จัดฟันมีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร ?

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192
ตอบทุกข้อสงสัยจัดฟันมีกี่แบบ มีอะไรบ้าง? แต่ละแบบต่างกันยังไง ?



เคลียร์ให้ชัด จัดฟันมีกี่แบบ
การจัดฟัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้เรารู้สึกมั่นใจ และมีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น ซึ่งในปัจจุบันการจัดฟันมีหลากหลายแบบ จนทำให้ใครหลายๆคนสงสัยว่า การจัดฟันมีกี่แบบ แต่ละแบบแตกต่างกันยังไงบ้าง เรารวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาไว้ให้แล้วค่ะ

การจัดฟันมีกี่แบบ ? โดยทั่วไปแล้วเราจะแบ่งหลักๆทั้งหมดเป็น 4 แบบ ได้แก่ จัดฟันแบบโลหะ จัดฟันแบบเซรามิก จัดฟันแบบดามอน และจัดฟันแบบใส



1. จัดฟันแบบโลหะ
ส่วนใหญ่แล้วการจัดฟันแบบโลหะจะพบเห็นได้โดยทั่วไป ราคาจะไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับการจัดฟันแบบอื่นๆ ลักษณะการจัดฟันจะเป็นการใช้อุปกรณ์ติดแน่นบนฟัน เป็นโลหะสีน้ำเงินเรียกว่า Bracket และมีส่วนยางรัดตัวเครื่องมือจัดฟันให้ติดกับลวดจัดฟันสามารถเลือกสีได้ตามใจต้องการ



2. จัดฟันแบบเซรามิก
การจัดฟันแบบเซรามิกจะคล้ายกับการจัดฟันแบบโลหะ แต่จะมีราคาที่สูงกว่า เหมาะกับคนที่ไม่อยากให้เห็นว่าจัดฟันชัดเจน เนื่องจากว่า Bracket จะมีสีที่เหมือนกับฟันเลย ส่วนลวดดัดฟัน และยางที่ดึงฟันยังคงเหมือนการจัดฟันแบบโลหะ



3. จัดฟันแบบดามอน
การจัดฟันแบบดามอนเป็น นวัตรกรรมใหม่ของการจัดฟัน เพราะเป็นการจัดฟันโดย Self-ligating Braces ไม่ต้องใส่ยางรัดฟัน ทำให้การจัดฟันเจ็บน้อยลง ฟันเคลื่อนที่เร็วขึ้น และทำความสะอาดง่ายกว่า 2 แบบแรก



4. จัดฟันแบบใส
การจัดฟันแบบใส คือการจัดฟันที่สามารถถอดออกได้ เพราะไม่ได้ติดลวดเหล็ก เหมือนการจัดฟันแบบโลหะ หรือแบบเซรามิก จะเป็นการออกแบบเครื่องมือเฉพาะตัวบุคคล ไม่ต้องพบแพทย์เป็นประจำ ยิ่งในสถานการณ์ช่วงนี้ที่ Covid-19 กำลังแพร่ระบาดการออกจากบ้านแต่ละครั้งค่อนข้างคิดหนัก การจัดฟันแบบใสเลยเป็นที่นิยม และตอบจาย์สำหรับคนยุคนี้ เพราะไม่ต้องพบแพทย์บ่อย ประหยัดเวลาการเดินทาง เพราะมีทางเลือกในการจัดฟันออนไลน์ ที่ถึงแม้อยู่บ้าน ก็มีรอยยิ้มมั่นใจได้ง่ายๆ

ที่มา : https://www.clearisma.com/types-of-braces/
 
ด้านบน ด้านล่าง