การดูแลผู้สูงอายุ หากพบปัญหาสุขภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง รีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

thidarat

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
25 กันยายน 2019
โพสต์
66
ผู้สูงอายุนับเป็นบุคคลสำคัญที่สุดในครอบครัว การดูแลผู้สูงอายุ จึงควรใส่ใจให้การดูแลเป็นพิเศษ ทำให้ท่านมีความสุขทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ แน่นอนว่าปัญหาทางด้านสุขภาพร่างกายของท่านนั้นมีความเสื่อมถอยตามวัย ดังนั้นผู้ที่ให้การดูแลผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องมากที่สุดอีกด้วย วันนี้เราขอนำความรู้การดูแลผู้สูงอายุ จากทางคลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลนครธนมาฝาก เพื่อที่คุณจะได้เข้าใจในปัญหาด้านต่าง ๆ ที่มีในผู้สูงอายุว่ามีอะไรบ้าง? และเพื่อทราบแนวทางการดูแลผู้สูงอายุของทางคลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลนครธน หากผู้สูงอายุที่ท่านรักพบปัญหาด้านสุขภาพอย่างใดอย่างหนึ่ง จะได้เตรียมความพร้อมและรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพได้อย่างถูกต้องค่ะ

9b1912966fa2619cc11316c059eca06c.jpg
คลินิกผู้สูงอายุ พร้อมดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม โดยทีมแพทย์เฉพาะทาง
ปัญหาการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุซึ่งเป็นวัยที่มีความเสื่อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ มีรูปแบบลักษณะเฉพาะของความเจ็บป่วยที่ซับซ้อนและแตกต่างจากวัยอื่น ๆ เป็นอย่างมาก แม้ว่าผู้สูงอายุจะได้รับยา และเข้ารับการรักษาตามอาการเจ็บป่วย แต่ด้วยอวัยวะต่าง ๆ ที่มีความเสื่อมถอยตามวัย จึงมีอาการแสดงของภาวะเจ็บป่วยที่ไม่ตรงไปตรงมา ประกอบกับมีโรคประจำตัวร่วมหลายระบบ ทำให้ยากต่อการวินิจฉัยโรคด้วยแพทย์ทั่วไป ผู้สูงอายุจึงมีแนวโน้มการเจ็บป่วยได้ง่ายและเรื้อรัง

ปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ
ผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีความเสื่อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม ทำให้ความสามารถในการดูแลตัวเองของผู้สูงอายุลดลง เมื่อผู้สูงอายุเกิดความเจ็บป่วยจึงส่งผลให้การดูแลผู้สูงอายุนั้นมีความซับซ้อนมากขึ้น ปัญหาที่พบบ่อยและเป็นสัญญาณเตือนทางสุขภาพของผู้สูงอายุ มีดังนี้
- ปัญหาสมองเสื่อม ความทรงจำถดถอย
- ปัญหาการกลืน เบื่ออาหาร
- ปัญหากระดูกพรุน
- ปัญหาปัสสาวะเล็ด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่
- ปัญหาภาวะหูตึง
- ปัญหาพลัดตก หกล้ม
- ปัญหาการนอนไม่หลับ
- โรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

ตอบโจทย์การดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวม
ปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพชีวิต การดูแลผู้สูงอายุแบบองค์รวมควรจะมีแพทย์ประจำตัวที่มีความรู้ ความเข้าใจเฉพาะทางด้านผู้สูงอายุ เพื่อให้การรักษาฟื้นฟูสุขภาพของผู้สูงอายุให้มีสุขภาพที่ดีตามวัยและพิจารณาส่งต่อการดูแลผู้สูงอายุร่วมกับแพทย์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ตลอดจนส่งเสริมการดูแลผู้สูงอายุต่อเนื่องที่บ้าน ผู้ดูแลจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องได้รับการเตรียมความพร้อมทั้งกายและจิตใจ เพื่อให้การดูแลผู้สูงอายุเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เจาะลึกถึงปัญหาสุขภาพ ด้วยการบริการทางการแพทย์ของคลินิกผู้สูงอายุ
คลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลนครธน เข้าใจถึงปัญหาที่ผู้สูงอายุ และผู้ดูแลทุกคนต้องเผชิญ จึงเปิดให้บริการดูแลรักษา ป้องกัน ฟื้นฟู กลุ่มผู้สูงอายุแบบองค์รวมตามมาตรฐานสากล (Holistic Care) โดยแพทย์เฉพาะทางด้านผู้สูงอายุ (Geriatric Doctor) และทีมสหวิชาชีพที่ผ่านการอบรมเฉพาะทางด้านการดูแลผู้สูงอายุ ให้การประเมินผู้สูงอายุครอบคลุมทุกมิติ กาย จิต สังคม และวิเคราะห์ปัญหาของผู้สูงอายุเป็นแบบรายบุคคล (Personalized care) ตลอดจนการให้คำปรึกษาแก่ผู้ดูแลผู้สูงอายุเพื่อวางแผนการดูแลต่อเนื่องที่บ้าน และลดความรู้สึกเป็นภาระในผู้ดูแล (Caregiver burden) โดยมีกระบวนการดังนี้

