เครื่องสำอางจากธรรมชาติ VS ออร์แกนิค ต่างกันอย่างไร? มาดูกัน

sinenisine

สมาชิกใหม่
สมัครเมื่อ
27 สิงหาคม 2021
โพสต์
3
สาว ๆ รู้กันหรือไม่ เครื่องสำอางที่มาจากธรรมชาติ VS แบบออร์แกนิค มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เมื่อศึกษาแล้วจะได้เลือกใช้งานได้อย่างถูกต้อง เหมาะกับผิวหน้าตนเอง

1630048981030.png

รู้หรือไม่!? เครื่องสำอาง “จากธรรมชาติ VS ออร์แกนิค” มีความแตกต่างกัน

เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยเคยได้ยินและมีการเลือกใช้เครื่องสำอางที่ระบุว่าได้มาจากธรรมชาติ และแบบออร์แกนิค ซึ่งอันที่จริงแล้วรู้หรือไม่ว่าทั้ง 2 ประเภทนี้แท้จริงมีความแตกต่างกันอยู่ ไม่ใช่ว่าเหมือนกันอย่างที่บางคนอาจจะเข้าใจ ถามว่าแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีรายละเอียดมาใช้ศึกษา ว่าแล้วก็ตามเราไปพร้อมกันเลย

ระดับการรับรองเมคอัพทั้งจากออร์แกนิค

ต้องบอกก่อนว่าเครื่องสำอางที่ระบุเป็นออร์แกนิกจริง ๆ แล้วไม่ได้เป็น 100% เสมอไป ทุกส่วนประกอบต้องได้รับการรับรองจากสถาบัน อย่าง องค์กรจากยุโรป ECOCERT และองค์กรจากอเมริกา USDA แบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ

  • Specific Organic Ingredients หมายถึงว่ามีส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิคน้อยกว่า 70% มักจะเขียนว่ามีส่วนประกอบเฉพาะ
  • Made with Organic Ingredients หมายถึงว่ามีส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิค 70 – 94.99% และอีก 5 – 30% เป็นส่วนประกอบอื่น ๆ มักใช้คำว่ามีส่วนประกอบจากธรรมชาติหรือออร์แกนิค
  • Organic Certified หมายถึงว่ามีส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิค 95 - 99.99% แต่อีกประมาณ 1 – 5% อาจมีส่วนประกอบอื่น ๆ ด้วย มีตราประทับพร้อมเลขใบรับรองพร้อม
  • 100% Organic Certified หมายถึงว่ามีส่วนผสมที่เป็นออร์แกนิคทั้งหมด 100% มีตราประทับ มีการเคลม 100% พร้อมเลขที่ใบรับรองบนฉลาก
ความแตกต่างของเครื่องสำอาง “จากธรรมชาติ VS ออร์แกนิค”

ถึงเวลาที่เราจะรู้กันแล้วว่าเมคอัพที่ระบุว่าจากธรรมชาติ หรืออร์แกนิคนั้นแท้จริงเป็นอย่างไร โดยความแตกต่างที่น่าสนใจและต้องศึกษา ได้แก่

1. เมคอัพที่มีส่วนผสมออร์แกนิค

หรือ Organic Cosmetics เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ แต่ต้องมีการควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเพาะปลูกซึ่งต้องเป็นแบบอินทรีย์เท่านั้น ตลอดจนกระบวนการผลิตที่ต้องไม่มีสารเคมีอยู่เลย และจะได้รับการรับรองระบบว่าเป็นออร์แกนิคจากทุกสถาบันทั่วโลก ต้นทุนค่อนข้างสูง และแต่ละสถาบันในประเทศนั้น ๆ ที่ออกใบรับรองจะมีระบบการคุมที่ต่างกัน

2. เครื่องสำอางที่ได้จากธรรมชาติ

หรือ Natural Cosmetics มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ได้ไม่รับการรับรองการควบคุมจากองค์กรใดเลย ทำให้หลายยี่ห้อมักระบุว่าเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ เพื่อเป็นกลไกการตลาดที่ทำให้ผู้บริโภคอยากเลือกซื้อ แต่ก็อาจจะมีส่วนผสมจากธรรมชาติจริงจำนวนหนึ่งก็เป็นได้ แม้ว่าจะมีสัดส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ได้จากธรรมชาติอยู่ด้วย หรือสัดส่วนเป็นไปตามมาตรฐานก็ระบุว่า Natural ได้เช่นกัน

ถึงจะเป็นธรรมชาติ หรือออร์แกนิคก็ต้องเน้นความปลอดภัย

ใด ๆ แล้วในการเลือกซื้อเครื่องสำอางแม้จะบอกว่าเป็นธรรมชาติ เป็นออร์แกนิคมีความปลอดภัยสูงแต่ก็ต้องดูเรื่องอื่น ๆ ประกอบไปด้วย อย่าง มาตรฐานรับรองความปลอดภัยจาก อย. ที่ต้องระบุเลขทะเบียนชัดเจนและเราสามารถนำไปตรวจสอบได้ ดูวัน/เดือน/ปีที่ผลิต (MFG) และวัน/เดือน/ปีหมดอายุ (EXP) ซึ่งหากเลยวันผลิตมานานมาก หรือใกล้หมดอายุให้เลี่ยงไปเลยเพราะลดความเสี่ยงใช้ผลิตภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ บรรจุภัณฑ์ต้องมีความสมบูรณ์ ไม่มีรอยร้าวแตก รูรั่ว บุบ ยุบใด ๆ ทั้งนี้ เราอาจจะดูรีวิวผู้เคยใช้งานมาก่อนด้วยก็ได้ว่าเมื่อใช้งานแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพื่อความมั่นใจในการซื้อใช้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลใน เครื่องสำอาง ที่มาจากธรรมชาติ หรือออร์แกนิคอยากให้ทำความเข้าใจอีกครั้ง ซึ่งทั้ง 2 ประเภทมีความแตกต่างกันมาก โดยจากธรรมชาติใครก็ระบุไว้ได้ แต่กับออร์แกนิคต้องได้รับการรับรองจากสถาบันที่เชื่อถือได้เสมอและมีระดับให้เลือก หลังจากนี้เชื่อว่าจะเข้าใจกันมากขึ้นและเลือกซื้อใช้งานได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล
 
ด้านบน ด้านล่าง