ระบบสระ Skimmer VS Overflow แบบใดใช่สุด

tammygin888

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
12 สิงหาคม 2021
โพสต์
37
สิ่งหนึ่งที่สำคัญก่อนที่จะตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้าน คือต้องเลือกว่าระบบสระว่ายน้ำที่ติดตั้งภายในบ้านควรเป็นระบบสระแบบใดดีและเหมาะสมกับการติดตั้งไว้ภายในบ้าน ซึ่งบริษัทรับวางระบบสระว่ายน้ำมักให้คุณเลือกระบบสระ 2 แบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ได้แก่ ระบบสระ Skimmer และ Over Flow ดังนั้นเรามาดูกันค่ะว่าระบบสระทั้ง 2 ต่างกันอย่างไร และระบบสระแบบใดเหมาะสมกับบ้านของคุณมากที่สุด


  • ระบบสกิมเมอร์ (Skimmer System)
สระว่ายน้ำระบบสระแบบ Skimmer เป็นระบบสระว่ายน้ำที่ถูกที่สุด หรือเราเรียกว่าสระว่ายน้ำสำเร็จรูป เนื่องจากเป็นระบบสระว่ายระบบดูด โดยการทำงานของระบบสระแบบนี้บริษัทรับวางระบบสระว่ายน้ำจะดูดเอาน้ำในสระว่ายน้ำไปทำการกรองและฆ่าเชื้อโรค ก่อนปล่อยกลับเข้ามาในสระว่ายน้ำอีกครั้ง โดยไม่ใช้กระบวนการแบบสระว่ายน้ำล้น ทำให้ระบสระแบบนี้มีราคาที่ถูก

สิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจนของระบบสกิมเมอร์ น้ำในสระจะไม่เต็มสระ ซึ่งจะห่างจากขอบสระประมาณ 10-20 ซม. โดยจะมีช่องสกิมเมอร์ติดบริเวณขอบสระ เพื่อทำหน้าที่กรองฝุ่นละอองที่ผิวน้ำ ซึ่งน้ำในสระก็จะถูกดูดผ่านเครื่องสกิมเมอร์นี่เอง และหมุนเวียนผ่านเครื่องกรอง ถังกรองผ้า และกลับเข้ามาในสระผ่านวพ่นน้ำที่ติดพ่นไว้

ข้อดีของระบบสระระบบนี้คือประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะไม่จำเป็นต้องมีถังสำรองน้ำ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด


  • ระบบน้ำล้น หรือ ระบบโอเวอร์โฟลว์ (Overflow System)
ระบบน้ำล้นเหมาะกับสระว่ายน้ำแบบคอนกรีต โดยบริษัทรับวางระบบสระว่ายน้ำจะต้องออกแบบรางน้ำตั้งแต่ขั้นตอนในการวางคอนกรีด ทำให้สระว่ายน้ำระบบนี้มีหน้าตาที่สวยงามมากกว่าระบบสกิมเมอร์ โดยหลักการทำงานคือการหมุนเวียนน้ำแบบวงกลม

โดยสระว่ายน้ำระบบนี้จะล้นออกจากสระตลอดเวลาและถูกนำเก็บไว้ยัง Surge Tank หรือถึงสำรองน้ำ เพื่อเป็นทำการกรองผ่านถังกรองผ้า ในสระว่ายน้ำ โดยหลังจากผ่านถังกรองผ้าเรียบร้อยแล้ว เชื้อโรครวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ก็จะหายไป และน้ำที่กลับเข้ามาในสระก็จะดูสะอาดใสตลอดเวลา

ข้อดีของระบบน้ำล้น บริเวณผิวน้ำจะไม่สกปรกเลยแม้ติดเดียว เพราะน้ำในสระจะล้นออกมาตลอดเวลา และถูกกรองผ่านเครื่องกรองผ้าและกลับเข้ามาใหม่ อย่างไรก็ตามสระว่ายน้ำระบบนี้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า และต้องดูแลรักษาหลายจุด

การติดตั้งสระว่ายน้ำในบ้านไม่อยากเลย แค่ทุกคนศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วนก็จะได้สระว่ายน้ำที่ถูกใจ แต่อย่างไรก็ต้องเลือกบริษัทรับวางระบบสระว่ายน้ำที่มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ อาทิ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ถังกรองผ้า และเกลือสระว่ายน้ำ เพื่อให้สระว่ายน้ำที่ติดตั้งสำเร็จสมบูรณ์แบบมากที่สุด

ขอบคุณสาระดีๆจาก : https://www.narachemical.co.th/
 
ด้านบน ด้านล่าง