7 วิธีดูแลผมมัน บอกลาความเยิ้มกันเถอะ!

kannatnani

สมาชิกโดดเด่น
สมัครเมื่อ
21 ตุลาคม 2021
โพสต์
13
7 วิธีดูแลผมมัน บอกลาความเยิ้มกันเถอะ!

ความมันในผมเกิดจาก น้ำมันธรรมชาติที่เรียกว่า ซีบัม ซึ่งทำหน้าที่ในการปกป้องหนังศีรษะไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น และต้องเจอกับปัญหาหนังศีรษะแห้ง แต่ถ้าซีบัมผลิตน้ำมันธรรมชาติออกมามากเกินไปก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการหนังศีรษะมัน และถ้าใครกำลังมองหาวิธีลดความมันของเส้นผมแล้วล่ะก็ มาดู 10 ข้อวิธีดูแลผมมันกันเลย


1. ไม่ต้องสระผมบ่อย
บางคนเข้าใจว่าผมมันก็ต้องสระบ่อยๆ สิ แต่รู้หรือไม่ว่าการสระผมบ่อยเกินไปก็ทำให้เกิดผมมันได้ เนื่องจากในทุกครั้งที่สระผมด้วยแชมพู หนังศีรษะจะส่งสัญญาณไปยังต่อมซีบัมให้ผลิตน้ำมันออกมา ทำให้ผมมันเร็วขึ้นไปอี๊กกกก


2. อย่าหวีผมบ่อย
เช่นเดียวกับข้อแรกเลยการหวีผมบ่อยๆ เป็นการไปกระตุ้นให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันออกมา จึงควรหวีผมเท่าที่จำเป็น ไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป เพื่อลดการรบกวนหนังศีรษะ และควรทำความสะอาดหวีให้สะอาดอยู่เสมอ ถ้าอยากหวีจริงๆ ให้ใช้เป็นหวีซี่ห่างๆ เพื่อจะรบกวนเส้นผมน้อยกว่า อะๆ แต่ไม่ต้องหวีบ่อยนะ


3. แชมพู ครีมนวด อาหารผมต่าง ๆ ต้องไม่มัน
หากต้องการใช้ครีมนวด ควรใช้แค่บริเวณปลายผมเท่านั้น และหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันสูงเพราะจะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน


4. หมั่นเปลี่ยนปลอกหมอนผ้าปูบ่อยๆ
เพราะเวลาที่เรานอนในทุกวันก็จะเป็นการนอนทับกับน้ำมันจากเส้นผมของวันก่อนๆ ดังนั้นเพื่อการดูแลสุขภาพของหนังศีรษะที่อาจจะไม่ใช่เพียงเฉพาะผมมัน แต่อาจเสี่ยงต่อปัญหาบนบริเวณใบหน้ามารับความเพิ่มขึ้นไปอีก


5. หลีกเลี่ยงความร้อน
เมื่ออากาศร้อนจะทำให้มีความชื้นในอากาศสูงมาก เป็นผลทำให้เส้นผมและหนังศีรษะมีความมันมากกว่าปกติ ทำให้รู้สึกว่าผมเหนียว มีกลิ่น แลดูไม่สะอาด ซึ่งปัจจัยนี้มักจะเกิดกับคนทำงานในที่แจ้ง


6. กินอาหารที่มีไขมันสูงเกินไป
หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าการทานอาหารมันๆ จะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันให้กับผิว โดยเฉพาะผิวบริเวณหนังศีรษะ


7. กรรมพันธุ์ หลายคนที่มีปัญหาผมมัน โดยส่วนใหญ่จะได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ ข้อนี้อาจจะแก้ไขยากหน่อย ถ้ามีปัญหาผมมันมาก การแวะไปพูดคุยกับคุณหมอก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ

วิธีรักษาปัญหาผมมันโดยรวม
ให้มั่นดูแลรักษาหนังศีรษะให้สะอาดอยู่เสมอ สำหรับคนที่มีหนังศีรษะมันหรือผมมัน ควรสระผมวันละ 1 ครั้ง หรือสระวันเว้นวันแล้วแต่ความยาวของเส้นผม ความมันมากน้อยของแต่คน โดยควรเลือกใช้แชมพูหรือผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองแก่หนังศีรษะ และไม่ควรหวีผมบ่อยๆ หรือหวีผมแรงๆ เพื่อไม่ให้มีการกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่ม
 
ด้านบน ด้านล่าง