7 วิธีถนอมสายตา เมื่อต้องนั่งหน้าคอมเป็นเวลานานๆ

Vertex

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
19 มิถุนายน 2020
โพสต์
192


คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือหลักในการทำงานในปัจจุบัน เมื่อต้องใช้สายตาในการจ้องมองคอมพิวเตอร์นาน อาจทำให้สายตาเกิดความระคายเคือง และอ่อนเพลียสะสม แล้วเราจะดูแลสายตาของเราอย่างไรในเมื่อการทำงานก็ยังต้องใช้คอมพิวเตอร์อย่างหลักเลี่ยงไม่ได้8 วิธีง่ายๆในการถนอมสายตาระหว่างใช้คอมพิวเตอร์ ให้ดวงตาที่สำคัญของคุณอยู่กับคุณไปนานๆ


ถนอมสายตาอย่างไร เมื่อต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ
ในบทความนี้ แอดจะพามาดูว่า 7 วิธีที่ทำได้ง่ายๆ และถนอมสายตาของเราได้ดีว่ามีอะไรบ้าง



1. การวางจอคอมพิวเตอร์ : เริ่มกันแบบสบายๆด้วยตำแหน่งการวางจอคอมพิวเตอร์ ระยะที่พอเหมาะพอดีจริงๆแล้ว เป็นระยะที่ใกล้เคียงกับคำแนะนำในการใช้โทรศัพท์ ซึ่งระยะห่างจะอยู่ที่ 18-24 นิ้ว หรือเป็นระยะยืดแขนสุดพอดี ควรปรับให้ต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อยประมาณ 15-20 องศา ซึ่งการวางตำแหน่งที่เหมาะสมนั้นจะทำให้ระยะสายตาและจอสัมพันธ์กัน ทำให้ลดอาการเมื่อยล้า และปวดตาลงได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว


2. ความสว่างของห้องและจอภาพ : ปรับแสงของจอภาพให้และความคมชัดของจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับที่มองแล้วรู้สึกสบายตา ไฟของห้องควรอยู่ในระดับที่พอดี ไม่สว่างหริอมืดจนเกินไป ลดแสงสะท้อนรบกวนอื่นๆ เช่น ปิดไฟดวงที่มีการตกกระทบตรงกับจอคอมพิวเตอร์ แต่หากว่ามีไฟแค่ดวงเดียวในห้องก็ควรเปลี่ยนมุมที่นั่งทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการเพ่งมองในจุดที่มีแสงสะท้อน ข้อควรระวังคือไม่ควรทำงานในที่ที่มีแสงสว่างจ้า ซึ่งจะส่งผลเสียต่อดวงตา ทำให้มีอาการปวดร้าวดวงตาอย่างรวดเร็ว และแสบตาอย่างรุนแรง


3. ติดแผ่นกรองแสง : อีกหนึ่งไอเทมที่คนที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์นานๆมักใช้กัน แผ่นกรองแสงมีหน้าที่ตรงตามชื่อของมัน นั่นก็คือการกรองแสง เมื่อเราติดแผ่นกรองแสงเอาไว้ จะช่วยกรองแสงสีฟ้าที่ปล่อยจากหน้าจอคอมพิวเตอร์มาสู่สายตาของเราได้ดีในระดับหนึ่ง จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา และผลข้างเคียงอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังลดปัญหาเรื่องรอยนิ้วมือเวลาที่เราสัมผัสหน้าจออีกด้วยนะเอ้ออ


4. การพักสายตา : ในช่วงเวลาของการทำงานทุกๆ 2 ชั่วโมง ควรจะแบ่งเวลาเพื่อพักสายตาอย่างน้อยครั้งละ 10-15 นาที ทั้งนี้ นอกจากพักสายตาแล้วเรายังจำเป็นต้องยืดเส้นยืดสายเพื่อคลายความเมื่อยล้าจากการนั่งนานๆด้วยนั่นเอง แต่ในเวลางานการที่เราจะทำตัวชิลแบบนั้นบ่อยๆก็คงจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จึงมีสูตร 20:20:20 ขึ้นมา เนิ่องจากใช้เวลาไม่นาน และ ไม่จำเป็นต้องลุกจากโต๊ะ การทำงานของสูตรนี้ก็ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน นั่นก็คือ ละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์ทุกๆ 20 นาที และมองวัตถุที่ไกลออกไป 20 ฟุต ด้วยเวลาประมาณ 20 วินาที หากทำได้ตามข้อแนะนำนี้ ก็จะช่วยถนอมสายตาของคุณผู้อ่านได้เป็นอย่างดี


5. ปิดตาและใช้นิ้วนวดเบาๆ : วิธีการนวดดวงตาเพื่อคลายความตรึงเครียดจากการใช้งานของกล้ามเนื้อดวงตานั้นทำได้ง่ายๆ เพียงแค่หลับตาทั้งสองข้าง แล้วใช้นิ้วชี้หรือนิ้วกลางก็ได้ วางไว้เหนือหัวคิ้วแต่ละข้าง จากนั้นค่อยๆ กดนวดเบาๆเริ่มตั้งแต่คิ้วแล้วไล่ไปรอบๆดวงตา หรืออีกวิธีคือใช้ผ้าประคบน้ำอุ่น หลับตา และนำผ้าประคบลงบริเวณเปลือกตา ก็จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อดวงตา และช่วยให้รู้สึกสบายขึ้นมากเลยทีเดียว


6. ทำความสะอาดหน้าจอ : การที่เราละเลยการทำความสะอาดหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราจนทำให้เกิดการสะสมของฝุ่น ทำให้เกิดผลเสียกับดวงตาเราอย่างคาดไม่ถึง เนื่องจากฝุ่นจะทำให้เกิดการสะท้อนแสงมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เราต้องเพ่งมองมากยิ่งขึ้นนั่นเอง


7. ตรวจสุขภาพสายตา : ในแต่ละปีๆที่เราทำงาน ในช่วงวัยที่พึ่งเริ่มทำงานอาจจะยังไม่ส่งผลหรือเห็นชัดเจนว่าสุขภาพของดวงตาเราแย่ลงแค่ไหน การตรวจสุขภาพตาเป็นประจำทุกๆปี จะช่วยให้เรารับรู้สภาพของดวงตา ว่าอยู่ในระดับวิกฤตแล้วหรือยัง เพื่อหาทางป้องกัน การเลื่อมสภาพของดวงตาในอนาคตได้ดีกว่าที่เราจะไม่รู้และใช้งานดวงตาอย่างหักโหมต่อไป


นี่ก็เป็น 7 วิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วนตัวเองและไม่ต้องใข้อุปกรณ์เสริมอื่นๆให้วุ่นวาย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และ ช่วยให้เพื่อนๆทุกคนสามารถถนอมสายตาให้อยู่กับเพื่อนๆไปนานๆ แม้ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์ทุกวันก็ตาม

ที่มา : https://www.bangkokmeetingroom.com/post/protect-eyes-method
 
ด้านบน ด้านล่าง