอดนั้นคนท้องก็ยังเสี่ยงที่เป็นโรคโลหิตจางอยู่ วิธีที่แนะนำก็ควรรับประทานอาหารเสริมตามที่แพทย์แนะนำอยู่เสมอในระยะ 6 เดือนแรกหลังคลอด โดยหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและพักผ่อนอย่างเพียงพอทั้งนี้ก็เพื่อตัวเราและลูกน้อยให้ห่างกันจากการเป็นโรคโลหิตจางได้

แหละสำหรับคุณแม่ที่ไม่มีภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ก็จำเป็นต้องเสริมธาตุเหล็กเช่นเดียวกัน เพราะการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามปกติ ไม่สามารถชดเชยธาตุเหล็กให้เพียงพอกับพัฒนาการของลูกในท้องได้ ธาตุเหล็กเป็นสารอาหารที่ร่างกายดูดซึมได้น้อย เพียงร้อยละ 10 ของปริมาณที่กินเข้าไปเท่านั้นเพราะฉะนั้นต้องหาอาหารเสริมหรืออื่น ๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อแม่และเด็กด้วยนะคะ

#โลหิตจางขณะตั้งครรภ์
 
ด้านบน ด้านล่าง