ตัวชี้วัดคุณภาพของคอนเทนต์นอกจาก Like มีอะไรบ้าง Facebook Insight คืออะไร

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192

เพื่อนหลายคนอาจจะสงสัยว่านอกจาก ปุ่มกด Like ใน Facebook แล้วนั้น เราจะใช้อะไรได้บ้างในการวัดผลการทำงานของเราบนช่องทาง Facebook เพราะอย่างที่เราทราบว่า Facebook Insights นั้นมีความสำคัญอย่างมากในการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาในการทำการตลาดในอนาคต

ในปัจจุบัน Facebook อัพเดตใหม่เพิ่ม Facebook Insights อีกทางที่ตรวจข้อมูล หรือผลสรุปจากแบบต่างๆให้เราเข้าไปเก็บข้อมูลได้
ในบทความนี้ IDM Council ได้รวมฟีเจอร์ต่างๆ ที่อยู่ใน Facebook Insights คืออะไร มาให้ทุกคนได้เรียนรู้และเลือกใช้ให้เหมาะสมตรงจุดกับความต้องการของทุกคน ไปดูกันเลยว่าแต่ละอันของ Facebook Insights คืออะไร ทำไรได้บ้าง

1. Overview

เป็นการแสดงภาพรวมที่มีความสำคัญ ของเพจ Facebook ในช่วงเวลาที่เป็น รายวัน สัปดาห์ รายเดือน หรือรายปี ภาพรวมต่างๆไม่ว่าจะเป็น…

• Engagement คือ การแสดงจำนวนการมีส่วนร่วมของโพสต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
คอมเมนต์ แชท หรือ จำนวนกดไลก์
• Page Likes คือ จำนวนการกดถูกใจ ติดตามเพจรวม ณ วันที่เราต้องการตรวจสอบ
• Post Reach คือ จำนวนการเข้าถึงโพสต์ หรือ จำนวนคนที่เห็นโพสต์ ข้อความของเรา

2. Engagement

รวมการมีส่วนร่วมทั้งหมดที่มีการโต้ตอบ ( Reaction) เช่น จำนวนการกดไลก์ ยอดแชร์จากแต่ละ โพสต์ การแสดงความคิดเห็นต่างๆ ยอดคลิก หรือแม้แต่ จำนวนคนที่เห็นโพสต์ของเราในเพจ เราสามารถดูข้อมูลของแต่ละโพสต์ได้อย่างง่ายดาย

3. Like Page

เราสามารถตรวจเช็คจำนวนคนกดถูกใจเพจว่าในแต่ละวัน หรือเดือน เรามีคนกดถูกใจเพจเพิ่มขึ้นเท่าไหร่บ้าง วิธีการใช้งานนั้นแสนง่ายเพียง เลือกวันที่ เดือน และ ปี หรือ ไตรมาส ที่เราต้องการทราบข้อมูลก็จะสามารถตรวจสอบจำนวนคนกดถูกใจเพจของเราได้อีก หรือ ถ้าต้องการข้อมูลที่เจาะจงสำหรับไปทำการตลาดนั้น เราก็สามารถชี้ไปที่กราฟในช่วงเวลา เราก็จะเห็นตัวเลขของคนกดถูกใจแบบรายวันกันเลยทีเดียว จากภาพตัวอย่างนั้นเราจะเห็นได้เลยว่าที่ผ่านมาการกดถูกใจเพจมีทิศทางแบบไหนบ้าง วิธีนี้สามารถใช้ได้ทั้งแบบ ออร์แกนิค (ไม่เสียเงิน) และ กดถูกใจแบบเสียเงิน

4. Posts

ข้อดีอีกข้อของ เครื่องมือ Facebook ชนิดนี้ คือเราสามารถเช็คได้เลยว่า เพื่อนๆนั้นกดไลก์เพจเราช่วงไหนบ้าง แถมยังสามารถดูได้อีกว่า โพสต์ที่เราเอาลงนั้นคนเข้ามาดูช่วงไหนมากที่สุด เพื่อเรานำไปปรับใช้ในการทำการตลาดได้ในอนาคต เช่น เราควรเลือกช่วงไหน วันไหนบ้าง ในการลงคอนเทนต์ ให้คนเห็นและมีส่วนร่วมกับเรามากที่สุด

5. Reach

หลายคนอาจจะคุ้นหูกันบ้างกับคำว่า Reach จริงๆแล้วมันคือ ฟีเจอร์ Facebook ที่ช่วยในการวิเคราะห์เบื้องต้นให้กับเรา เนื่องจากเป็นเครื่องมือ Facebook ที่ให้ข้อมูลการเข้าถึงหน้าเพจ ดังนั้นเราจะวัดได้ทันที่เลยว่า โพสต์แบบออร์แกนิคมีผลลัพธ์อย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับโพสต์ที่เสียเงิน ทำให้เราเห็นความแตกต่างและบริหารการโพสต์ได้ดีขึ้นและได้ประสิทธิภาพสูดสุด

สรุป

เมื่อก่อนหลายคนอาจจะคิดว่า วัดผลลัพธ์ของการใช้งาน Facebook นั้นวัดจากยอด like เท่านั้น แต่ความจริงแล้วในปัจจุบัน Facebook อัพเดท ฟีเจอร์ ใหม่ สำหรับเครื่องมือ Facebook ที่มีชื่อว่า Facebook Insight อัพเดต ใหม่ ให้ เครื่องมือ Facebook สามารถช่วยเราในการวิเคราะห์ผลต่างๆให้ชัดเจนมากขึ้น บทความนี้เป็นเพียงส่วนนึงที่ Facebook อัพเดต ใหม่ มีฟีเจอรใหม่ๆเกิดขึ้นมา



ขอบคุณเนื้อหาจาก : https://idmcouncil.com/facebook-insight/
 
ด้านบน ด้านล่าง