1.พบพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านผู้สูงอายุ : ประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุเบื้องต้น เกี่ยวกับโรคทางคลินิกของผู้สูงอายุ (Geriatric Syndromes) โดยการใช้แบบประเมินการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ (Comprehensive Geriatric Assessment) ก่อนพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ เพื่อค้นหาความเสี่ยงทางสุขภาพเบื้องต้น โดยประเมินด้านต่าง ๆ ดังนี้
- ความสามารถการดูแลตนเองในผู้สูงอายุ
- ความเสี่ยงภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ในผู้สูงอายุ
- ความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ
- ความเสี่ยงการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ
- ความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ
- ความเสี่ยงหกล้มในผู้สูงอายุ
- ความเสี่ยงภาวะโภชนาการในผุ้สูงอายุ
- ความเสี่ยงต่อความรู้สึกเป็นภาระการดูแลผู้สูงอายุในผู้ดูแล

2.พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ : แพทย์เฉพาะทางด้านการรักษาและการดูแลผู้สูงอายุ ทำการประเมินและวิเคราะห์ปัญหาทางสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยการซักประวัติตรวจร่างกายประกอบกับผลการทดสอบต่าง ๆ เพื่อทำการวินิจฉัยเจาะปัญหาของผู้สูงอายุเชิงลึกในแต่ละด้าน และนำมาวางแผนโปรแกรมการดูแลรักษาเฉพาะรายบุคคล (Personalized care) ซึ่งจะพิจารณาเชิญทีมสหวิชาชีพด้านต่าง ๆ เข้ามาร่วมรับการรักษา ตามความเหมาะสมตามปัญหาของผู้สูงอายุดังนี้
- ปัญหาด้านยา พบเภสัชกร: ประเมินตรวจสอบกลุ่มยาที่ผู้สูงอายุใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยใช้กระบวนการทำข้อมูลรายการยา (Medication Reconciliation) ที่มีการใช้ยาหลายชนิดในการรักษาแต่ละโรคซ้ำซ้อนกันหรือไม่ หรือมีปฏิกิริยาต่อกันหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาของผู้สูงอายุ
- ปัญหาด้านอาหาร พบนักโภชนาการ: ประเมินภาวะทางโภชนาการในผู้สูงอายุ และให้คำแนะนำในการจัดอาหารที่เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของผู้สูงอายุ
- ปัญหาด้านกล้ามเนื้อและการทรงตัว พบนักกายภาพบำบัด: ประเมินความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการทรงตัว เพื่อวิเคราะห์หาความเสี่ยงต่อการหกล้มในผู้สูงอายุ และออกแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมในผู้สูงอายุเป็นรายบุคคล เพื่อรักษาฟื้นฟูทางด้านกายภาพของผู้สูงอายุ
- ปัญหาด้านประสาทสัมผัส ความคิดและการใช้ชีวิต พบนักกิจกรรมบำบัด: ประเมินและออกแบบกิจกรรมที่ช่วยบำบัด ฟื้นฟู พัฒนา และชะลอความเสื่อมตามวัยที่จะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ
- การฝึกทักษะ และให้ปรึกษาในการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น ปัญหาการใช้มือในการทำกิจวัตรประจำวัน, ปัญหาการกลืน และปัญหาจากโรคเส้นประสาทต่าง ๆ เป็นต้น
- การประเมินและบำบัด ในด้านความรู้ ความเข้าใจ และความจำในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม การจัดการพฤติกรรมและอารมณ์
- ปัญหาด้านช่องปาก พบทันตแพทย์: ประเมินปัญหาสุขภาพช่องปากและให้การดูแลรักษาช่องปาก ตลอดจนการใส่ฟันปลอม ซึ่งมีผลต่อการบดเคี้ยวอาหาร อาจส่งผลให้ผู้สูงอายุรับประทานอาหารได้น้อยลง ทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารกับผู้สูงอายุตามมา

เพราะผู้สูงอายุนั้นคือบุคคลสำคัญที่สุดในครอบครัว ปัญหาเรื่องสุขภาพของผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน และไม่ควรให้ผู้สูงอายุมีความเครียด หรือกังวลกับเรื่องต่าง ๆ เพราะย่อมส่งผลต่อร่างกายได้เสมอ หากคุณกำลังประสบปัญหาเรื่องสุขภาพของผู้สูงวัยที่คุณรักอยู่ คลินิกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลนครธน มีความพร้อมทุกด้าน และพร้อมให้การดูแลผู้สูงอายุ และยินดีให้คำปรึกษา สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คลินิกผู้สูงอายุ ศูนย์อายุรกรรม ชั้น 1 โรงพยาบาลนครธน https://www.nakornthon.com/center/detail/คลินิกผู้สูงอายุ
 
ด้านบน ด้านล่าง